COVID-19

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด พุ่งต่อเนื่อง เริ่มพบติดในครอบครัว-ข้ามจังหวัด ‘ล็อกดาวน์’ จำเป็นพื้นที่สีแดง

สธ.แถลงพบผู้ติดเชื้อโควิด เริ่มลามคนในครอบครัว ข้ามจังหวัด หลังปีใหม่พุ่งต่อ  สั่งเข้มแรงงานต่างด้าว สถานที่เสี่ยง จำเป็นต้องล็อกดาวน์ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ภาพรวมการระบาดที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเริ่มพบการติดเชื้อลามในครอบครัว และข้ามจังหวัด จากการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งทำให้คาดการณ์ได้ว่า หลังจากนี้ จะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น จึงต้องเร่งกระบวนการค้นหา และติดตามผู้สัมผัส จะทำให้ชะลอการติดเชื้อได้

cell virus สถานกักกันโควิด ๒๑๐๑๐๓

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญคือ การงดกิจกรรม ลดการเดินทาง หลีกเลี่ยงสถานที่ ที่มีความเสี่ยง โดยจำเป็นต้องปิดสถานประกอบการที่มีความเสี่ยง หรือล็อกดาวน์ในบางจังหวัด บางพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่สีแดง 28 จังหวัด ที่เป็นศูนย์กลางการระบาด

สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ แรงงานต่างด้าว ที่เคลื่อนย้ายจากจุดหนึ่งไปจุดหนึ่ง โดยเฉพาะโรงงาน ตลาด ดังนั้น นายจ้าง สถานประกอบการ ต้องขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว ให้สามารถติดตามตัวได้ พิสูจน์ทราบได้ และตรวจคัดกรองโรคได้

โดยสรุปคือ จากจุดเริ่มต้นจังหวัดสมุทรสาคร ได้เริ่มกระจายไปยัง บ่อนการพนัน ร้านอาหาร สถานบันเทิง จึงจำเป็นต้องล็อกดาวน์ ปิดกิจกรรมเสี่ยง สถานประกอบการที่มีความเสี่ยงแพร่เชื้อ เช่น การห้ามนั่งทานที่ร้านอาหาร ใน 28 จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุด

โอภาส 1
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการให้ทุกจังหวัด โดยเฉพาะสาธารณสุขจังหวัด ทั่วประเทศ จัดประชุมทุกเช้า เพิ่มบุคลากรเฝ้าระวังสอบสวนโรค เตรียมรพ.สนาม ในจังหวัดพื้นที่สีแดง สีสัม ห้ามนั่งทานที่ร้าน และให้โรงพยาบาล ตั้งคลินิโรคหวัด 24 ชม. ตรวจคนที่มีประวัติ รวมทั้งต้องเตรียมทรัพยากรให้เพียงพอสำหรับใช้ 2 เดือนตลอดเวลา เป็นต้น

ด้านนพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองควบคุมโรคติดต่อ ปฏิบัติงานแทนรองผอ.กรมควบคุมโรคกล่าวถึงความก้าวหน้าการสอบสวนการระบาดในสถานบันเทิงร้านอาหารย่านปิ่นเกล้า 3 ร้านซึ่งได้มีการควบคุมแล้ว วันนี้พบมีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 6 ราย ยอดรวมเป็น 55 ราย

ส่วนกรณีพื้นที่เชื่อมต่อ อ.บางใหญ่ นนทบุรี พบระบาดที่ตลาดบางใหญ่ พบติดเชื้อ 24 ราย มีทั้งแรงงานต่างด้าว พม่ามากสุด ตามด้วยกัมพูชา ลาว เวียดนาม และยังน่าเป็นห่วงว่า ต่างด้าวในพื้นที่อื่นมีความเสี่ยงพบเชื้อ ขอให้ผู้ดูแลนายจ้างสอดส่องเฝ้าระวังสังเกตอาการ ทำตามมาตรการตรวจกรองวัดไข้ทุกวัน

กลยุทธ์ควบคุมโรค

อีกการระบาดในจังหวัดระยอง เริ่มจากแหล่งพนันที่ อ.เมือง ต่อมาพบติดเชื้อเรื่อย ๆ ที่พบป่วยสูง เช่น ต.เนินพระ เชิงเนิน ปากน้ำ เป็นต้น ขณะพื้นที่ที่ห่างออกมาพบแล้ว แต่ยังมีน้อยอยู่ แต่พบว่ามีการติดเชื้อต่อในบ้าน ขณะนี้พบในโรงเรียนอย่างน้อย 7 แห่ง ติดเชื้อจากผ้ปกครอง

ขณะที่ กระทรวงศึกษาธิการได้สั่งปิดโรงเรียนใน 28 จังหวัดควบคุมสูงสุด ทั้งการติดเชื้อยังข้ามจังหวัด จากที่มีนักศึกษากลับไปเยี่ยมมารดาที่ระยอง และกลับไปกาญจนบุรีพบว่าติดเชื้อ ทั้งการเชื่อมโยงตลาดแม่แดง ที่พ่อค้าไก่ และชาวเมียนมาขายปลาดุก ที่เชื่อมโยงกับการลักลอบเล่นการพนันด้วย ระยองจึงได้ปิดตลาดเทศบาล ทำความสะอาดและค้นหาผู้สัมผัสโรค

แนวทางปฏิบัติ

อีกกรณีพบการเชื่อมโยงตลาดแม่แดง มีพ่อค้าไก่ 1 ราย และชาวเมียนมาขายปลาดุก สอดคล้องกับความเสี่ยงก่อนหน้าที่ตลาดกลางกุ้งทะเลไทย ที่ซื้อขายของไปขายที่อื่น ๆ โดยทั้ง 2 ราย เชื่อมโยงกับที่ลักลอบเล่นพนัน จังหวัดระยองจึงสั่งการให้ปิดตลาดเทศบาลไปแล้วตั้งแต่ 2-5 มกราคม เพื่อทำความสะอาดค้นหาผู้สัมผัสโรค ให้เฝ้าระวังสังเกตอาการตัวเอง 14 วัน

สำหรับสถานการณ์การติดเชื้อ COVID-19 พบ ผู้ป่วยรายใหม่ 315 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 7,694 ราย หายป่วยแล้ว 4,337 ราย  เสียชีวิตสะสม 64 ราย

“ผู้ติดเชื้อจะเพิ่มอย่างต่อเนื่อง หลังปีใหม่จะพบการแพร่เชื้ออยู่ สถานบันเทิงเป็นจุดที่มีความเสี่ยงสูง พรุ่งนี้คาดมีการดำเนินมาตรการอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ”นพ.โอกาสกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo