COVID-19

ช้อปปิ้ง ‘ไอคอนสยาม’ ได้ สธ.แจง 200 คน เป็นการตรวจเชิงรุก ไม่ใช่ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

สธ.แจงชัด ข่าวพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ ไอคอนสยาม คลาดเคลื่อน ชี้ไม่ใช่ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ไม่ใช่ผู้ติดเชื้อ แต่เป็นตัวเลขการตรวจคัดกรองเชิงรุก เพื่อความมั่นใจ

นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการกองควบคุมโรค และภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงกรณีข่าวพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 200 คน ที่ห้างไอคอนสยาม หลังจากมีผู้ติดเชื้อโควิดเป็นพนักงานของร้านอาหาร ในไอคอนสยาม นั้น เป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ไม่เป็นความจริง

ไอคอนสยาม

ทั้งนี้ ข้อเท็จจริงคือ ห้างไอคอนสยาม มีร้านอาหารที่พนักงานติดเชื้อ 7 คน จาก 2 ร้านอาหาร โดยเชื่อมโยงมาจากข้างนอก และได้ความร่วมมือจากพนักงาน เจ้าของร้าน และเจ้าของห้างไอคอนสยาม ในการรับผิดชอบการตรวจค้นหาโควิด-19 ซึ่งจำนวน 200 คนคือ การตรวจโควิดโดยสมัครใจ ไม่ใช่กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ตามที่เป็นข่าว

ดังนั้น ยังสามารถไปช้อปปิ้งที่ห้างไอคอนสยามได้ ขณะที่ทางร้านที่มีพนักงานติดโควิด ได้เน้นย้ำมาตรการดูแลความสะอาด ร่วมกับ สำนักอนามัย และทางห้างได้ยกระดับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด ที่สำคัญคือ หากจะไปต้องอย่าลืมเช็คอิน หมอชนะ ไทยชนะ และมาตรการป้องกันตัวเองด้วย

ในส่วนของเคสดีเจมะตูม และการจัดงานเลี้ยงวันเกิด 2 โรงแรมนั้น ได้มีผู้ติดเชื้อยืนยันแล้ว 29 คน ส่วนกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง หรือเสี่ยงต่ำ จะมีจำนวนเท่าไรนั้น จะมีการแถลงเพิ่มเติมในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากการสอบสวนโรค จะมีข้อมูลยืนยันเข้ามาเพิ่มเติมต่อเนื่อง

08 Airofog เครื่องพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ทำลายเชื้อโร 1

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันที่ 29 มกราคม 2564 พบ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 802 ราย เป็นการติดเชื้อในประะเทศ 781 ราย โดยมาจากกาารค้นหาเชิงรุกในชุมชน 692 ราย และจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการในโรงพยาบาล 89 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อต่่างประเทศ อยู่ที่ 21 ราย

ขณะที่ยอดสะสม ผู้ป่วยระลอกใหม่ อยู่ที่ 12,786 ราย หายป่วยแล้ว 7,456 ราย แยกผู้ป่วยตามสัญชาติเป็นคนไทย 4.598 ราย เมียนมา 7,354 ราย กัมพูชา 137 อิ่นๆ 697 ราย

เมื่อแยกเป็นรายจังหวัดที่พบ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ วันนี้ 781 ราย พบว่า มาจากสมุทรสาคร 765 ราย กรุงเทพมหานคร 10 ราย ระยอง 1 ราย นนทบุรี 1 ราย อ่างทอง 1 ราย พระนครศรีอยุธยา 2 ราย สระแก้ว 1 ราย

29 2TH สถานการณ์โควิดในไทย1

 

นพ.เฉวตสรร ยังกล่าวถึง แผนการ ฉีดวัคซีน ของประเทศไทยว่า ถือว่า ไม่ช้าเกินไป แม้จะมีประเทศที่ ฉีดวัคซีน ก่อนประเทศไทย 3 ประเทศ คือ สิงคโปร์ ฉีดครั้งแรกเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2563 โดยฉีดไปเพียง 1.98% ของประชากร

ตามด้วย อินโดนีเซีย ฉีดวัคซีน ครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2564 ประมาณ 0.14% ของประชากร และเมียนมา ฉีดวัคซีน ครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2564 โดยฉีดไป 0.13% ของประชากร นอกจกนี้ประเทศที่ฉีดก่อน จะเป็นผลดีกับประเทศไทย ที่จะได้เรียนรู้ข้อมูลจากประเทศนั้น

นอกจากนี้ ยังมีผู้สอบถามถึงการสอบสวนโรค ซึ่งเป็นการค้นหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตการณ์การระบาด หรือการเกิดโรคให่ทราบขอบเขตการระบาด หากสาเหตุเพื่อการควบคุม ป้องกันโรค นำไปสู่การแบ่งกลุ่ม เสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำ จึงมีคนไปตรวจในโรงพยาบาลมากขึ้น

นพ.เฉวตสรร2

“เวลาเจอผู้ป่วย 1 คน จะมีขอบเขตการระบาด เช่นเจอผู้ป่วยที่สัมผัสเสี่ยงสูง และติดเชื้อ 4 ราย เป็นต้น โดยแหล่งของข้อมูลจะมาจาก การสอบถามผู้ป่วย สัมภาษณ์แพทย์ผู้รักษา ข้อมูลด้านการแพทย์ เช่น เวชระเบียน ผลการส่งตรวจ ผู้เกี่ยวข้องกับผู้ป่วย และแหล่งข้อมูลอื่นๆ เช่น กล้องวงจรปิด เพื่อหาขอบเขตการระบาด”นพ.เฉวตสรร กล่าว

เส้นทางการสอบสวนย้อนหลัง หรือ ไทม์ไลน์ จะตรวจสอบย้อนหลังกลับไป 14 วัน ใครที่ไม่ได้เข้าข่ายสัมผัสเสี่ยงสูงในช่วงนี้ ก็แต่สังเกตอาการ แต่หากเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ก็ต้องกักตัว หากมีอาการต้องพบแพทย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo