COVID-19

สธ.เปิดข่าวดี แนวโน้มโควิดลดลง แต่ยังต้องเฝ้าระวัง ชุมชน ชายแดน องค์กร

สธ.เผยสถานการณ์โควิดคงตัว มีแนวโน้มลลง แต่ยังต้องเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง ในโรงพยาบาล ชุมชน จุดผ่านแดน สถานที่ทำงาน วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 59 ราย

นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ในระยะสัปดาห์กว่าที่ผ่านมา ผู้ติดเชื้อใหม่ เริ่มมีแนวโน้มลดลงที่ชัดเจน ทั้งในด้านจำนวนผู้ป่วย และจังหวัดที่พบการติดเชื้อลดลง ยกเว้นบางพื้นที่ที่ยังพบผู้ติดเชื้อ ที่ยังต้องมีมาตรการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

cell virus ๒๑๐๑๒๐

ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำให้มีมาตรการเฝ้าระวังในโรงพยาบาล การตรวจหาเชื้อทุกรายกลุ่มเสี่ยง และรายงานผลสุ่มตรวจหาเชื้อทุกสัปดาห์รวมถึงการเฝ้าระวังเชิงรุก เน้นการสำรวจสุ่มตรวจหาเชื้อในชุมชน สถานประกอบการ ทั้งในกลุ่มคนไทย และแรงงานต่างด้าว

นอกจากนี้ ยังต้องเข้มงวดในการเฝ้าระวังเชิงรุก บริเวณชายแดนไทยมาเลเซียต่อเนื่อง และเพิ่มการรองรับคนไทยกลับประเทศผ่านด่าน การเพิ่มมาตรการควบคุมแบบบูรณาการในอำเภอชายแดน เน้นมาตรการองค์กร ในการกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และการเฝ้าระวังเชิงรุกในชุมชนอย่างต่อเนื่อง ในพื้นที่กทม. และปริมณฑล

สำหรับสถานการณ์โควิดวันนี้ พบจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ 59 ราย ยอดสะสมรวม 12,653 รายน หายป่วยกลับบ้านแล้ว 9,621 ราย เสียชีวิตมีเพิ่มขึ้นมา 1 ราย แต่โดยภาพรวมอัตราการเสียชีวิตในจำนวนผู้ป่วยก็ถือว่ายังอยู่ในระดับที่น้อย

111

หากดูเฉพาะข้อมูลในการระบาดรอบใหม่ มีผู้ป่วยยืนยันสะสมอยู่ที่ 8,416 ราย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 630 ราย ที่โรงพยาบาลสนามและอื่นๆ 1,086 ราย ผู้ป่วยอาการหนักใส่ท่อช่วยหายใจ 10 ราย

ส่วนพื้นที่จังหวัดที่ไม่พบเชื้อโควิด หรือพื้นที่สีขาว 15 จังหวัด ส่วนพื้นที่สีเขียว หรือจังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อติดต่อกันมาแล้ว 7 วันนี้อยู่ที่ 37 จังหวัด, จังหวัดสีเหลือง ไม่มีผู้ติดเชื้อติดต่อกันใน 5-6 วันที่ผ่านมา 4 จังหวัด ส่วนสีส้มเป็นจังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อติดต่อกัน 3-4 วันมี 7 จังหวัด ขณะที่จังหวัดที่ยังคงมีผู้ติดเชื้อภายใน 3 วันที่ผ่านมามีเพียง 14 จังหวัด

ขณะที่ตัวเลขผู้ป่วยใหม่ 59 รายวันนี้ แบ่งออกเป็นการติดเชื้อในประเทศ 51 ราย แบ่งเป็น กรุงเทพฯ 10 ราย สมุทรสาคร 7 ราย ราชบุรี 1 ราย สมุทรปราการ 3 ราย นครพนม 1 ราย อยุธยา 1 ราย ระยอง 3 ราย สุพรรณบุรี 1 รายและปทุมธานี 1 ราย และอีกส่วนหนึ่งเป็นการคัดกรองเชิงรุกในชุมชนพบ 23 รายได้แก่ กรุงเทพฯ 3 รายสมุทรสาคร 20 ราย ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ พบผู้ติดเชื้อ 8 ราย

222

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo