COVID-19

มท. ชี้ ‘โรงพยาบาลสนาม’ จำเป็น แยกต่างด้าวติด ‘โควิด-19’ ไม่ให้ลุกลาม

มหาดไทยชี้ “โรงพยาบาลสนาม” จำเป็น แยกต่างด้าวติด “โควิด-19” ไม่ให้การระบาดลุกลาม วอนประชาชนเข้าใจ

จากกรณีที่มีการคัดค้านการสร้างโรงพยาบาลสนาม เพื่อรักษาโควิด-19 ให้แรงงานต่างด้าวที่จังหวัดสมุทรสาครนั้น

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.) เปิดเผยว่า แรงงานต่างด้าวในจังหวัดสมุทรสาครมีจำนวนมากและมีส่วนหนึ่งติดเชื้อโควิด-19 ถ้าไม่แยกผู้ติดเชื้อออกมาและปล่อยให้ไปรวมตัวกัน เท่ากับว่าการตรวจที่ผ่านมาเสียเปล่า ไม่เกิดประโยชน์ เพราะแรงงานมีโอกาสกลับไปรวมตัวกัน คนที่ไม่ติดเชื้อ ก็อาจจะติดได้

โรงพยาบาลสนาม โควิด-19

ทั้งนี้ การรักษาจำเป็นต้องมีสถานที่ที่เหมาะสม ซึ่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ได้หารือถึงเรื่องดังกล่าว พร้อมขอสนับสนุนเตียงสนามมาแล้ว จึงต้องสร้างความเข้าใจกับประชาชนว่า จำเป็นต้องมีโรงพยาบาลสนาม เพราะพื้นที่ภายในที่รองรับคงไม่พอเพียง

ด้านสาธารณสุขก็ต้องรับประกันให้ได้ว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนและมีความปลอดภัย ดังนั้นโรงพยาบาลสนามจำเป็นต้องมี เพราะถ้าตรวจมากขึ้นเรื่อยๆ แล้วไม่แยกออกมารักษา ปล่อยให้ปะปนกัน ก็คงจะก่อปัญหาในอนาคต

shutterstock 1786433714

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวถึงการเปิดให้มีการลงทะเบียนแรงงานต่างด้าวว่า การขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวมีผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่ายและต้องมีมาตรการตรวจโรคก่อน ซึ่งทางกระทรวงแรงงานจะเป็นผู้เสนอเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 29 ธันวาคม 2563

สาระสำคัญคือ การเสนอให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องต้องทำอะไรบ้าง เช่น ให้กระทรวงมหาดไทยเร่งทำบัตรสีชมพูได้ที่อนุญาตให้แรงงานต่างด้าวอยู่ในประเทศไทยได้ กระทรวงแรงงานให้สามารถทำงานได้ด้วยโดยมีกำหนดเวลา ส่วนที่เหลือก็จะเป็นรายละเอียดในขั้นตอนการปฏิบัติหลัง ครม. มีมติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo