COVID-19

เคส ‘ดีเจมะตูม’ ไม่หยุด! พบสัมผัสเสี่ยงสูง 113 ราย ติดเชื้อเพิ่ม 2 ราย

ดีเจมะตูม คลัสเตอร์โควิด พบผู้ติดเชื้อเพิ่มไม่เป็นทางการอีก 2 ราย กลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง 113 ราย เสี่ยงต่ำ 53 ราย ศบค.ลั่น ปกปิดไทม์ไลน์ ระวังโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 4 หมื่นบาท

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยว่า จากกรณีนายเตชินท์ พลอยเพชร หรือ “ดีเจมะตูม” พบการแพร่ระบาดจากเคสนี้แล้ว 24 ราย และพบผู้ติดเชื้ออย่างไม่เป็นทางการอีก 2 ราย มีกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงอีก 113 รายและเสี่ยงต่ำ 53 ราย

cell virus ๒๑๐๑๒๘ 2

ทั้งนี้ เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ กังวลว่า กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และเสี่ยงต่ำ ที่มีการเดินทางไปในหลายพื้นที่ เช่น โรงแรมและร้านอาหาร แต่ละคนให้ข้อมูลไม่สอดคล้องกัน ทั้งที่ไปในสถานที่ใกล้กัน หรือบางคนปกปิดข้อมูล อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดออกไปและการป้องกัน ควบคุมอาจล่าช้าไม่ทันการ

“ขอย้ำว่า การปกปิดข้อมูลนั้น ถือเป็นความผิดทางกฎหมาย เพราะถ้าท่านไม่ปกปิด อย่างน้อยกรมควบคุมโรค เข้าไปสอบสวน และจะประกาศให้ประชาชน หรือชุมชนนั้น เกิดการเฝ้าระวัง ป้องกันของเขาให้ปลอดภัยกันได้” พญ.อภิสมัย กล่าว

ดังนั้น กรมควบคุมโรค จึงทำหนังสือถึงผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม.ว่า พฤติกรรมเหล่านี้เข้าข่ายฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 รวมถึงกฎหมายอื่น ๆ ดังนี้

1. มีความผิดฐานขัดขวางหรือไม่อำนวยความสะดวกแก่เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ตามมาตรา 55 แห่ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ มีโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท รวมถึงอาจมีความผิดฐานแจ้งความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน อาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนได้รับความเสียหายตามมาตรา 137 แห่งประมวลกฎหมายอาญา โทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาทหรือทั้งจำ ทั้งปรับ

2. สถานที่จัดงานเลี้ยงสังสรรค์ อาจเข้าข่ายฝ่าฝืนการห้ามจัดกิจกรรม เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค และไม่จัดให้มีมาตรการป้องกันโรคตามที่ราชการกำหนด รวมทั้งบุคคลที่ร่วมงานเลี้ยง อาจเข้าข่ายฝ่าฝืนการห้ามทำกิจกรรมมั่วสุมในสถานที่แอดอัด ตามมาตรา 9 ตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาทหรือทั้งจำ ทั้งปรับ

นอกจากนี้ กทม. ยังเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด อยากให้ติดตามการรายงานการดำเนินการความผิดเหล่านี้ในอีก 1-2 วันนี้ แต่ขณะนี้เกิดปรากฎการณ์สังคมลงโทษผู้ติดเชื้อ อยากให้ติดตามข่าว โดยไม่ตัดสินในเรื่องของอารมณ์ ให้การเรียนรู้กรณีดังกล่าว นำไปสู่การป้องกันในโอกาสหน้า

“ต้องยอมรับว่าเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นตลอดเวลา เป็นการใช้ชีวิตของชุมชนเมือง การลงโทษผู้ติดเชื้อ บางครั้งไม่ได้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ขอให้เป็นหน้าที่ของกฎหมายของภาครัฐที่จะดูแล แต่ประชาชนต้องมาเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อหามาตรการต่อไป”พญ.อภิสมัย กล่าว

สำหรับเหตุการณ์ที่ใกล้เคียงคือ ที่ศูนย์การค้าไอคอนสยาม มีรายงานผู้สัมผัสเสี่ยง 12 ราย ตอนนี้มีผู้ติดเชื้อแล้ว 7 ราย ซึ่งเกิดจากการรวมตัวสังสรรค์กัน มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ที่จำเป็นต้องสอบสวนโรค และเฝ้าระวังมากกว่า 200 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo