COVID-19

สธ. เล็งชง ศบค. ปิดสถานบันเทิง ร้านอาหาร พื้นที่เสี่ยง ให้ซื้อกลับบ้านได้

สธ.ชี้ การแพร่ระบาด เกิดจากสถานที่ปิด บ่อนการพนัน ร้านอาหาร สถานบันเทิง เตรียมชง ศบค. จังหวัดเสี่ยง สั่งปิดร้านอาหาร สถานบันเทิง 14 วัน ยกเว้นซื้อกลับบ้าน

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ประชุมศูนย์ปฏิบัติการด้านโควิด สธ. มีข้อแนะนำให้ สถานบันเทิง ร้านอาหาร ที่เปิดให้นั่งทานในร้าน ปิดให้บริการอย่างน้อย  14 วันแต่สามารถขายเพื่อนำกลับไปทานที่บ้านได้

โอภาส

ทั้งนี้ จะเสนอ ศบค. และจังหวัดที่เกิดการแพร่ระบาด พิจารณา และประชาชนในจังหวัดที่เกิดการแพร่ระบาด หลีกเลี่ยงการนั่งทานที่ร้าน

ทั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดที่ผ่านมา พบว่า การแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นในวงกว้าง เกิดจากสถานที่ปิด เช่น บ่อนการพนัน ร้านอาหาร สถานบันเทิง ทำให้พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด เพิ่มขึ้นอีก 5  ราย (31 ธันวาคม) รวมเป็น 48 ราย ที่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง ร้านแซ่บอีสาน, ร้านน้องใหม่ พลาซ่า และร้านอีสานกรองแก้ว

ล่าสุด ยังพบผู้ติดเชื้อรายที่ 49 ที่เสียชีวิตเมื่อวานนี้ (31 ธันวาคม 2563) ชายอายุ 44 ปี เป็นลูกค้าใช้บริการร้านอาหาร กู๊ด อีเวนนิ่ง บาร์ ป่วยมาแล้วตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง คนในครอบครัว 7 คน ในโรงพยาบาล 6 คน

ร้าน

ส่วนกรณีบ่อนการพนัน พบการติดเชื้อต่อเนื่อง นอกจากนักเล่นพนัน โดยพบที่จังหวัดจันทบุรี 5 ราย ซึ่งรายงานเมื่อวาน จังหวัดตราด 1 ราย และวันนี้ พบผู้ติดเชื้อโควิดอีก 2 รายที่จังหวัดสระแก้ว เป็นชายอายุ 33 และ 26 ปี ซึ่งทั้ง 8 รายมีประวัติไปบ่อนการพนัน ทั้งที่ อำเภอนายายอาม และท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี และที่ เขาสมิง จังหวัดตราด

ดังนั้น ผู้ที่เคยไปเล่นการพนันในบ่อน จังหวัดระยอง ชลบุรี จันทบุรี ตราด ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม ให้สังเกตอาการตัวเองที่บ้าน 14 วัน ถ้าพบอาการ ตรวจได้ที่สถานพยาบาลใกล้บ้านทุกแห่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo