COVID-19

นายกฯ ไล่บี้ ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร สั่งหาต้นตอทำโควิดระบาด ใครเอี่ยวจัดการให้หมด

นายกฯ สั่งผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร หาตัวต้นตอทำ โควิดระบาด  ลั่นใหญ่จากไหนก็จัดการหมด พร้อมสั่งครม.เตรียมข้อมูลรับศึกซักฟอก

วันนี้ (22 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ได้เน้นหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ โควิดระบาด รอบใหม่ ที่จังหวัดสมุทรสาคร

นายวีระศักดิ์ วิจิตรแสงศรี ผู้ว่าราชการ จังหวัดสมุทรสาคร ได้รายงานสถานการณ์ ผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ประมาณ 10 นาที ให้ ครม.รับทราบ ถึงภาพรวมของแรงงานต่างด้าว ที่อยู่ในพื้นที่ แบบถูกกฎหมายจำนวน 1.2 ล้านคน และไม่ลงทะเบียน ประมาณ 4 แสนคน

โควิดระบาด

พล.อ.ประยุทธ์ ได้ถามนายวีระศักดิ์ว่า สาเหตุของการแพร่ระบาดในครั้งนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร  ซึ่งนายวีระศักดิ์ตอบว่า “แรงงานต่างด้าว” ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ พูดสวนไปว่า

“รู้แล้วว่าแรงงานต่างด้าว แต่มันเกิดได้อย่างไร เกิดจากจุดใด ที่พูดไม่ได้ตำหนิ แต่ให้ไปหามาว่าใครไปเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นใคร ใหญ่โตมาจากไหนก็จัดการหมด”

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังถามนายวีระศักดิ์ว่า จะจัดการอย่างไรกับแรงงานทั้งหมด รวมทั้งแรงงานผิดกฎหมาย จะเปิดลงทะเบียนหรือไม่

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ ได้ระบุว่า การระบาดครั้งนี้ จะต้องรับผิดชอบร่วมกัน ยอมรับว่าผิดพลาดที่ไม่ได้ดูในภาพรวมให้ดีเท่าที่ควร แต่ขณะเดียวกันทางผู้ว่าราชการจังหวัดก็ผิดด้วย ที่ปล่อยให้แรงงานต่างด้าวลักลอบเข้ามาจนเกิดการระบาดขึ้น

เรื่องนี้จะนำไปเป็นบทเรียน เพื่อไม่ให้จังหวัดอื่นเกิดการระบาดเช่นนี้ขึ้นอีก เวลานี้ ถูกเร่งให้รีบตัดสินใจว่าจะเอาอย่างไร แต่ขอเวลา 7 วัน ประเมินสถานการณ์ก่อนว่าช่วงปีใหม่จะให้จัดงานอะไรหรือไม่ โดยวันที่ 28 ธันวาคมนี้น่าจะชัดเจน

ระหว่างการพูดคุยในเรื่องดังกล่าว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รวมถึงฝ่ายความมั่นคง รับฟังโดยไม่ได้แสดงความเห็นเพิ่มเติม

ขณะที่พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเสริมถึงข้อเสนอให้ผลักดันแรงงานเหล่านี้กลับประเทศไปก่อนในช่วงนี้ว่า การจะให้แรงงานต่างด้าวที่เข้ามา ข้ามประเทศกลับไปกลับมาอาจจะทำให้เกิดปัญหาในการควบคุมขึ้นอีกได้

โควิดระบาด

ส่วนนายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แสดงความเป็นห่วงเรื่องการบริโภคกุ้ง เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อาจจะทำให้กุ้งมีราคาสูงขึ้น เนื่องจากตลาดใหญ่ปิดการจำหน่าย และอาจทำให้ประชาชนลดการบริโภคลงได้

จึงต้องควบคุมราคาให้อยู่ในเกณฑ์ของตลาด ควบคู่ไปกับการสร้างความเชื่อมั่นว่า สามารถบริโภคกุ้งได้ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบไปถึงการส่งออกด้วย โดยนายกรัฐมนตรี กำชับให้ทุกกระทรวงช่วยกันสร้างความเข้าใจกับประชาชนให้มากขึ้น

ขณะที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รายงานมาตรการป้องกันโควิด-19 ในเรือนจำว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเรือนจำ และปัจจุบันได้มีมาตรป้องกัน อาทิ งดการเยี่ยมญาติช่องทางปกติ และให้มีการเยี่ยมญาติทางออนไลน์ทดแทน แยกกักกันโรคผู้ต้องขังรับใหม่ รับย้าย กลับจากโรงพยาบาลภายนอก อย่างน้อย 14 วัน และต้องปฏิบัติตามกระบวนการแยกกักกันโรคที่ถูกต้องอย่างเข้มงวด โดย พล.อ.ประยุทธ์ได้กล่าวขอบคุณที่ช่วยกันทำงาน

นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวถึงผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ว่าขอแสดงความยินดีกับคนที่ได้รับเลือกตั้ง และในที่ประชุม มีอยู่หลายคนที่คนใกล้ชิดได้รับเลือก ขอให้ทุกคนตั้งใจทำงานเพื่อประเทศชาติ

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกำชับ ครม.ให้เตรียมข้อมูลไว้ให้พร้อม กรณีที่ฝ่ายค้านจะขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2564 โดยเน้นข้อมูลในเรื่องของโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่จะต้องถูกนำมาอภิปราย

นายกฯ แถลงการณ์ โควิด-19

ในการแถลงช่วงเย็นวันเดียวกันนี้ นายกฯ กล่าว แถลงการณ์ ถึงสถานการณ์ โควิด-19 ที่เกิดขึ้นที่จังหวัดสมุทรสาครว่า ปัจจุบันมีการกักกันและอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคเชิงรุก ซึ่งจังหวัดสมุทรสาคร จังหวัดใกล้เคียงและกรุงเทพฯ ได้ออกมาตรการที่เข้มงวดขึ้น ทั้งการทำกิจกรรมต่าง ๆ การตรวจคัดกรอง การเข้า-ออกสถานที่ การเว้นระยะห่าง

นายกฯ บอกด้วยว่า อาจจำเป็นต้องประกาศมาตรการเพิ่มเติม โดยเฉพาะกิจกรรมเฉลิมฉลองปีใหม่ ซึ่งจะมีมาตรการอย่างไรหรือต้องงดจัด ในสัปดาห์นี้จะประชุมกับ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. และจะออกมาตรการที่เหมาะสมกับสถานการณ์ ถ้าอ่อนหรือผ่อนคลายมาตรการมากเกินไป โควิดจะสร้างปัญหาทางเศรษฐกิจที่มากกว่านี้และกระทบทั้งประเทศ

นายกรัฐมนตรีย้ำว่า เพียงคนไม่กี่คนที่ละเลยความรับผิดชอบต่อสังคม และมีพฤติกรรมที่เห็นแก่ตัว จะสร้างปัญหาให้คนเป็นล้าน ๆ จึงต้องขอให้คนไทยทุกคนใช้ชีวิตในแต่ละวันอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมในระดับที่สูงมากกว่าปกติ และขอให้ทำด้วยความภูมิใจว่า สิ่งที่ทำทุกวัน ทุกวันแม้จะดูเล็กน้อยแต่มีผลกับทั้งประเทศ สร้างความแตกต่างให้ประเทศไทยได้ ทุกคนได้มีส่วนช่วยกันทำให้ประเทศไทยอยู่ในสถานการณ์ที่ดีกว่าอีกหลายประเทศ

นายกรัฐมนตรี ยืนยันขบวนการนำแรงงานเถื่อนเข้าประเทศจะต้องถูกดำเนินคดี ถูกทำลายให้สิ้นซากไม่ว่าจะเป็นทั้งเจ้าหน้าที่รัฐหรือประชาชนที่เกี่ยวข้อง เพราะการแพร่ระบาดครั้งนี้ ตรวจพบผู้ติดเชื้อจากแรงงานต่างด้าวมากที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo