COVID-19

ปีใหม่ กลับบ้านได้! สธ.วอน ไม่ไปสมุทรสาคร-เลี่ยงจังหวัดควบคุม

กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยการปฏิบัติตัวช่วงปีใหม่ ท่ามกลางการแพร่ระบาดรอบใหม่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ขอให้ประชาชนไม่เดินทางไปยังสมุทรสาคร งดเยี่ยมพ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่ 

จากกรณีที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการเดินทางกลับภูมิลำเนา ในช่วงปีใหม่ ที่ว่าถ้าหากเดินทางไป ในจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อ จำเป็นต้องกักตัวหรือไม่นั้น

shutterstock 1419699959

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข อธิบายถึงเรื่องนี้ว่า ในจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่วนใหญ่จะมีผู้ป่วยเพียงไม่กี่ราย และจังหวัด สามารถค้นพบผู้ติดเชื้อ ผู้สัมผัสได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นจึงไม่มีข้อห้าม สามารถเดินทางได้ แต่ขอให้สวมหน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ  หากเดินทางขอให้เดินทางด้วยพาหนะส่วนตัว หากต้องเดินทางด้วยรถสาธารณะ ขอให้หลีกเลี่ยงการเดินทาง ที่มีการแออัดสูง

สำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุด ตามการแบ่งพื้นที่ 4 ระดับในขณะนี้ คือ จังหวัดสมุทรสาคร  ที่มีคำสั่งปิดตลาดกุ้ง ตลาดทะเลไทย และตลาดไทยยูเนียน ห้ามเข้า-ออกอย่างเด็ดขาด

อย่างไรก็ตาม คนไทยสามารถเดินทางเข้า-ออก จังหวัดสมุทรสาครได้ แต่ขอให้ไปในเฉพาะกิจธุระที่จำเป็น เมื่อออกจากสมุทรสาคร ให้สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า 100% ล้างมือ เว้นระยะห่าง สแกนไทยชนะ

“ทุกสถานที่ใน จ.สมุทรสาคร ขอให้ประชาชนงดเดินทาง ถ้าไม่มีความจำเป็นต้องไปทำงานที่สำคัญ บางท่านถามว่า ช่วงปีใหม่งดไปเยี่ยมครอบครัวที่สมุทรสาคร ได้หรือไม่ ก็ขอให้งด เพราะผู้สูงอายุเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง หากติดเชื้อมีอาการหนักได้ ขอให้ใช้กิจกรรมออนไลน์แทน”

สำหรับจังหวัดควบคุม เช่น สมุทรสงคราม คนไทยเข้าออกได้ กิจกรรมต่างๆ สาธารณะให้งด ส่วนกิจกรรมส่วนบุคคล งานเลี้ยงครอบครัวทำได้ แต่ควรระมัดระวัง และขอให้เลี่ยง จะได้ไม่เสี่ยงแพร่ระบาดของโรค

ส่วนแรงงานต่างด้าวในทุกจังหวัด ห้ามเคลื่อนย้ายออกนอกพื้นที่ในขณะนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo