COVID-19

อย่าเอาเวลามาบีบคั้น! ‘หมอทวีศิลป์’ แจงปมวัคซีน ต้องให้มั่นใจ ลั่น ‘ช้าๆ ได้พร้าเล่มงาม’

“หมอทวีศิลป์” ไขข้อข้องใจวัคซีนโควิด ลั่น “ช้า ๆ ได้พร้าเล่มงาม” ต้องให้มั่นใจจริง ๆ ในเรื่องความน่าเชื่อถือ และปลอดภัย เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสีย ย้ำ อย่านำเรื่องเวลามาบีบคั้น ยืนยัน มาตรการที่นำมาใช้ในทุกวันนี้ ถ้าทุกคนเคร่งครัด ให้ความร่วมมือ ก็จะได้วัคซีนที่ดี ไม่ต้องรอวัคซีนข้างนอก 

วันนี้ (19 ม.ค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ประจำวัน กล่าวถึง กรณีมีการตั้งคำถามถึงการจัดหาวัคซีนของประเทศไทยว่า ช้ากว่าประเทศอื่นหรือไม่ และมั่นใจได้อย่างไรว่าปลอดภัย

หมอทวีศิลป์

นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า ได้เห็นรายงานความคืบหน้าในเรื่องวัคซีนมาตลอด โดยในที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่วางแผนเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง ไม่มีปกปิดชุดข้อมูล และการจัดหาวัคซีน ถ้าพบว่ามีที่ใดมีความน่าเชื่อถือ และมีความเป็นไปได้ นายกรัฐมนตรีจะฟังข้อมูลอย่างรอบด้าน โดยมีคณะกรรมการโรคติดต่อ และคณะที่ปรึกษา ผู้อำนวยการ ศบค.ที่เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำ

สิ่งที่ ศบค.มีมติ เป็นการวางแผนที่ทำมานานแล้ว ยืนอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง น่าเชื่อถือ และปลอดภัย โดยนายกรัฐมนตรียืนยันว่า จะต้องมั่นใจจริง ๆ ถึงจะฉีดให้ประชาชน เนื่องจากการผลิตวัคซีนรอบนี้ เร่งรีบหลายเท่าตัว

ปกติวัคซีนชนิดหนึ่ง จะใช้เวลามากกว่าหนึ่งปี ดังนั้น ต้องมั่นใจจริงๆ ถึงค่อยใช้ เพราะบุคลากรทางการแพทย์ จะเป็นกลุ่มแรกที่จะได้ใช้ จึงต้องมั่นใจ เพราะจะเสียเขาไปไม่ได้ ถ้าไม่มั่นใจ คงไม่มีใครอยากใช้  เราเชื่อมั่นในวิธีที่ ศบค.ช่วยกันคิด และตัดสินใจ ไม่ได้เกิดจากคนใดคนหนึ่ง เราเดินอย่างช้า ๆ แต่ได้พร้าเล่มงาม

“ส่วนประเทศอื่นเขาติดเชื้อกันมาก็เร่งรีบ ไม่ว่ากัน อยู่ที่การตัดสินใจของผู้บริหารแต่ละประเทศ แต่ไม่ใช่เอาเวลามาบีบคั้น โดยไม่ได้อยู่บนพื้นฐานวิทยาศาสตร์การแพทย์ จึงขอฝากให้ทุกคนมั่นใจกับการเดินไปอย่างช้า ๆ แต่เสียให้น้อยที่สุด”

นพ.ทวีศิลป์ ย้ำด้วยว่า ถ้าภาครัฐเข็มแข็ง เอกชนเข้มข้น ประชาชนเคร่งครัด เราชนะแน่ วัคซีนจะมาเดือนหน้า หรือปีหน้า หรือจะเกิดอะไรขึ้นยังไม่รู้ แต่วันนี้ เราปกป้องประเทศ ด้วยวิธีที่ทุกคนมีส่วนร่วมอย่างสูง ถ้าเราปกป้องตัวเอง ภูมิคุ้มกันของเราจะเป็นวัคซีนที่ดี ไม่ต้องรอวัคซีนข้างนอก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo