COVID-19

ตั้งการ์ดเข้ม! ตลาดสด 1,580 แห่งทั่วไทย สกัดโควิด -19

ตลาดสด 1,580 แห่งทั่วไทย สกัด โควิด -19 อย. ย้ำการ์ดไม่ตก ปฏิบัติเข้มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด ป้องกันการแพร่ระบาดในตลาดสด

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดี กรมอนามัย เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการ ตลาดสด ทั้งในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร และทุกตลาดทั่วประเทศ ที่มีรวมกว่า 1,580 แห่ง ต้องคุมเข้ม และการ์ดอย่าตก ด้วยการปฏิบัติตามมาตรการ ตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ โควิด -19 ไม่ให้ โควิด-19 แพร่ระบาดในตลาดสด

ตลาดสด

ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ที่มีการพบผู้ป่วยโควิด 19 ในจังหวัดสมุทรสาคร เริ่มต้นที่หญิงชาวไทยวัย 67 ปี อาชีพค้าขายกุ้งและปลาอยู่ในตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร เมื่อวันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ จากการสอบสวนโรค มีจำนวนยอดผู้ป่วยโรคโควิด 19 เพิ่มขึ้น จำนวนมาก

จากสถานการณ์ดังกล่าว นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีความห่วงใย เนื่องจากส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ เกิดความวิตกกังวล ต่อการจับจ่ายสินค้าภายใน ตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร นำมาซึ่งผลกระทบต่อยอดจำหน่ายสินค้า ของพ่อค้า แม่ค้า ภายในตลาดตามมาด้วย

สำหรับ มาตรการคุมเข้ม  ตลาดสด ประกอบด้วย

  • กำหนดทางเข้า-ออก เพื่อคัดกรองคนเข้าตลาด
  • สวมหน้ากากอนามัย และหน้ากากผ้า ทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ
  • จัดจุดล้างมือด้วย สบู่และน้ำ หรือ เจลล้างมือที่มีแอลกอฮอล์ 70%
  • รักษาระยะห่างระหว่างกันไม่น้อยกว่า 1-2 เมตร รวมถึงกำหนดมาตรการ เพื่อลดความแออัด
  • ทำความสะอาดแผงและร้านค้า อุปกรณ์ของใช้ ด้วยน้ำยาทำความสะอาด น้ำยาฆ่าเชื้อทุกวัน
  • ล้างตลาดตามหลักสุขาภิบาลอย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์
  • เมื่อกลับบ้าน ควรเปลี่ยนเสื้อผ้าและอาบน้ำทันที ไม่ควรนำ ของใช้ในตลาดกลับบ้าน
  • จัดประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ เช่น เสียงตามสาย บอร์ดป้าย เพื่อสร้างความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง
  • หมั่นสังเกตอาการตนเอง และแรงงานต่างด้าวภายในตลาด ทั้งที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง หรือเข้าเมืองผิดกฎหมาย หากมีอาการไข้สูง ไอ จาม ให้งดปฏิบัติงาน และไปพบแพทย์ทันที
นพ.สุวรรณชัย
นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า ผู้ซื้อจับจ่ายสินค้าภายในตลาด ขอให้ปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง ดังนี้

1. มีการบันทึกข้อมูลการเข้า – ออก ลงทะเบียนเช็คอิน ก่อนเข้าใช้บริการ ตลาดสด  และเช็คเอ้าท์ หลังจากใช้บริการผ่านแพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” ทุกครั้ง ที่ใช้บริการตลาด

2. ควรสวมหน้ากากอนามัย หรือ หน้ากากผ้า 3. รักษาระยะห่างไม่น้อยกว่า 1-2 เมตร

4. หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสหน้า ตา จมูก ปาก และหลีกเลี่ยงการใช้มือ สัมผัสกับอาหารโดยตรง ควรใช้อุปกรณ์หยิบจับ เพื่อลดการสัมผัส

5. วางแผนการซื้อ เพื่อใช้เวลาใน ตลาดสด ให้น้อยที่สุด

6. ล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลล้างมือที่มีแอลกอฮอล์มากกว่า 70% ทั้งก่อน-หลังเข้าตลาด โดยผู้ที่อยู่ในตลาดทุกคน ควรที่จะสวมหน้ากาก ให้ครบทั้งหมด 100%

สำหรับการซื้อขายวัตถุดิบประเภทอาหารทะเล และอาหารประเภทอื่น ๆ ยังทำได้ แต่ต้องระมัดระวังทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย และการกินอาหารที่ปรุงจากวัตถุดิบ ที่ซื้อหามาในช่วงนี้นั้น ควรกินอาหารที่ปรุงสุกแล้วเท่านั้น ไม่แนะนำให้กินแบบดิบ หรือกึ่งสุกกึ่งดิบ เพราะหากมีการปนเปื้อนของไวรัส ก็จะทำให้มีโอกาสสัมผัสกับเชื้อได้

ส่วนผู้ที่ประกอบกิจการค้าขายอาหาร ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูป หรือของสดเพื่อขายต่อ ซึ่งรับจากพื้นที่ที่ยังมีการระบาด หรือมีการรายงานrบผู้ป่วย ต้องเคร่งครัดเรื่องความสะอาด เน้นการป้องกันตนเอง ของผู้ประกอบการและลูกจ้าง

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการค้าสัตว์น้ำ ทั้งชาวไทยและต่างด้าว ที่มีหรือไม่มีใบอนุญาต ที่เดินทางไปจังหวัดสมุทรสาคร โดยเข้าไปในพื้นที่ตลาดกลางกุ้งและหอพักศรีเมือง ตลาดต้นสน ตลาดแม่พ่วง ตลาดทะเลไทย ตลาดนัดวิลล่า ตลาดโกรกกราก มหาชัยนิเวศ บ้านเอื้ออาทรท่าจีน และตลาดเคหะนาดี ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2563 เข้ารับการตรวจโรค โควิด-19 ได้ที่โรงพยาบาลอำเภอทุกแห่ง ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม 2563 นี้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo