COVID-19

ศบค. ไม่ล็อกดาวน์ เลี่ยงเป็น ‘พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด’ 5 จังหวัดสีแดงเข้ม

ศบค. ไม่ล็อกดาวน์ 5 จังหวัด สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด โควิดระบาดสูงสุด ใช้เป็น “พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด” พร้อมขยายพรก.ฉุกเฉินถึง 28 กุมภาพันธ์

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศบค. ได้พิจารณาข้อเสนอของ นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้พื้นที่ ที่มีการระบาดมาก อย่าง จ.สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด เป็น พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด มากกว่าสีแดง โดยย้ำว่า ศบค. ไม่ล็อกดาวน์ 5 จังหวัด แต่เรียกเป็น พื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวด หรือสีแดงเข้ม

ศบค. ไม่ล็อกดาวน์

“เราไม่ใช้คำว่า ล็อกดาวน์ หากยังจำกันได้ตอนช่วงระบาดแรก ๆ เที่ยวบินก็ปิด ถนนร้าง หากพูดว่าล็อกดาวน์ ก็ต้องเต็มชุดเลย แต่นี่ไม่ใช่ เพราะการเดินทางยังเดินทางได้ อย่าง ขนส่งอาหารส่งได้ แต่ต้องมีมาตรการ ต้องมีการใช้แอปพลิเคชัน คือ จะมีความยุ่งยากมากขึ้น แบบนี้ไม่ใช่ล็อกดาวน์ นี่ไม่ใช่เล่นคำ แต่เป็นการอำนวยความสะดวก ในช่วงที่เราต้องเผชิญโรคติดต่อ”นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

พร้อมกันนี้ ยังย้ำว่า การใช้เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด  จะทำให้ทั้ง 5 จังหวัดนี้ ถูกเข้มงวดมากกว่า 23 จังหวัดที่เหลือ ในกลุ่มพื้นที่ควบคุมสูงสุด 28 จังหวัด โดยจะมีความละเอียด ในการเข้มงวดมาตรการมากขึ้น

ทั้งนี้ จากมาตรการเดิม จะเห็นว่า คนติดเชื้อมาจากการเล่น และย้ายที่เล่นไปมากมายหลายที่ การตรวจตอนนี้ จึงต้องเข้มงวด และต้องใช้แอปพลิเคชันหมอชนะ เช็กกันทุกคน ดังนั้น จึงขอใช้คำว่า พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด จำกัดกรอบให้ได้ ต้องยอมรับว่า คนที่จะเดินทางไป จะไม่ได้รับความสะดวก เพื่อจะได้สามารถควบคุมโรคได้

ทวีศิลป์
นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน

ขณะเดียวกัน ได้พิจารณาข้อปฏิบัติ และการกำหนดพื้นที่ควบคุมสูงสุด 28 จังหวัด พร้อมประกาศใช้หนังสือของกระทรวงมหาดไทยถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ โดยหลักๆ คือ

1. มาตรการสำหรับทุกพื้นที่ในทุกจังหวัด ไม่ว่าจะสีแดง สีส้ม สีเหลือง ต้องมีการเน้นย้ำ ขอความร่วมมือประชาชน ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค ทั้งสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ เว้นนระยะห่าง และสแกนไทยชนะ

พร้อมทั้ง ประชาสัมพันธ์ สร้างความตระหนักแก่ประชาชน ในกรณีทราบว่า ตนเองเดินทางไปยังพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อ หรือเข้าไปพื้นที่ควบคุมสูงสุด ขอให้กักกันตนเอง 14 วัน หลีกเลี่ยงพบปะผู้อื่น หากมีอาการให้พบแพทย์ รวมไปถึงให้นำข้อสั่งการนายกฯ ไม่ให้พื้นที่มีบ่อนการพนัน โดยให้ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ และแจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในการหาเบาะแสต่างๆด้วย

ควบคุม

2. มาตรการสำหรับจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุด ปิดสถานที่เสี่ยง ห้ามนั่งบริโภคในร้านอาหารหรือเครื่องดื่มตั้งแต่เวลา 21.00-06.00 น. ตรวจคัดกรองการเดินทางข้ามจังหวัด หรือพื้นที่ควบคุมสูงสุด กับรอยต่อพื้นที่ควบคุมให้มีการบันทึกข้อมูล ซึ่งหมายถึงการใช้แอปพลิเคชัน “หมอชนะ” และดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข

นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือ งดการเดินทางข้ามพื้นที่ เว้นแต่เหตุจำเป็น หรือขนส่งสินค้า แต่คนที่เกี่ยวข้อง ต้องได้รับการตรวจคัดกรอง ตามมาตรการป้องกันโรค และจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม กรณีมีแนวโน้มว่า การแพร่ระบาดมากขึ้น ซึ่งจะเห็นภาพได้จากจ.สมุทรสาคร รวมทั้งนี้ต้องเตรียมความพร้อมวัสดุอุปกรณ์ และต้องชี้แจงความเข้าใจประชาชน เพื่อลดปัญหาเรื่องการต่อต้าน

ในการดำเนินการปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ หากคณะกรรมการควบคุมโรคระดับจังหวัด เห็นว่าพื้นที่ระบาดมากขึ้น หรือขาดความร่วมมือ สามารถเพิ่มมาตรการให้เข้มข้นกว่าได้ อย่างหากร้านอาหาร ไม่ให้ความร่วมมือ ก็สามารถเลื่อนเวลาเร็วขึ้นเป็น 19.00 น. จาก 21.00 น.ได้ และมีการประกาศต่อ  พรก.ฉุกเฉิน ออกไปจากวันที่ 15 มกราคม 2564 เป็นวันที่ 16 มกราคม – 28 กุมภาพันธ์ 2564

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo