COVID-19

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ห่วงสุขภาพจิต คนในพื้นที่ควบคุมเด็ดขาด วอนทุกฝ่ายร่วมมือ

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร วอนทุกฝ่าย ทั้งคนในกำแพงและนอกกำแพง ร่วมมือฝ่าวิกฤติ ห่วงเสพข่าวสารเสียสุขภาพจิต ยอมรับบาดแผลโควิด หนักและเหนื่อย

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และ ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า จากกรณีข่าวสารที่ออกไป ประเด็นการแพร่ระบาด จากแรงานต่างด้าว และมีการกักกันเป็นพื้นที่ควบคุมเด็ดขาด สิ่งสำคัญคือ สุขภาพจิตของคนที่ต้องอยู่ในพื้นที่ห้ามเข้าออก ที่อาจเกิดความเครียด ทั้งจากการเสพข่าวสาร และไปไหนไม่ได้ จนอาจเกิดการประท้วงได้

11

ทั้งนี้ อยากให้เอาใจเขามาใส่ใจเรา หากเราเป็น 1 ใน 4,000 คน ที่ต้องอยู่ในพื้นที่ควบคุม ก็คงต้องเครียดเหมือนกัน ดังนั้น จึงอยากให้ทุกคนร่วมมือกัย ทำบรรยากาศให้ดี และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

“อย่าคิดว่าเป็นแดนซอมบี้ อยากให้คนหลังกำแพงกับคนนอกกำแพง รู้สึกเหมือนกันว่า ต้องร่วมมือกันต่อสู้กับโรคร้าย พลิกวิกฤติเป็นโอกาสสร้างความสามัคคีกัน เพราะโควิดไม่ได้เลือกว่าจะติดพม่าหรือคนไทย และไม่เลือกเวลา”นายวีระศักดิ์ กล่าว

นอกจากนี้ ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ยังกล่าวถึงกรณี กำแพงที่เป็นข่าวทางโซเชียลมีเดีย ว่า เป็นช่องทางหลบหนีของแรงงานต่างด้าวนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะเป็นช่องทางที่พังอยู่เดิม และเคยมีการใชัสัญจรตั้งแต่ก่อนเกิดโควิด เมื่อเกิดโควิดและประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมเด็ดขาด ได้กั้นลวดหนาม และมีเจ้าหน้าที่ดูแล จึงมั่นใจว่า ไม่มีแรงงานต่างด้าวหลบมาจากช่องทางนี้

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าดีใจว่า แม้จะพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง แต่พบว่า อัตราการตรวจพบผู้ติดเชื้อ ลดลงอย่างเห็นได้ชัด จากช่วงแรกที่มีอัตราตรวจพบสูงสุดถึง 40% เมื่อวานนี้ลดลงเหลือ 27.91% โดยจากจำนวนผู้เข้ารับการตรวจคัดกรอง 1,650 คน ทราบผลแล้ว 3,808 คน พบผู้ติดเชื้อ 1,063 คน

ทั้งนี้ จากการตรวจคัดกรองอย่างต่อเนื่อง อาจทำให้ตัวเลขพบผู้ติดเชื้ออีกเป็นพันคน จึงขอเป็นกำลังใจให้คนทำงานทุกคน ที่ทุ่มเททำงานอย่างหนัก ซึ่งยอมรับว่า นักรบต้องมีบาดแผล แต่ศึกโควิดครั้งนี้ เป็นแผลที่หนัก และเหนื่อย

ส่วนกรณีที่มีผู้ถามว่า ทำไมไม่นำโรงพยาบาลสนาม ที่เตรียมไว้มารักษาผู้ป่วยโควิด ขอชี้แจงว่า โรงพยาบาลสนามดังกล่าว วัตถุประสงค์เดิมคือ เตรียมไว้เพื่อรองรับกลุ่มผู้ป่วยที่กำลังจะหาย และมาพักฟื้นเพื่อเตรียมส่งตัวกลับบ้าน อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ จะพร้อมเปิดโรงพยาบาลสนาม หรือคลินิกสนาม สองแห่งที่ สวนน้ำพันท้ายนรสิงห์  และ ค่ายทีปังกร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo