COVID-19

โควิดเป็นเหตุ! กระทรวงศึกษาธิการ สั่งเลิกสอบโอเน็ต ป.6 กับ ม.3

 

รมว.ศึกษาธิการ ลงนามในหนังสือถึง ผอ.สทศ. ขอยกเลิกสอบโอเน็ต ปีการศึกษา 2563 ระดับป. 6 และ ม.3 เพื่อป้องกันการแพร่ของไวรัสโควิด-19 และยังเป็นการลดความเครียดของผู้เรียน รวมถึงปรับระบบทดสอบการศึกษาระดับชาติ 

วันนี้ (22 ธ.ค.) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ.) ลงนามในหนังสือ เรื่อง การยกเลิกการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต ปีการศึกษา 2563  โดยมีใจความว่า

shutterstock 1668903478

ตามที่กระทรวงศึกษาธิการได้มีนโยบายลดการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ในปีการศึกษา 2563 เนื่องจากการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ทำให้สถานศึกษาไม่สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และลดความเครียดจากการทดสอบของผู้เรียน

ประกอบกับ ศธ.กำลังดำเนินโครงการโรงเรียนคุณภาพของชุมชน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา โดยมุ่งให้ชุมชนทุกแห่งมีโรงเรียนที่ดีมีคุณภาพ แหล่งการเรียนรู้ที่ดี มีครูผู้สอนที่มีความรู้ความสามารถ สอนครบทุกชั้น มีการปรับเปลี่ยนรูปแบการจัดการเรียนการสอน ที่พัฒนาคุณภาพผู้เรียนที่สอดคล้องกับความถนัด หรือความสนใจของผู้เรียนเป็นรายบุคคล และบริบทของโรงเรียน รวมทั้งการวัด และประเมินผล ที่ต้องแตกต่างกันตามบริบทของโรงเรียน

ดังนั้น ด้วยความแตกต่างของรูปแบบการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล และศักยภาพของผู้เรียนของโรงเรียนแต่ละแห่ง จึงจำเป็นต้องมีการปรับระบบการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ

ดังนั้น ศธ.จึงเห็นควรให้มีการยกเลิกการสอบโอเน็ต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในปีการศึกษา 2563 เป็นต้นไป

563000013473102

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo