COVID-19

ตม. ส่งชุดเคลื่อนที่เร็ว ร่วมสกัดโควิดสมุทรสาคร ป้องกันลักลอบเข้าเมือง

ตม. สั่งการด่วน ให้ตม.สมุทรสาคร ส่งชุดเคลื่อนที่เร็ว ร่วมตั้งด่านสกัด ร่วมสอบสวนโรค ป้องกันลักลอบเข้าเมือง เข้มหลกปฏิบัติกรณีเกิดโรคอุบัติภัยใหม่

พล.ต.ต.อาชยชนไกรทอง รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (รอง ผบช.สตม.) ในฐานะโฆษก สตม. เปิดเผยว่า พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. ตระหนักถึงสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังเริ่มกลับมามีปัญหาในบางพื้นที่บางจังหวัด จึงได้มีหนังสือสั่งการด่วนที่สุด

สมุทรสาคร

สำหรับหนังสือสั่งการ มีใจความสำคัญสรุปว่า

ด้วยปรากฏสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร และมีแนวโน้มพบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดฯ และเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ให้ทันท่วงที

จึงให้หน่วยงานในสังกัดดำเนินการ โดย ตม.จว. พื้นที่ชั้นใน จัดชุดปฏิบัติการสืบสวนและชุดเคลื่อนที่เร็ว เพื่อเตรียมพร้อมสนับสนุนการปฏิบัติ เมื่อได้รับการร้องขอจากหน่วยงานในพื้นที่ โดยให้ประสานการปฏิบัติกับ สธ. หรือ สสจ. อย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ ให้ ตม.จว.สมุทรสาคร จัดชุดปฏิบัติการสืบสวนและชุดเคลื่อนที่เร็ว เพื่อเตรียมความพร้อม บูรณาการปฏิบัติในการร่วมสอบสวนโรค ร่วมกับ สธ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อได้รับการร้องขอ

การปฏิบัติหน้าที่งานตรวจบุคคลและพาหนะ งานบริการคนต่างด้าว งานสืบสวนปราบปราม และผลักดันส่งกลับตามภารกิจปกติ ให้ถือปฏิบัติตามแนวทางชั้นตอนการปฏิบัติ กรณีเกิดโรคอุบัติภัยใหม่ (SOP) ตามมาตรฐานของ สธ. ที่ สตม. กำหนดไว้โดยเคร่งครัด

พร้อมกันนี้ ให้ บก.ตม.3 และ บก.สส.สม จัดกำลังพล เพื่อประกอบเป็นชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว และชุดสนับสนุนการปฏิบัติ กรณีหน่วยงานความมั่นคง และหน่วยงานภายในจังหวัดสมุทรสาคร เช่น สสจ. , ฝ่ายปกครอง , ตร.พื้นที่ ฯลฯ ร้องขอในการบูรณาการปิดล้อม หรือปิดกั้นพื้นที่ และตั้งจุดตรวจ จุดสกัด เพื่อป้องกัน และระงับยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค เป็นต้น

พ.ต.อ.ภัคพงศ์ สายอุบล รอง ผบก.ตม.1 ในฐานะรองโฆษก สตม. กล่าวว่า ทาง พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. และ พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม./โฆษก สตม. ขอให้ประชาชนช่วยกันสอดส่องดูแลคนในพื้นที่ที่อาศัย

ทั้งนี้ หากพบคนไทย หรือคนต่างชาติที่เข้ามาอยู่อย่างไม่ถูกต้อง หรือหนีกลับเข้ามาจากชายแดนประเทศเพื่อนบ้านรอบประเทศไทย โดยลักลอบหลบเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ ไม่ได้เดินทางเข้าออกตามช่องทางที่กำหนดไว้ ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย และไม่ผ่านการตรวจหนังสือเดินทางหรือเอกสารที่กำหนดไว้ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 สามารถแจ้งเบาะแสได้ ที่หน่วยงานความมั่นคงที่มีอำนาจหน้าที่ที่รับผิดชอบเรื่องโควิด-19 ในจังหวัดนั้นๆได้ทันที หรือที่สายด่วนสาธารณสุข 1422 หรือสายด่วน 1178 เพื่อดำเนินการตรวจสอบได้ทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo