COVID-19

‘หมอนิธิพัฒน์’ ชี้ปัญหา โควิด แม่สอด ไม่รู้ยอดคนไทยตกค้างฝั่งเมียนมา

จากตะวันออกขึ้นเหนือ หมอนิธิพัฒน์ ร่วมทีมโควิดแม่สอด ถ่ายทอดประสบการณ์ บริหารจัดการ ระบบการรักษาพยาบาล ชี้ปัญหาสำคัญ ไม่รู้ยอดคนไทยตกค้างฝั่งเมียนมา

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “นิธิพัฒน์ เจียรกุล” เดินทางไปแม่สอด จังหวัดตาก หลังเสร็จสิ้นภารกิจร่วมทีมโควิดภาคตะวันออก พบปัญหาของแม่สอดคือ ไม่รู้จำนวนคนไทยที่ยังคกค้างฝั่งเมียนมา ทำให้ยากต่อการเตรียมสถานที่รักษารองรับ โดยระบุว่า

แม่สอด2

“ตื่นเช้าต้อนรับอากาศสดชื่นแต่หนาวถึง 10 องศาที่แม่สอด พร้อมรับทราบข่าวดีว่า อาการพ่อเมืองสมุทรสาคร ดีขึ้นมาก จนต้องลุ้นกันว่าพรุ่งนี้จะมีข่าวดีหรือไม่

วันนี้เสียดายว่าหวานใจของท่านงดส่งเพลงหนึ่งวัน และขอแก้ข่าวว่าเพลงเมื่อวานคือ “หนึ่งกำลังใจ” ไม่ใช่ “ผู้หญิงคนนั้น” คิดว่าเสียงของคนใกล้ชิดท่านเหล่านี้ จะช่วยกระตุ้นความทรงจำ เรียกกำลังใจ และที่สำคัญคือ ดึงความร่วมมือในแผนการดูแลรักษา ของทีมแพทย์และพยาบาล

ช่วงเช้าวันนี้ ได้ไปร่วมสังเกตการณ์สถานที่ Hospitel เดิมของแม่สอด แต่วันนี้ ใช้เป็นที่นำคนไทยที่ทำงานในบ่อนฝั่งพม่ากลับไทย  โดยมาจากสถานที่เดียวกับที่ได้นำคนตรวจคัดกรอง พบแอนติเจนเป็นบวก กลับมาแล้วรวม 3 ระลอก จึงเหลือแต่คนที่ผลตรวจแอนติเจนเป็นลบ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะมีที่ติดเชื้อจริง เป็นสัดส่วนเท่าไร

แม่สอด1

วันนี้คัดเลือกมาเป็นกลุ่มแรกก่อน 50 คน โดยนำมาทำการคัดกรองประวัติความเจ็บป่วย ตามที่เจ้าตัวแจ้งมาก่อน จากนั้นจึงทำการตรวจเลือดพื้นฐาน เอกซเรย์ปอด และป้ายจมูกตรวจหาเชื้อ เพื่อแยกคนป่วยออกไปรักษาในโรงพยาบาล ถ้าไม่พบเชื้อก็กักตัวไว้สังเกตอาการต่อ แล้วตรวจซ้ำภายหลัง

ปัญหาคือ ยังไม่รู้ยอดคนไทยตกค้างฝั่งโน้นที่แน่นอน เพราะอาจมีกระจายอยู่ในบ่อนอีกหลายแห่ง ที่เรียงรายตามแนวชายแดนตั้งแต่อำเภอพบพระ แม่สอด จนถึงอำเภอแม่ระมาด และถ้ารู้จำนวนแล้ว จะมีอัตราการติดเชื้อเท่าไร เพื่อจะได้เตรียมเตียง ทั้งในโรงพยาบาลหลัก และโรงพยาบาลสนามให้เพียงพอ

ตกบ่ายได้ไปเยี่ยมชมสถานที่ Hospitel อีกแห่งหนึ่ง ที่นี่มีบรรยากาศสุขสงบ และมีพื้นที่สีเขียวจำนวนมาก FC ท่านใดพลั้งพลาดป่วยเป็นโควิดขึ้นมา สนใจมาใช้บริการตามรูปที่โชว์นี้ ยินดีให้จองล่วงหน้า พร้อมเลือกห้องเมาท์เท่นวิว ไว้รอท่าได้เลย

แม่สอด

จากนั้น ได้ร่วมกับทีมโควิดแม่สอด ไปดูสนามกีฬาแห่งหนึ่ง ที่อาจถูกดัดแปลงเป็นรพ.สนาม ถ้าศักยภาพในรพ.หลัก และ Hospitel มีแนวโน้มจะไม่เพียงพอ มีทีมงานของหน่วยงานในท้องที่หลายหน่วยงาน มาร่วมระดมความคิด ที่จะเนรมิตให้สถานที่แห่งนี้ ถูกต้องตามหลัก 3 P ที่เคยกล่าวถึงไปแล้ว ยังขาดอยู่อีกนิดคือ การทำความเข้าใจ และดึงความร่วมมือจากชุมชนใกล้เคียง

ในภาพรวมทีมโควิดแม่สอด มีความพร้อมสูง ถ้าจัดระบบได้ดี และเปิดรับแนวคิดประสบการณ์จากพื้นที่อื่น มาปรับใช้ให้เหมาะสม หวังว่าถ้าจำเป็น จะบริหารจัดการ รพ.สนาม ที่นี่ได้อย่างราบรื่น

ต้องชื่นชมทีมงานว่า รวมตัวทำงานกันมาต่อเนื่อง ตั้งแต่ต้นปียังไม่หยุด จนสามารถรักษาป้อมค่าย ไม่ให้ถูกข้าศึกตีแตก แต่การครั้งนี้ใหญ่หลวงนัก ขอจงพึงดำเนินการภายหน้าด้วยความสุขุมคัมภีรภาพเถิด

ช่วงนี้เลือดขาดแคลน ใครพร้อมเร่งไปช่วยกันบริจาคด้วย

พรุ่งนี้จะไปเยี่ยมทีมโควิดแม่ระมาดและทีมโควิดพบพระ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo