COVID-19

โควิดวันนี้ สธ.ห่วงคลัสเตอร์เล็ก ระบาดในที่สาธารณะ องค์กร จากผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการ

สธ.ห่วงคลัสเตอร์เล็ก ระบาดเพิ่มในที่สาธารณะ สถานที่ทำงาน จากกลุ่มผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการ ไม่ห่วงคลัสเตอร์กลุ่มใหญ่แบบที่ผ่านมา โดยวันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 188 ราย

นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค เปิดเผยสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ประจำวันที่ 15 มกราคม 2564 ว่า สถานการณ์ทั่วประเทศ อยู่ในระดับทรงตัว และมีแนวโน้มลดลง โดยคาดว่าจะไม่เกิดการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนขนาดใหญ่ เหมือนอย่างบ่อนการพนัน ซุ้มไก่ สถานบันเทิง เหมือนที่ผ่านมา

โควิด คลัสเตอร์

แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ การแพร่ระบาดจากกลุ่มก้อนขนาดเล็ก หรือคลัสเตอร์เล็ก ที่เกิดจากกลุ่มผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการ และอยู่ในที่สาธารณะ หรือสถานที่ทำงาน รวมถึงคนไทยที่ลักลอบเข้าประเทศตามพรมแดนธรรมชาติ ที่อาจทำให้เกิดการติดเชื้อในสถานที่สาธารณะ ที่ทำงาน หรือในครอบครัวมากขึ้น

ดังนั้น จึงขอความร่วมมือจากองค์กรธุรกิจ สถานประกอบการ ยกระดับป้องกันควบคุมโรคในองค์กร เน้นเข้มงวดในการกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

นพ.ทวีทรัพย์
นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ

สำหรับผู้ป่วยใหม่วันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 188 ราย ยอดผู้ติดเชื้อสะสมรวม 11,450 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม หากเฉพาะการระบาดระลอกใหม่ มีผู้ติดเชื้อสะสม 7,213 ราย เสียชีวิต 9 ราย อัตราการป่วยตาย 0.12% ถือว่าต่ำกว่าครั้งแรก เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อในวัยแรงงานที่ยังแข็งแรง และมีการชค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกเพิ่มขึ้น ทำให้ค้นพบผู้ติดเชื้อไม่มีอาการมากขึ้น

ใน่สวนของผู้ติดเชื้อรายจังหวัดรวม 60 จังหวัดพบว่า 7 จังหวัดที่มีผู้ป่วยสูงได้แก่ สมุทรสาคร 3,698 ราย, ชลบุรี 634 ราย, ระยอง 570 ราย, กรุงเทพ 553 ราย, สมุทรปราการ 310 ราย, จันทบุรี 214 ราย และนนทบุรี 150 ราย ซึ่งทั้ง 7 จังหวัด คิดเป็นสัดส่วนถึง 95% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด จากการระบาดรอบใหม่ เพราะเป็นการติดเชื้อคลัสเตอร์ใหญ่ และระลอกใหญ่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo