COVID-19

เคสโควิดจากท่าขี้เหล็กพุ่ง 64 ราย เชียงรายพบติดเชื้ออีก 3 คน ใน LQ

กระทรวงสาธารณสุข เผยจำนวนคนที่เดินทางกลับมาจากจังหวัดท่าขี้เหล็ก ของเมียนมา ที่ตรวจพบว่า ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้นพุ่งถึง 64 รายแล้ว หลังตรวจพบเพิ่มอีก 3 คน ในสถานกักโรคท้องถิ่น ยังยืนยัน สถานการณ์ไม่น่าห่วง ไม่มีพื้นที่ระบาดในประเทศ สามารถจัดกิจกรรมต่างๆ ได้ แต่ต้องทำตามมาตรการด้านสาธารณสุข 

วันนี้ (15 ธ.ค.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เกี่ยวข้องกับ จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ขณะนี้มีจำนวนสะสมอยู่ที่ 64 ราย โดยพบที่ จังหวัดเชียงราย 55 ราย ลักลอบเข้าไทยผิดกฎหมาย 6 ราย ติดเชื้อภายในจังหวัด 1 ราย และเข้า Local Quarantine จำนวน 48 ราย

cell virus สถานกักกันโควิด ๒๐๑๒๑๕

รักษาหายกลับบ้านแล้ว 11 ราย ในวันนี้ รักษาหายเพิ่มอีก 9 ราย รวมเป็น 20 ราย ยังรักษาในโรงพยาบาล 35 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต ซึ่งยอดล่าสุดนั้น มีผู้เข้ากักกันใน Local Quarantine รวม 260 ราย

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดได้รับรายงานจาก จังหวัดเชียงรายว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 3 ราย อยู่ใน Local Quarantine ซึ่งยืนยันว่า ไม่มีความเสี่ยงเพราะเข้าสู่ระบบการกักตัวตั้งแต่เดินทางเข้าประเทศ โดยทั้ง 3 ราย มีภูมิลำเนาใน กรุงเทพมหานคร อุบลราชธานี และชลบุรี

นพ.โอภาส ยืนยันา ทุกจังหวัดสามารถเดินทางได้อย่างปลอดภัย พร้อมย้ำว่า หากคนไทยที่เดินทางเข้ามาอย่างถูกต้อง ก็จะเข้าสู่ระบบกักกันโรคใน Local Quarantine และได้รับการตรวจเชื้อหาเชื้อโควิด-19 เพื่อสังเกตอาการ โดยในช่วง 10 วันมานี้ พบผู้ติดเชื้อในสถานที่กักกันเท่านั้น

ขณะนี้ประเทศไทยไม่มีพื้นที่ไหน เป็นพื้นที่ระบาด จึงสามารถจัดกิจกรรมต่างๆ ได้ แต่ต้องขออนุญาตผู้ที่เกี่ยวข้อง และต้องดำเนินการตามมาตรการด้านสาธารณสุขด้วย

583b231f8dc863e52d6a93068a7fc50cbf4db6f8f4ab33b73708653a8a1d6eca
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

หากจะมีการจัดงานปีใหม่ขอให้มีการเว้นระยะห่าง ซึ่งให้จัดพื้นที่ยืนเป็นกลุ่มๆ กลุ่มละไม่เกิน 10 คน ให้พื้นที่ประมาณ 2 ตารางเมตร/คน ระยะห่างระหว่างกลุ่มอยู่ที่ประมาณ 3 เมตร มีการคัดกรองผู้เข้าร่วมงาน ตรวจวัดอุณหภูมิ ทำความสะอาดพื้นผิว มีที่ล้างมือ แอลกอฮอล์เจล มีผู้ดูแลจัดการ และกำกับงาน

ขอให้ประชาชนก็ต้องป้องกันตนเอง และสแกนไทยชนะ ดำเนินการมาตรการสาธารณสุข สวมหน้ากากเว้นระยะห่างคัดกรองผู้เข้าร่วมงาน ตรวจวัดอุณหภูมิ ทำความสะอาดพื้นผิว มีที่ล้างมือ แอลกอฮอล์เจล ส่วนประชาชนต้องสแกนไทยชนะทุกครั้งเพื่อรับข้อมูลหากพบผู้ติดเชื้อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo