COVID-19

‘โควิด’ สมุทรสาคร ตั้งเป้าคัดกรอง 3,000-5,000 ราย ไม่ยกเลิกเลือกตั้ง

โควิด สมุทรสาคร เร่งตรวจเชิงรุก ตั้งเป้าคัดกรอง 3,000-5,000 ราย จำกัดเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว แต่ยังให้เลือกตั้ง จัดกิจกรรมได้ ภายใต้มาตรการป้องกัน

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) เปิดเผยว่า กรณีผู้ติดเชื้อ โควิด สมุทรสาคร มีจำนวน 12 ราย เกี่ยวข้องกับกรณีหญิงไทยอายุ 67 ปี เจ้าของแพปลา ในตลาดกลางค้ากุ้ง จ.สมุทรสาคร ทั้งหมดเข้ารับการรักษาแล้ว โดยเป็นผู้ติดเชื้อไม่มีอาการ 4 ราย ส่วนอีก 8 ราย มีอาการ

โควิด สมุทรสาคร

ทั้งนี้ ความเสี่ยงสำคัญคือ การไม่สวมหน้ากาก ดังนั้น ผู้ที่ไปตลาดกลางค้ากุ้งตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2563 หากสงสัยหรือกังวล สามารถขอเข้ารับการตรวจหาเชื้อได้ไม่มีค่าใช้จ่าย หรือโทรสอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

“ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นต้องล็อกดาวน์ จ.สมุทรสาคร เนื่องจากยังได้รับความร่วมมือในการมาตรวจหาเชื้อ อย่างไรก็ตาม หากพบจำนวนผู้ติดเชื้อ เพิ่มขึ้นเป็นคลัสเตอร์ ที่ไม่สามารถบอกต้นสายปลายเหตุได้ จะมีการออกมาตรการจากเบาไปหาหนัก ซึ่งการล็อกดาวน์จะเป็นวิธีสุดท้าย”นพ.ทวีศิลป์กล่าว

DSC 7480

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สิ่งที่ต้องดำเนินการต่อ คือ การค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก ซึ่งขณะนี้ มีรถเก็บตัวอย่างตรวจเชื้อชีวนริภัยพระราชทาน 3 คัน ลงไปเก็บตัวอย่างแล้ว ตั้งเป้าอย่างต่ำให้ได้ 2,000 – 3,000 ราย หรืออาจถึง 5,000 iายขึ้นกับสถานการณ์

จากนั้น จะนำผลการตรวจทางห้องปฏิบัติ และการสอบสวนโรค เพื่อตีวง และคำนวณขอบเขตการระบาด เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังในสถานพยาบาล คลินิก และร้านขายยา ถ้าพบผู้ป่วยมีอาการสงสัยให้ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการทันที

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการ จ.สมุทรสาคร และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ได้มีข้อสั่งการ ให้จำกัดการเคลื่อนย้ายแรงงานบางกลุ่มในจังหวัด สำหรับประชาชน มาตรการหลักที่ต้องปฏิบัติ คือ การสวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง และสแกนไทยชนะ

ตรวจ 2

ส่วนการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ในวันที่ 20 ธันวาคม 2563 จ.สมุทรสาคร ยังจัดได้เนื่องจากยังไม่มีคำสั่งยกเลิกจาก กกต. หรือ ผู้ว่าราชการจังหวัด แต่ให้ใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัยมากที่สุด เน้นย้ำการสวมหน้ากากตลอดเวลา ต่อแถวเข้าคูหาเว้นระยะห่าง 1 เมตร และอย่ารอไปลงคะแนนช่วงท้ายของการปิดหีบ เพราะอาจเกิดความแออัดได้

ด้านนายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กล่าวว่า จากการสอบสวนโรคกรณีหญิงไทยอายุ 67 ปี เจ้าของแพปลาในตลาดกลางค้ากุ้ง จ.สมุทรสาคร ได้ตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและค้นหากลุ่มเสี่ยงในชุมชน ทำให้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม 12 ราย ในรอบ 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ แบ่งเป็น ผู้ติดเชื้อในครอบครัว 4 ราย ได้แก่ มารดา พี่สาว น้องสะใภ้ และคนที่มาทำงานด้วย มีความเกี่ยวข้องกับตลาดกลางค้ากุ้ง 6 ราย ได้แก่ ลูกจ้าง ภรรยาของลูกจ้าง คนทำงานแพปลาข้าง ๆ และผู้มาซื้อของ

ความเชื่อมโยง

ส่วนอีก 3 ราย อาศัยอยู่ใกล้กับตลาดค้ากุ้ง 2 ราย อยู่ระหว่างการสอบสวน 1 ราย ทำให้ประเมินได้ว่า มีการติดเชื้อในคนที่ทำงานในตลาดเดียวกัน ตลาดข้างเคียง และคนในครอบครัว

ขณะที่การค้นหาผู้สัมผัสเพิ่มเติม ในพื้นที่ตลาดกลางกุ้ง และตลาดทะเลไทย ระหว่างวันที่ 17-19 ธันวาคม 2563 จำนวน 1,449 ราย ผลการตรวจจะทยอยออกมา

ด้านสถานการณ์ขณะนี้ คนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ และจะไปใช้บริการ ต้องมีการป้องกันตนเอง สิ่งที่ต้องปฏิบัติต่อเนื่อง คือ การเว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก โดยพื้นที่ตลาด ต้องเป็นพื้นที่สวมหน้ากาก 100% และถอดเมื่อจำเป็นขณะรับประทานอาหาร และการล้างมือ โดยจัดจุดล้างมือด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์

โควิด สมุทรสาคร

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ตลาดกลางกุ้ง มีความแตกต่างจากกรณีการระบาด ของตลาดในเมืองอู่ฮั่น เนื่องจากขณะนี้เรารู้จักโรคโควิด 19 มากขึ้น และมีวิธีในการป้องกัน นอกจากนี้ ยังเป็นพื้นที่โล่ง ทำให้อากาศถ่ายเทได้ดี การปิดทำความสะอาด ทำให้ลดความเสี่ยงลงจนเป็นปกติ

“การไปใช้บริการไม่ได้เกี่ยวกับสถานที่ แต่เกี่ยวกับบุคคลในสถานที่ ที่ต้องร่วมกันป้องกันการแพร่เชื้อ ซึ่งเรารับมือได้ดีกว่าเหตุการณ์อู่ฮั่นในช่วงแรกที่ยังไม่มีการป้องกัน”นายแพทย์โสภณ กล่าว

สำหรับอาหารทะเล สามารถรับประทานได้ตามปกติ เนื่องจากการป้องกันโรคที่สำคัญ คือ การปรุงสุกร้อนที่สามารถฆ่าเชื้อได้รวมถึงเชื้อก่อโรคโควิด 19 และคงมาตรการส่วนบุคคล คือ กินร้อนใช้ช้อนกลางส่วนตัว และใส่หน้ากากเมื่ออยู่พื้นที่สาธารณะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo