COVID-19

ศบค.ยกเลิกจัดกลุ่มประเทศเสี่ยง ดึงต่างชาติเข้าไทย ขยายเวลาเที่ยวเพิ่ม 15 วัน

ศบค. ผ่อนเกณฑ์ ดึงต่างชาติ เข้าไทย ยกเลิกจัดกลุ่มประเทศเสี่ยง ไฟเขียวเข้าไทยได้ทุกประเทศ แต่ต้องกักตัว พร้อมขยายวีซ่านักท่องเที่ยวพิเศษเพิ่มอีก 15 วัน

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้พิจารณาปรับหลักเกณฑ์ การอนุญาตให้ต่างชาติเข้ามาในราชอาณาจักรไทย เพื่อ ดึงต่างชาติ เข้าไทย ดังนี้

ดึงต่างชาติ เข้าไทย

  • ขยายระยะเวลา การอนุญาตให้ชาวต่างชาติ ที่มากับเรือสำราญ และกีฬา (เรือยอร์ช) ซึ่งเดินทางออกจากประเทศต้นทาง และอยู่ระหว่างการเดินทางเข้ามาในน่านน้ำไทย มีสิทธิขอรับการตรวจลงตรา ประเภทนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ (Special Tourist Visa : STV) ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง เพิ่มเติมอีกเป็นเวลา 30 วัน ทั้งนี้จนถึงวันที่ 29 ธันวาคม 2563

ทั้งนี้ จากเดิม เป็นการให้สิทธิกลุ่มนักท่องเที่ยว STV ในการเข้าประเทศ 30 วัน แต่ต้องถูกกักตัวไปแล้ว 15 วัน  ทำให้เหลือวันที่จะได้อยู่ข้างนอกเพียง 14-15 วัน ซึ่งไม่พอ จึงเพิ่มเข้าไปให้อีก 15 วัน รวมออกไปเป็น 30 วัน

  • ยกเลิกหลักเกณฑ์ การจัดกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ หรือความเสี่ยงปานกลาง

เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาด ของแต่ละประเทศ มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น จึงอนุญาตให้ชาวต่างชาติ เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรได้ทุกประเทศ เพียงแต่ต้องเข้าสู่ ระบบการกักกันตัว ตามที่รัฐกำหนด

  • ขยายวันที่กำหนดให้เดินทางเข้าประเทศไทยตาม CoE (Certificate of Entry)

ในกรณีที่ไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้ทัน ในระยะเวลาเดิมที่กำหนด ให้สามารถขยายระยะเวลาออกไปอีกอย่างน้อย 24 ชม. แต่ไม่เกิน 72 ชม. เพื่อจะได้ไม่ต้องไปยื่นคำขอมี CoE ใหม่

S 45359166 e1586590043780
นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน
  • อนุญาตให้นักท่องเที่ยว เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรได้เป็นการชั่วคราว แต่ไม่เกิน 30 วัน ตามสิทธิการยกเว้นการตรวจลงตรา ประเภท ผ.30 รวมทั้งหมด 56 ประเทศ ประกอบด้วย

อันดอร์รา, ออสเตรเลีย, ออสเตรีย, เบลเยี่ยม, บาห์เรน, บูรไน, แคนาดา, เช็ก, เดนมาร์ก, เอลโตเนีย, ฟินแลนด์, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, กรีซ, ฮังการี, ไอซ์แลนด์, อินโดนีเซีย, ไอร์แลนด์, อิสราเอล, อิตาลี, ญี่ปุ่น, คูเวต, ลัตเวีย, ลิกเตนสไตน์, ลิทัวเนีย, ลักเซมเบิร์ก

มาเลเซีย, มัลดีฟท์, มอริเชียส, โมนาโก, เนเธอร์แลนด์, นิวซีแลนด์, นอร์เวย์, โอมาน, ฟิลิปปินส์, โปแลนด์, โปรตุเกส, กาตาร์, ซานมาริโน, สิงคโปร์, สโลวัก, สโลเวเนีย, สเปน, แอฟริกาใต้, สวีเดน, สวิตเซอร์แลนด์, ตุรกี, ยูเครน, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สหราชอาณาจักร, สหรัฐอเมริกา, บราซิล, เกาหลีใต้, เปรู, ฮ่องกง และเวียดนาม

  • ให้สิทธินักท่องเที่ยวได้รับอนุญาตเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว แต่ไม่เกิน 30 วัน ตามสิทธิการยกเว้นการตรวจลงตรา ประเภท ผผ.30 จำนวน 6 ประเทศ ได้แก่

ฮ่องกง, มาเก๊า, มองโกเลีย, รัสเซีย, ลาว และเวียดนาม (เป็นการให้สิทธิตามความตกลงร่วมของทั้งสองฝ่าย)

  • อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว ได้ไม่เกิน 90 วัน ตามสิทธิการยกเว้นการตรวจลงตรา ประเภท ผผ.90 จำนวน 5 ประเทศ ได้แก่

อาร์เจนตินา, บราซิล, ชิลี, เปรู และเกาหลีใต้ (เป็นการให้สิทธิตามความตกลงร่วมของทั้งสองฝ่าย)

ที่ประชุม ศบค. ยังให้พิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมประกาศของกระทรวงมหาดไทย เพื่อคงมาตรการยกเลิกการขออนุญาตให้คนต่างด้าวยื่นขอตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival : VOA) ออกไปก่อน จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะคลี่คลาย

Holiday ๒๐๑๒๑๗ 0

พร้อมกันนี้ ให้คงการยกเลิกให้คนต่างด้าวเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว ตามสิทธิการยกเว้นการตรวจลงตราได้ไม่เกิน 14 วัน ประเภท ผผ.14 สำหรับกัมพูชาและเมียนมา

ขณะเดียวกัน ยังได้เพิ่มระยะเวลาการพำนักแก่คนต่างชาติที่ได้รับอนุญาตเข้ามาในราชอาณาจักร และต้องเข้ารับการกักตัว 14 วัน โดยขยายเวลาอนุญาตพำนักเพิ่มเติมอีก 15 วัน เพื่อชดเชยช่วงระยะเวลาที่ต้องเข้ารับการกักตัวให้กับบุคคลที่ต้องเข้ารับการตรวจลงตรา ประเภทที่มีระยะเวลาพำนักในราชอาณาจักรไทย ครั้งละไม่เกิน 30 วัน ดังนี้

  • Transit Visa
  • Tourist Visa ประเภท ผ.30 (56 ประเทศ)
  • บุคคลที่เดินทางมาเพื่อการประชุม หรือแข่งขันกีฬาระหว่างประเทศ ซึ่งรัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพหรือได้รับความเห็นชอบจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง

ที่ประชุม ศบค.ยังอนุมัติในหลักการให้มีการจัดการแข่งขันกอล์ฟ รายการ Honda LPGA Thailand 2021 ในระหว่างวันที่ 3-9 พฤษภาคม 2564 ในประเทศไทย ส่วนการกำหนดจำนวนผู้เข้าชม ให้ผู้จัดพิจารณาให้เหมาะสมกับสถานการณ์การระบาดในช่วงเวลาขณะนั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo