COVID-19

‘หมอนิธิพัฒน์’ ถ่ายทอดประสบการณ์ตรง 11 วัน ร่วมกู้สถานการณ์ โควิด ภาคตะวันออก

โควิด ภาคตะวันออก “หมอนิธิพัฒน์” ถ่ายทอดประสบการณ์ตรง 11 วัน ร่วมกู้สถานการณ์ ชื่นชมเครือข่ายทีมแพทย์ผู้ป่วยโควิดรุนแรง แข็งแกร่ง ผู้ติดเชื้อใหม่ลดลง

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “นิธิพัฒน์ เจียรกุล” บอกเล่าประสบการณ์ ร่วมทีมเครือข่ายทีมแพทย์ผู้ป่วย กู้สถานการณ์ โควิด ภาคตะวันออก โดยเฉพาะทีมระยองแข็งแกร่ง ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ 3 จังหวัดลดลง ขณะที่สมุทรปราการเพิ่มช้า แต่ขึ้นเรื่อย ๆ โดยระบุว่า

โควิด ภาคตะวันออก

“กลับสู่บ้านอันอบอุ่นแล้ว โดยสวัสดิภาพ (ตามที่หลายคนห่วง) และโดย เจ้าบรูด้าคู่ใจ หลังจากห่างหายไปสิบกว่าวัน

ขอบคุณ เครือข่ายทีมแพทย์ผู้ป่วยโควิดรุนแรง แห่งภาคตะวันออก ที่ร่วมมือร่วมใจ สร้างระบบติดตามผู้ป่วย ตั้งแต่อาการยังไม่รุนแรงมาก เพื่อเชื่อมโยงช่วยเหลือ ในการดูแลผู้ป่วยแต่ละพื้นที่ และแลกเปลี่ยนข้อมูล แนวทางการดูแลรักษา เชื่อมั่นว่า ทีมจะรับมือโควิดระลอกนี้ หรือระลอกต่อไป (ถ้ามี) ในภาคตะวันออก ได้อย่างเข้มแข็งเช่นเดิมนี้ตลอดไป

ที่ไม่พูดถึงไม่ได้ คือ ทีมโควิดระยอง ซึ่งเมื่อ 11 วันก่อนกับวันนี้ ดูแข็งแกร่งขึ้นผิดหูผิดตา อุ่นใจแทนประชาชนในพื้นที่ ขอบคุณที่ให้โอกาสเป็นส่วนหนึ่งของทีม แล้วอย่าลืมส่งข่าวความคืบหน้า สถานการณ์ผู้ป่วยโควิดใน ระยอง สม่ำเสมอด้วยนะ

และอีกคนหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ หมอตี๋ (นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.กระทรวงสาธารณสุข) มั่นใจว่า แม่ทัพใหญ่แห่งภาคตะวันออก จะนำพาทุกภาคส่วน ฝ่าฟันวิกฤติโควิดระลอกนี้ ต่อไปได้เป็นอย่างดี แม้ข้าศึกจะแอบซุ่มจู่โจม ที่กล่องดวงใจเมืองบ้านเกิด แต่ก็หาเสียขวัญไม่ รวบรวมกำลังลูกน้องโต้กลับ จนข้าศึกถอยร่นไม่เป็นขบวน

ระยอง

ตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่ในรอบ 24 ชม.ที่ผ่านมา ของ ระยอง ชลบุรี และจันทบุรี รวมกันแล้ว เป็นเลขสองหลัก ซึ่งน้อยกว่ายอดสูงสุด 70+ รายในหนึ่งวันของจันทบุรีจังหวัดเดียว เมื่อสัปดาห์ก่อน (จันทบุรีพบผู้ป่วยต่อวัน และผู้ป่วยสะสมน้อยที่สุดใน 3 จังหวัดที่กล่าวถึง) แต่การพบรายใหม่นี้มันกระจุกตัว เป็นกลุ่มก้อน ที่น่าจะควบคุมได้ไม่ยาก

ต่างกับที่สมุทรปราการ ที่ยอดยังขึ้นช้า ๆ แต่เรื่อย ๆ โดยเกิดจากกลุ่มก้อนย่อย ซึ่งกระจายตัวในหลายพื้นที่ ทำให้การควบคุมให้อยู่หมัด ค่อนข้างยากลำบาก ฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่สมุทรปราการ คงต้องแข็งขัน เร่งตีวงกระชับพื้นที่ ล็อคเป้าหมายให้แม่น พร้อมกับเร่งประชาสัมพันธ์ และดึงความร่วมมือของภาคประชาชน เพื่อให้มีส่วนร่วมในการควบคุมให้ได้เร็วที่สุด

หลังจากตรวจสอบแล้ว กับคุณหมอ ที่มีบทบาทสำคัญต้านโควิดในพื้นที่ ปริมาณผู้ป่วยใหม่ใน แม่สอด รวมแล้วยังไม่ถึงหลักร้อย ดังนั้น ทีมโควิดแม่สอด จึงยังรับมือไหว ถ้าไม่มีผู้ป่วยใหม่เติมเข้ามามากเกินไปนัก เพราะมีทั้งเตียงในโรงพยาบาลหลัก, Hospitel และ Local Quarantine ที่พร้อมปรับเป็น โรงพยาบาลสนาม เพียงแต่ต้องการแต่ทีมบุคลากรส่วนกลางเข้าไปเสริมและผลัดเปลี่ยนทีมในพื้นที่

ระยอง1

หากมีโอกาส จะแวะไปเยี่ยมให้กำลังใจ รอก่อนนะ และฝากฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ อย่าให้มีการรั่วไหลเข้ามาได้ ตามพรมแดนธรรมชาติเช่นก่อน ๆ

คงอีกไม่นาน ที่ท่านผู้ว่าคนเก่ง จะปลอดภัยเต็มที่เหมือนภริยาท่าน พอเริ่มรู้ตัว และสื่อสารได้บ้าง ดูเหมือนท่านจะกังวลงานสำคัญ ที่ยังค้างคา

ข่าวดี ที่อาจจะช่วยให้ท่านฟื้นตัวเร็ว คงไม่พ้นความคืบหน้าการขยายตัว ของโรงพยาบาลสนาม ในสมุทรสาคร ที่เริ่มทำการแล้วได้เกือบหนึ่งพันเตียง และยังเดินหน้าเพิ่มต่อ อีกอย่างน้อยให้ได้เท่าตัว ถือเป็นสิ่งที่ท่านห่วงใยหนักหนา ก่อนที่ท่านจะเกิดวิกฤติปอดอักเสบโควิด

#saveประเทศไทยจากภัยโควิดระลอกสอง”

ก่อนหน้านี้ นายแพทย์นิธิพัฒน์ ได้โพสต์ประสบการณ์การทำงานต่อสู้โควิด ภาคตะวันออก โดยระบุส่วนหนึ่งว่า

“ไม่มีงานเลี้ยงใดไม่เลิกรา โควิดไม่มางานเลี้ยงฤามี ครบ 11 วันเต็มที่ตระเวนเยี่ยมศิษย์ด่านหน้า รับมือโควิด ในภาคตะวันออก ที่ทำได้ คือ ให้กำลังใจ และให้ข้อชี้แนะเล็ก ๆ น้อย ๆ ส่วนใหญ่พวกเขาทำได้ด้วยตัวเองอยู่แล้ว และมั่นใจว่า ต่อจากนี้ พี่น้องชาวภาคตะวันออก จะมีทีมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรอื่น ที่มีความเข้มแข็งเกรียงไกร และพร้อมปกป้องพวกท่านจากเภทภัยสุขภาพไม่เพียงแต่โควิด

เนื่องจากใช้ ระยอง เป็นศูนย์กลาง จึงสนิทกับทีมงานในพื้นที่เป็นพิเศษ เราทำงานอาบเหงื่อต่างน้ำ หามรุ่งหามค่ำ จนลืมวันลืมคืน ต้องขอชื่นชมทุกคน ที่อดทนเหนื่อย ทนรองรับอารมณ์คนรอบข้างได้อย่างน่าทึ่ง จนสามารถฝ่าฟันร่วมกันมาถึงทุกวันนี้ ได้อย่างเต็มภาคภูมิ ยังดีว่าเราสื่อสารด้วยสำเนียงภาคกลางเป็นส่วนใหญ่ ขากลับจึงไม่ติดสำเนียงระยองไป…ฮิ

นับถอยหลังรอเวลาคืนความสุข สู่คนภาคตะวันออก ถ้าคุมฮอตสปอต ที่ศรีราชา ได้เร็ว และทุกภาคส่วนร่วมมือกัน ไม่ให้มีคนนอกคอก มาบ่อนทำลายสันติสุขของประชาชนย่านนี้ หน้าร้อนนี้ เราคงจะได้กลับสู่ความสดชื่นอีกครั้ง เพื่อต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง ที่หลั่งไหลมาพักผ่อน และลิ้มลองผลไม้ขึ้นชื่อตามฤดูกาล

แต่ขอย้ำในที่นี้ดัง ๆ อีกครั้งว่าต้องเป็นไปตามแบบวิถีชีวิตใหม่ ที่การ์ดไม่ตกให้โควิดมากล้ำกรายด้วย”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo