COVID-19

ตะลึง! คลัสเตอร์สถานบันเทิง แพร่เชื้อ โควิด กทม.แล้ว 123 ราย เชื่อมโยง 5 เขต ที่ไหนบ้าง

คลัสเตอร์สถานบันเทิง โควิด กทม. ระบาดแล้ว 123 ราย เชื่อมโยง 5 เขต กว่า 10 ร้าน ทั้งพนักงานในสถานบันเทิง คนมาเที่ยว คนในครอบครัว เพื่อน

สำนักงานประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร เปิดเผยสถานการณ์โควิด-19 ในกรุงเทพมหาคร โดยเฉพาะกลุ่มก้อนผู้ป่วยติดเชื้อ หรือ คลัสเตอร์สถานบันเทิง ที่พบผู้ติดเชื้อแล้ว 123 ราย จากจำนวนผู้ติดเชื้อระลอกใหม่ใน กทม. 526 ราย ล้วนเชื่อมโยงสถานบันเทิงรวมกว่า 10 ร้านใน  5 เขต ได้แก่ บางพลัด, ธนบุรี, บางแค, ห้วยขวาง และบางคอแหลม โดยระบุว่า

คลัสเตอร์สถานบันเทิง

กลุ่มก้อนผู้ป่วยติดเชื้อ (Cluster) ที่มีประวัติไปสถานบันเทิงในพื้นที่ กทม. จากการสอบสวนโรค และค้นหาผู้ป่วยติดเชื้อเชิงรุก พบผู้ติดเชื้อทั้งหมด 123 ราย ซึ่งมีทั้งพนักงานในสถานบันเทิง คนมาเที่ยว คนในครอบครัว และเพื่อน

ผู้ป่วยส่วนใหญ่ เป็นพนักงาน และผู้ใช้บริการเกี่ยวข้องกับร้าน New Jazz Plaza จำนวน 50 ราย และน้องใหม่พลาซ่า 47 ราย ที่มีการใช้นักร้อง พนักงานเสิร์ฟ ชุดเดียวกันหมุนเวียนทำงานในหลาย ๆ ร้าน เช่น

  • ร้าน New Jazz ใช้พนักงานร่วมกับร้านร้านมะรุมพลาซ่าคาราโอเกะ ร้าน Mr. Club by มะรุม และ The Villa เหม่งจ๋าย
  • ร้านน้องใหม่พลาซ่า ใช้พนักงานร่วมกับร้านอีสานกรองแก้ว

กลุ่มผู้ติดเชื้อนี้ ยังมีความเชื่อมโยงกับร้านอาหารและสถานบันเทิงอื่น ๆ อีกหลายแห่งกระจายใน 5 เขตของพื้นที่ กทม. ได้แก่

  • เขตบางพลัด ร้านน้องใหม่พลาซ่า ร้านอีสานกรองแก้ว
  • เขตธนบุรี ร้าน New Jazz Plaza ร้าน Day Off ธนบุรีพลาซ่า
  • เขตบางแค ร้านมะรุมพลาซ่าคาราโอเกะ ร้าน Mr. Club by มะรุม
  • เขตห้วยขวาง The Villa เหม่งจ๋าย ร้าน Maldives
  • เขตบางคอแหลม ร้าน Happy Fish ร้าน The roof bar

กทม.

นอกจากนี้ ยังมีบุคลากรทางการแพทย์ 2 ราย ที่ติดเชื้อจากกลุ่มก้อนนี้ ซึ่งติดจากการปฏิบัติงาน ในโรงพยาบาล  ที่ผู้ติดเชื้อมารักษาโรคทั่วไป แต่ไม่ทราบว่าตนเองติดเชื้อ และไม่ได้แจ้งประวัติเสี่ยง ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ทราบ ก่อนรักษา

การให้ความร่วมมือบอกข้อมูล ไทม์ไลน์ ที่เป็นจริง จะช่วยให้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้อีกทางหนึ่ง ช่วยให้เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคสามารถเร่งสอบสวนโรค ผู้ที่มีความเสี่ยง และสามารถทำความสะอาดพื้นที่เสี่ยงต่าง ๆ ทั้งหมดได้รวดเร็ว ทำให้ควบคุมโรคได้ทันที และยังช่วยคนอื่น ๆ ไม่ให้ติดเชื้อโรคเพิ่มขึ้นอีกหลายคน

กทม. ขอขอบคุณร้านเหล่านี้ ที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ซึ่งเจ้าหน้าที่ควบคุมโรค ได้ทำความสะอาดพื้นที่ และตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกทั้งหมดแล้ว

สำหรับใครที่เคยไปใช้บริการร้านดังกล่าวนี้ สามารถเข้าระบบ BKK Covid-19    ผ่านเว็บไซต์ http://bkkcovid19.bangkok.go.th/ หากระบบแจ้งว่าเป็น “กลุ่มเสี่ยงสูง” กทม. จะจัดเจ้าหน้าที่ติดต่อไปโดยเร็วที่สุด หรือโทร. สายด่วน “สำนักอนามัย” 0 2203 2393 หรือ 0 2203 2396

ในช่วงนี้ ขอให้ประชาชน สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่าง ตรวจคัดกรองอุณหภูมิ สแกนไทยชนะ ดาวน์โหลดหมอชนะ และปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

ขณะที่สถานการณ์ ผู้ติดเชื้อ โควิด กทม. ตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม2563 – 14 มกราคม 2564 พบผู้ติดเชื้อรวม 526 ราย

จากการสอบสวนโรคผู้ติดเชื้อ โควิด กทม. ถึงวันที่ 13 มกราคม 2564 (512 ราย) เป็นคนต่างจังหวัดที่ เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ในพื้นที่ กทม. 128 ราย และเป็นคนที่อยู่ในพื้นที่ กทม. 384 ราย

การติดเชื้อในประเทศนั้น ส่วนใหญ่มีประวัติเชื่อมโยงกับ จ.สมุทรสาคร จ.ระยอง จ.จันทบุรี สัมผัสผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ การไปสถานบันเทิง และการตรวจเชิงรุกในตลาด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo