COVID-19

กาญจนบุรี ปิด 2 จุดผ่านแดน ระงับวิ่งรถโดยสารเส้นทาง ‘กาญจน์-ระยอง’

กาญจบุรี ปิด 2 จุดผ่านแดน บ้านพุน้ำร้อน-ด่านเจดีย์สามองค์ พร้อมสั่งระงับเดินทาง รถโดยสารสาธารณะ เส้นทางกาญจน์-ระยอง สกัดโควิด-19

นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการ จังหวัดกาญจนบุรี ในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดกาญจนบุรี โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี ได้ประกาศคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี ที่ 5528/2563 เรื่อง ระงับการใช้ช่องทางเข้ามาในราชอาณาจักร ของบุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ โดย กาญจบุรี ปิด 2 จุดผ่านแดน บ้านพุน้ำร้อน-ด่านเจดีย์สามองค์ และช่องทางผ่านแดนที่เป็นช่องทางธรรมชาติ (เพิ่มเติม)

กาญจบุรี ปิด 2 จุดผ่านแดน

ทั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ยังคงพบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีแนวโน้มที่จะพบการแพร่ระบาดไปยังผู้ติดเชื้อรายใหม่ โดยเฉพาะในกลุ่มแรงงานต่างด้าวและสถานที่ที่มีการรวมกลุ่มของคนจำนวนมาก ประกอบกับจังหวัดกาญจนบุรีเป็นเมืองท่องเที่ยว มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าสู่จังหวัดกาญจนบุรีจำนวนมาก

ดังนั้น เพื่อเป็นการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุม ไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในจังหวัดกาญจนบุรีอย่างต่อเนื่อง เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข อาศัยอำนาจตามมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558

รวมทั้ง ข้อ 7(1) ของข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 1) ลงวันที่ 25 มีนาคม 2563 และข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 15) ลงวันที่ 25 ธันวาคม 2563

1 side

คำสั่งดังกล่าว ให้ระงับการใช้ช่องทางเข้ามาในราชอาณาจักร ของบุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ ณ จุดผ่านแดนถาวรบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมืองกาญจนบุรี และจุดผ่อนปรนทางการค้า ด่านพระเจดีย์สามองค์ (จุดผ่านแดนชั่วคราว เพื่อการท่องเที่ยว) ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี และช่องทางผ่านแดน ที่เป็นช่องทางธรรมชาติ (เพิ่มเติม) ตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม 2564 จนถึง 19 มกราคม 2564

นอกจากนี้ ยังได้ลงนามในคำสั่ง ประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี ที่ 5527/2563 เรื่อง ระงับการเดินทางรถโดยสารประจำทางสาธารณะ เป็นการชั่วคราว ในเส้นทางจังหวัดกาญจนบุรี – ระยอง – กาญจนบุรี ด้วยสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จังหวัดระยอง พบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีแนวโน้มที่จะพบการแพร่ระบาด ไปยังผู้ติดเชื้อรายใหม่

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน จังหวัดกาญจนบุรี โดยความเห็นชอบของ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี มีคำสั่งให้ระงับการเดินทาง รถโดยสารประจำทางสาธารณะเป็นการชั่วคราว ในเส้นทางจังหวัดกาญจนบุรี – ระยอง – กาญจนบุรี ทุกเส้นทาง

กาญจน์

ผู้ใดฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนี้ โดยไม่มีเหตุอันสมควร จะมีความผิดตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้  อาจมีความผิดตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2563 เวลา 12.00 น.เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ขณะเดียวกัน ยังได้กำหนดพื้นที่เฝ้าระวังได้แก่ อำเภอเมืองกาญจนบุรี อำเภอท่าม่วง, อำเภอท่ามะกา, อำเภอด่านมะขามเตี้ย, อำเภอไทรโยค, อำเภอทองผาภูมิ,  อำเภอสังขละบุรี, อำเภอบ่อพลอย, อำเภอศรีสวัสดิ์, อำเภอหนองปรือ, อำเภอเลาขวัญ และอำเภอห้วยกระเจา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo