COVID-19

เชียงใหม่ติดโควิดเพิ่ม 2 ราย ขยายเวลาปิด ‘ผับ-บาร์-คาราโอเกะ’ ถึง 31 ม.ค.

เชียงใหม่ติดโควิด-19​ เพิ่มอีก​ 2 ราย​ สัมผัสผู้ป่วยโควิดก่อนหน้านี้ พร้อมขยายเวลา​ปิดสถานบริการ​ ‘ผับ​-บาร์​ -คาราโอเกะ’ ทุกแห่งในจังหวัด​ไปถึง​ 31​ ม.ค.​ 64

นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่าคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ พิจารณาถึงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ยังมีผู้ป่วยหรือผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงมีความจำเป็นในการพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ และที่ประชุมให้ขยายเวลาการปิดสถานบริการผับ บาร์ คาราโอเกะ ทุกแห่งจนถึงสิ้นเดือนม.ค. 2563

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการฯมีคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 3/2564 ซึ่งได้ให้ปิดสถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการผับ บาร์ คาราโอเกะ ทุกแห่งในจังหวัดเชียงใหม่ เป็นระยะเวลา 14 วัน นับตั้งแต่วันที่ 6-19 ม.ค. 2564 เมื่อมีจำนวนผู้ติดเชื้อหรือผู้ป่วย รวมทั้งผู้สัมผัสที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำ มีจำนวนค่อนข้างมาก จึงมีความจำเป็นที่จะต้องใช้เวลาในการตรวจหาเชื้อ และมาตรการป้องกันควบคุมโรคให้ได้อย่างทันถ่วงที

คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้มีคำสั่งที่ 10/2564 ในเรื่องของการปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว โดยให้ปิดสถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการผับ บาร์ คาราโอเกะ ทุกแห่งในจังหวัดเชียงใหม่ ต่อไปจนถึงวันที่ 31 ม.ค. 2564

ดังนั้น จึงขอชี้แจงทำความเข้าใจต่อทั้งผู้ประกอบการสถานบริการ และผู้ประกอบการของสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการผับ บาร์ คาราโอเกะ ตลอดจนประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ใช้บริการให้ได้ทราบถึงเหตุผลความจำเป็นที่จะได้ทราบโดยทั่วกัน

ด้าน​ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ แถลงความคืบหน้า สถานการณ์โควิด- 19 จังหวัดเชียงใหม่(ระลอกใหม่) ผู้ป่วยสะสม 23 ราย (รักษา 22 ราย, กลับบ้าน 1 ราย) โดยแบ่งเป็น ผู้ที่เดินทางจากระยอง 1 ราย, ผู้เดินทางจากชลบุรี 2 ราย, การระบาดในร้านวอร์มอัพ 10 ราย, การระบาดในร้านริเวอร์ไซด์ 7  ราย, การระบาดในครอบครัวกลุ่มใหม่ 3 ราย 

ทีมสอบสวนโรคได้ทำการติดตามและตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ ซึ่งได้ดำเนินการตั้งแต่วันที่ 4-12  มกราคม 2564 ได้ทำการรวจไปแล้วทั้งสิ้น 1,559 ราย 

ผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงสูงจะได้รับการตรวจยืนยันอย่างต่อเนื่องตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้ ให้แยกกักตัวที่บ้านอย่างเคร่งครัดเพื่อสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน (Home Quarantine) ผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงต่ำ ให้เฝ้าสังเกตอาการตัวเองเป็นเวลา 14 วัน (Self Monitorng) 

สำหรับในวันนี้ พบผู้ป่วยโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ เพิ่ม  2  ราย เป็นผู้สัมผัสร่วมบ้านของผู้ป่วยรายที่ 65 ที่มีการรายงานไปเมื่อวานนี้ มีรายละเอียด ดังนี้

ผู้ป่วยโควิด-19 รายที่ 68 ของจังหวัดเชียงใหม่ หญิงไทย อายุ 50 ปี  แม่บ้าน ภูมิลำเนา อ.เมือง จ.เชียงใหม่  รับรักษาตัวห้องแยกความดันลบโรงพยาบาลนครพิงค์ เบื้องต้น ผู้ป่วยให้ข้อมูลว่า เริ่มมีอาการป่วยเล็กน้อยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2564  แต่ไม่มีประวัติเสี่ยงสัมผัส จึงไม่ได้ไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 และชีวิตประจำวันส่วนใหญ่ตั้งแต่เริ่มป่วยพักรักษาตัวที่บ้านพักของตนเอง

ผู้ป่วยโควิด-19 รายที่ 69 ของจังหวัดเชียงใหม่ ชายชาวไต้หวัน อายุ 67 ปี ประกอบธุรกิจส่วนตัว ภูมิลำเนา  อ.เมือง จ.เชียงใหม่  รับรักษาตัวห้องแยกความดันลบโรงพยาบาลนครพิงค์ อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค

จากการสอบสวนโรคพบว่า ครอบครัวนี้มีกิจกรรมร่วมกัน ในคืนวันที่ 31 ธ.ค. 63 ขณะนี้ทางทีมสอบสวนโรคกำลังดำเนินการติดตามผู้สัมผัส และเร่งสอบสวนสรุปไทม์ไลน์ พร้อมทั้งค้นหาต้นตอของการติดเชื้อในกลุ่มผู้ป่วยทั้ง 3 รายนี้ หากได้ข้อสรุปจะได้นำเสนอต่อไป 

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo