COVID-19

เปิดพื้นที่เสี่ยง กทม. พบผู้ติดเชื้อ 3 กลุ่ม โยง ‘สมุทรสาคร สถานบันเทิง’

เปิดพื้นที่เสี่ยง กทม. พบผู้ติดเชื้อ 3 กลุ่ม โยงสมุทรสาคร สถานบันเทิงย่าน ปิ่นเกล้า เทเวศร์ สธ. ห่วงโควิดกระจายช่วงปีใหม่

นพ.วิชาญ ปาวัน ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า จากการสอบสวนโรค และตรวจสอบได้ เปิดพื้นที่เสี่ยง กทม. ซึ่งใกล้กับจังหวัดสมุทรสาคร ขณะนี้ตรวจพบผู้ติดเชื้อ 3 กลุ่ม คือ

เปิดพื้นที่เสี่ยง กทม.

  • กลุ่มที่มีความเชื่อมโยงกับ ตลาดกลางกุ้ง ประกอบด้วย เขตบางขุนเทียน 27 ราย เขตหนองแขม 7 ราย และเขตบางแค 5 ราย
  • โรงงานผลิตรองเท้าแห่งหนึ่งในเขตบางขุนเทียน 7 ราย เป็นคนไทย 1 ราย และเมียนมา 6 ราย จากการสอบสวนโรค สันนิษฐานว่า มีสาเหตุจากใช้ห้องน้ำร่วมกัน
  • กลุ่มที่เชื่อมโยงกับสถานบันเทิง พบผู้ติดเชื้อแล้ว 22 ราย ประกอบด้วย ร้านอาหารอีสานกรองแก้วแถวปิ่นเกล้า, ร้านแซ่บอีสานคาราโอเกะย่านเทเวศร์ และร้านน้องใหม่พลาซ่าแถวปิ่นเกล้า ซึ่งพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น ขอให้ผู้ที่เดินทางไปใช้บริการที่ร้านอาหารทั้ง 3 แห่งดังกล่าว ในช่วงวันที่ 15-20 ธันวาคม 2563 กักตัวแล้วสังเกตุอาการ หากมีอาการป่วย จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาเชื้อ พร้อมแจ้งประวัติความเสี่ยง

ด้าน นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน ด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 (ศปก.สธ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมศูนย์ฯ ได้วางแผนควบคุมสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศ ที่ปัจจุบันแพร่กระจายไป 45 จังหวัดแล้ว ให้กลับมาปลอดเชื้อภายใน 4 สัปดาห์ แต่เป็นช่วงจังหวะเทศกาลปีใหม่ ทำให้มีการเดินทางไปจังหวัดต่าง ๆ และการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการควบคุมโรค ให้เป็นไปตามแผน

“คงต้องขอความร่วมมือให้เดินทางเท่าที่จำเป็น และงดกิจกรรมเสี่ยง เพื่อลดการแพร่เชื้อและรับเชื้อ หากเราสามารถควบคุมสถานการณ์ให้ดีขึ้นได้ ก็จะสามารถผ่อนคลายมาตรการลง”นพ.เกียรติภูมิ กล่าว

ANN 4256

ทั้งนี้ ศปก.สธ. ได้ประสานไปยังคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ให้จัดทำแผนเตรียมความพร้อมรับมือ ที่เหมาะสมกับสถานการณ์ และมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) โดยในพื้นที่ควบคุมสูงสุด ให้งดจัดกิจกรรมสาธารณะ ส่วนพื้นที่เฝ้าระวัง ให้ลดการจัดกิจกรรมสาธารณะมากที่สุด พร้อมรณรงค์ให้ประชาชนกวดขันดูแลตัวเอง ให้เป็นไปตามหลักอนามัย

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาด ของโรคโควิด-19 ที่จังหวัดสมุทรสาคร ที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2563 ให้อยู่ในวงจำกัด ได้ดีในระดับหนึ่ง รวมถึงการติดตามผู้ติดเชื้อที่กระจายออกไป

หลังจากผ่านไปกว่า 10 วันแล้ว จะมีมาตรการคัดแยกผู้ที่อยู่ในชุมชนศรีเมืองราว 3,000 – 4,000 คน ออกเป็น 4 กลุ่ม คือ

  • กลุ่มผู้ติดเชื้อเกิน 10 วันที่ตรวจเลือดแล้วยืนยันว่า มีภูมิคุ้มกัน
  • กลุ่มผู้ติดเชื้อไม่เกิน 10 วันที่ตรวจเลือดแล้วยืนยันว่า ไม่มีภูมิคุ้มกัน
  • กลุ่มผู่ไม่ติดเชื้อ ที่อาจอยู่ในระยะฟักตัว
  • กลุ่มผู้ไม่ติดเชื้อแน่นอน

ทั้งนี้คาดว่าภายใน 1-2 สัปดาห์ หากตรวจไม่พบผู้ติดเชื้ออีก จะประกาศยกเลิกจากการเป็นพื้นที่ควบคุมสูง หรือให้เป็นพื้นที่ปลอดโรคได้

สำหรับวันนี้ (29 ธันวาคม) ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ได้รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) พบผู้ติดเชื้อใหม่ 11 ราย แบ่ง 2 กลุ่ม ดังนี้

กลุ่มที่ 1 ติดเชื้อในประเทศจากสถานบันเทิง ชุมชน อาชีพเสี่ยง และสัมผัสกับผู้ป่วยก่อนหน้านี้ จำนวน 11 ราย เป็นสัญชาติไทยทั้งหมด ประกอบด้วย เพศชาย 4 ราย อายุ 28, 44, 46 และ 70 ปี และเพศหญิง 7 ราย อายุ 21, 31, 38, 41, 44 (2 ราย) และ 54 ปี โดยมีอาการป่วย 6 ราย ไม่มีอาการ 5 ราย ทั้งหมดรักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราช 3 ราย และโรงพยาบาลเอกชนในกรุงเทพฯ อีก 8 ราย

กลุ่มที่ 2 ติดเชื้อในประเทศ แต่อยู่ระหว่างสอบสวนโรค 3 ราย เป็นสัญชาติไทยทั้งหมด ประกอบด้วย เพศชาย 1 ราย อายุ 20 ปี และเพศหญิง 2 ราย อายุ 51 และ 57 ปี โดยมีอาการป่วย 2 ราย ไม่มีอาการ 1 ราย ทั้งหมดรักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราข 1 คน และโรงพยาบาลเอกชนในกรุงเทพฯอีก 2 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo