COVID-19

สธ. ลั่นต้องมีทั้งพื้นที่ผ่อนปรน และคุมเข้มเพิ่ม ตามสถานการณ์แต่ละพื้นที่

สธ. รับสถานการณ์โควิด มีทั้งพื้นที่สามารถผ่อนปรน  และยังต้องเฝ้าระวังต่อ การพิจารณาผ่อนปรนจะดูสถานการณ์ 2 สัปดาห์ 

นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า สำหรับมาตรการผ่อนปรนนั้น อยู่ในขั้นตอนของการพิจารณา โดยรวมจะใช้เวลาในการพิจารณาราว 2 สัปดาห์ ว่าในสถานการณ์คงตัวแบบนี้ จะมีการพิจารณาอย่างไร หรือมีมาตรการอะไร

นพ.เฉวตสรร 1

จากการระบาดรอบใหม่ที่ผ่านมา พบว่า จังหวัดที่มีการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ลดลงอย่างเห็นได้ชัด แสดงว่า พื้นที่ที่พบผู้ป่วยมีจำนวนลดลง ซึ่งพื้นที่เหล่านี้ น่าจะมีการได้รับการพัฒนาผ่อนปรน ผ่อนคลายความเข้มข้นลงไป แต่สำหรับพื้นที่ที่ยังมีจำนวนผู้ป่วยพบอีกมาก อาจจะต้องมีมาตรการควบคุมต่อเนื่องต่อไปอีก และต้องใช้ระยะเวลา

สำหรับสถานการณ์ผู้ป่วย โควิด 19 ในประเทศไทยวันนี้ 25 มกราคม 2564 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 187 ราย​ แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ​ 177 ราย ผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ 10 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสมรอบใหม่อยู่ที่ 9450 ราย

ส่วนจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อปัจจุบันรวม 63 จังหวัด​ โดยจังหวัดสีขาวหรือจังหวัดที่ไม่ยังไม่พบผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 14 จังหวัด​ สำหรับจังหวัดสีเขียว ซึ่งเป็นจังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อติดต่อกันในช่วง 7 วันที่ผ่านมา อยู่ที่ 46 จังหวัด จังหวัดพื้นที่สีเหลือง หรือจังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อติดต่อกันในช่วง 5-6 วันอยู่ที่ 1 จังหวัด จังหวัดพื้นที่สีส้ม หรือจังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อติดต่อกันในช่วง 3-4 วันอยู่ที่ 8 จังหวัดและจังหวัดพื้นที่สีแดง ซึ่งเป็นจังหวัดที่ยังพบผู้ติดเชื้อในช่วง 1-3 วันอยู่ที่ 8 จังหวัด

ด้านจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ที่พบในวันนี้ ส่วนใหญ่ยังอยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร​ 148 รายกรุงเทพฯ 22 รายระยอง 2 รายสมุทรปราการ 2 รายสมุทรสงคราม 3 รายที่เหลือเป็นจังหวัดอื่นๆ

ขณะที่การติดเชื้อจากต่างประเทศ จากคนที่เดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทย พบว่า จากฃประเทศที่มีผู้เดินทางเข้ามา 94 ประเทศ จำนวน 218,735 คน มีประเทศที่ตรวจพบการติดเชื้อจาก 80 ประเทศ ผู้ติดเชื้อ 1,177 ราย รักษาหาย 1,566 ราย เสียชีวิต 3 ราย โดย 5 อันดับประเทศที่พบมากที่สุดได้แก่​ คนไทยที่กลับจากต่างประเทศ 1,298 ราย อินเดีย 79 ราย อเมริกา 49 ราย อังกฤษ 31 รายรัสเซีย 29 ราย

กรณีกลุ่มก้อนที่ต่อเนื่อง​จากดีเจมะตูม​ เนื่องจากประชาชนทั่วไป​เกิดความตื่นตัว ทำให้ได้รับแจ้งเข้ามาจำนวนมาก​ ซึ่งในส่วนของกลุ่มเสี่ยงสูงที่คัดกรองรอบแรกแล้ว ยังต้องกักตัวอีก 14 วันเพื่อความปลอดภัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo