COVID-19

‘อนุทิน’ ย้ำ ไทยต้องพึ่งพาตัวเอง พร้อมรับทุกวิกฤติ ผลิตหน้ากากอนามัย-ชุด PPE

“อนุทิน” ลั่นไทยต้องพึ่งพาตัวเอง พร้อมรับสถานการณ์วิกฤติในอนาคต ทั้งความสามารถผลิตหน้ากากอนามัย ชุด PPE และพัฒนายารักษาโควิด-19

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิด “สายการผลิตหน้ากากอนามัย เพื่อความมั่นคงทางการแพทย์” ขององค์การเภสัชกรรม อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี พร้อมประกาศชัด ประเทศไทยต้องตั้งอยู่บนความไม่ประมาท และต้องพึ่งพาตนเองได้ เพื่อให้สามารถรับมือกับสถานการณ์วิกฤติในอนาคต

S 33071117

จากการระบาดของโควิด-19 ทำให้ทราบว่า หน้ากากอนามัย เป็นเครื่องป้องกันที่ดีที่สุด แต่น่าเจ็บใจมาก ที่ในช่วงเวลานั้น มีผู้กักตุนหน้ากาก แล้วฉวยโอกาสขึ้นราคา เอาเปรียบประชาชน ทำให้หน้ากากอนามัย ซึ่งเคยเป็นสิ่งที่หาซื้อได้ง่าย แต่กลับกลายเป็นของหายาก

จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จึงเกิดการทบทวนว่า องค์การเภสัชกรรม ต้องผลิตหน้ากากอนามัยเองได้ นอกจากนี้ ยังไม่ได้มองเฉพาะ เรื่องการผลิตหน้ากากอนามัยเท่านั้น แต่ยังวางแผนผลิตชุด PPE ได้เองด้วย

S 33071112

ส่วนยารักษาโควิด-19 นั้น ทางองค์การเภสัชกรรม ได้นำเข้าสารตั้งต้น และทดลองผลิตเองแล้ว ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้ ต้องรอให้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)   ตรวจเรื่องประสิทธิภาพ และความปลอดภัย

สำหรับหน้ากากอนามัย ที่ผลิตโดย องค์การเภสัชกรรม เป็นหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่มีคุณภาพ ตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) เพื่อใช้ครั้งเดียว ซึ่งอ้างอิงตามมาตรฐานASTM F2100-11 ของสหรัฐ ซึ่งในระยะแรก มีกำลังการผลิตประมาณ 8 แสน -1 ล้านชิ้นต่อเดือน หรือ 9 – 11 ล้านชิ้นต่อปี

S 33071121

ทั้งนี้ เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ ได้มีหน้ากากอนามัยที่มีคุณภาพ ใช้อย่างเพียงพอ โดยกระจายให้กับโรงพยาบาลภาครัฐ และบางส่วนจำหน่ายให้แก่ประชาชน ผ่านร้านขายยาทั้ง 8 สาขา และ ร้านค้าออนไลน์ขององค์การเภสัชกรรม

หลังจากเปิดสายการผลิตหน้ากากอนามัย นายอนุทินและคณะได้ตรวจเยี่ยมโรงงานผลิตยารังสิต ระยะที่ 2 คาดว่าจะแล้วเสร็จ และดำเนินการผลิตยาได้ ในปีพุทธศักราช 2565 ซึ่งจะเป็นโรงงานผลิตที่ทันสมัย และใหญ่ที่สุดในอาเซียน

S 33071134

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo