COVID-19

ข่าวดี! อาการผู้ว่าฯสมุทรสาคร ระบบการหายใจดีขึ้น รอยฝ้าจากปอดลดลง

หมอนิธิพัฒน์ บอกข่าวดี ผู้ว่าฯสมุทรสาคร ระบบการหายใจกระเตื้องดีขึ้น รอยฝ้าจากเอกซเรย์ปอดลดลง ฝากบอกคนเตรียมบริจาคปอดให้ผู้ว่าฯ ใจเย็น ปอดมนุษย์ ตัดบริจาคไม่ได้

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “นิธิพัฒน์ เจียรกุล” ถึงอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่า ยังมีความหวัง ระบบการหายใจกระเตื้องดีขึ้น รอยฝ้าจากเอกซเรย์ปอดลดลง พร้อมฝากบอกคนที่จะบริจาคปอดให้ผู้ว่าฯ ปอดมนุษย์ ไม่สามารถตัดข้างหนึ่งบริจาคให้คนอื่นได้ โดยระบุว่า

ผู้ว่าฯสมุทรสาคร

สำหรับสถานการณ์โดยรวมของ พ่อเมืองสาคร วันนี้ มีการกระเตื้องขึ้น ของระบบการหายใจขึ้นเล็กน้อย คนที่คอยลุ้น ยังคงมีความหวังกันได้ต่อไป

เมื่อคืนก่อนเข้านอน ได้โทรศัพท์ไปสอบถาม แพทย์ที่อยู่เวร ถึงอาการคนไข้โควิดวิกฤติ ในความดูแลทั้ง 4 ราย ทุกรายยังอาการคงที่ดี

สำหรับราย ท่านพ่อเมืองสาคร แม้ยังจะต้องใช้ยาระงับความรู้สึก ค่อนข้างมาก เพื่อช่วยการหายใจ ให้เป็นไปโดยราบรื่น แต่เริ่มมีสัญญาณบ่งชี้ว่า การแลกเปลี่ยนก๊าซของปอดกระเตื้องขึ้น พร้อมกับรอยฝ้าจากเอกซเรย์ปอดที่ลดลง ส่วนการทำงานของอวัยวะต่างๆ ยังเป็นไปได้ด้วยดี

เช้านี้ตื่นเร็วกว่าปกติ เพราะฝันตอนหัวรุ่ง มีการผูกโยงไปถึงอาการท่านผู้ว่าฯ ด้วย แต่จำรายละเอียดไม่ได้แน่ชัด หวังว่าสิ่งที่จะเกิดจริงต่อไปสำหรับท่าน จะเป็นไปในทางที่เป็นคุณ โดยเฉพาะการที่คณะแพทย์ ให้ยาที่จะช่วยซ่อมแซมปอด ส่วนที่สึกหรอไป จากเชื้อโควิด ให้กลับคืนมาบางส่วน หรือถ้ามากส่วนก็จะยิ่งดี

หมอนิธิพัฒน์
รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล

สำหรับเรื่อง การผ่าตัดเปลี่ยนปอด ยังไม่อยู่ในแผนการขณะนี้ ดังนั้น ผู้ที่ออกข่าวว่า จะบริจาคปอดให้ท่านผู้ว่าฯ คงไม่มีความจำเป็น  ที่สำคัญปอดของมนุษย์ ไม่สามารถตัดข้างหนึ่ง บริจาคให้คนอื่นได้ เหมือนการเปลี่ยนไต

หากจำกันได้ ที่กล่าวถึงผู้ป่วยหนัก จากโควิดอีกรายหนึ่ง ที่ต้องใช้เครื่องปอด และหัวใจเทียม มาระยะหนึ่งแล้ว ยังไม่มีทีท่าว่า ปอดจะฟื้นตัว แถมมีภาวะแทรกซ้อนจาก ไตวายเฉียบพลัน และระบบการแข็งตัวของเลือดล้มเหลวมา ทำให้ทรุดลงไปอีก

หลังจากพยายามทุ่มเท แก้ไข ในทุกวิถีทาง สุดท้าย คณะแพทย์ และญาติของผู้ป่วย จึงได้ข้อสรุปร่วมกัน ที่จะยุติการรักษา ที่เป็นเพียงการยื้อยุดชีวิต (futile treatment) เพื่อไม่ให้เกิดการทุกข์ทรมาน และสิ้นเปลืองทรัพยากรสุขภาพ โดยไม่จำเป็น สิ่งที่มนุษย์ทุกผู้ทุกนาม เสมอภาคกัน หาเหลื่อมล้ำไม่ คือ การเกิด แก่ เจ็บป่วย และวาระสุดท้ายคือ การตาย

แม้จะพ่ายทีมบ๊วยคาบ้านแบบสุดบู่ ด้วยสกอร์ 1:2 แต่เหล่าสาวก ก็ยืดหน้ายอมรับความปราชัย แบบไม่ละอาย และไม่มีปากเสียง แถมไม่ขอปิดบังไทม์ไลน์ และขอเปิดเผยต่อสาธารณะ ตามที่มีผู้ช่างคิดทำมาเผยแพร่ดังรูป (เข้าใจว่าเป็นผู้ไม่หวังดีแน่ ๆ)

1 16

นับว่าคนไทยเรา มีหัวคิดสร้างสรรค์ ไม่แพ้ชนชาติใด ๆ ช่างหาถ้อยคำมากระทบกระเทียบ เปรียบเปรย เยาะเย้ยถากถาง แต่ก็ไม่ทำให้พวกเราสิ้นหวัง คงเป็นเพราะลูกทีมล้ามากันเยอะแล้ว เนื่องจากต้องกรำศึกหนักติด ๆ กันมา (ข้ออ้างทางใจ) แต่อย่างน้อยก็โค่นหงส์ทีมคู่แค้นได้ สองนัดติดกัน

สำหรับนักเตะคงล้ม เพื่อลุกเดินหน้าก้าวต่อ ส่วนสำหรับนักเชียร์ คงสะดุดเพื่อกระโดด (ดีใจ) ต่อ…บอลแพ้คนไม่แพ้

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo