COVID-19

สั่งเรือนจำเชียงใหม่-เชียงรายเข้มสกัด ‘โควิด-19’ ญาติห้ามเยี่ยมถึงสิ้น ธ.ค.

สั่ง เรือนจำ เชียงใหม่-เชียงราย เข้มสกัด “โควิด-19” นักโทษใหม่ต้องแยกกัก 16 วันให้มั่นใจ สั่งญาติห้ามเยี่ยมจนถึงสิ้นปี

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ใน จังหวัดเชียงใหม่และเชียงรายว่า ได้กำชับให้ทางเรือนจำกลางจังหวัดเชียงใหม่ เรือนจำกลางจังหวัดเชียงราย และเรือนจำในพื้นที่ใกล้เคียง มีมาตรการควบคุมสถานการณ์โควิด-19 อย่างเข้มงวด

เรือนจำ โควิด-19

จากรายงานทั้ง 2 พื้นที่ สถานการณ์ยังปกติ ไม่มีผู้ติดเชื้อ และมีมาตรการที่เข้มงวดตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข ส่วนผู้ต้องขังให้ล้างมือและเท้าด้วยแอลกอฮอล์ รวมถึงการตรวจวัดไข้จากแพทย์ เจ้าหน้าที่ในเรือนจำให้สวมใส่หน้ากากอนามัยขณะปฏิบัติงานและล้างมือด้วยแฮลกอฮอล์อย่างสม่ำเสมอ วัดอุณหภูมิก่อนเข้า รวมทั้งกำชับว่าอย่าไปในที่คนพลุกพล่านเป็นจำนวนมาก

สำหรับผู้ต้องขังเข้าใหม่จะมีมาตรการตรวจร่างกายก่อนเข้าเรือนจำ และแยกเข้าห้องกักโรครวมทั้งหมด 16 วัน ตรวจร่างกายซ้ำอีกรอบ เมื่อปลอดเชื้อ 100% จึงจะนำตัวเข้าแดนแรกรับ

ในการเข้าเยี่ยมญาติ ทางเรือนจำได้หยุดการเข้าเยี่ยมไว้ก่อนจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น เบื้องต้นห้ามเยี่ยมจนถึงสิ้นเดือนธันวาคม 2563 และขณะนี้ห้ามผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของเรือนจำเข้าโดยเด็ดขาด เพื่อเป็นการป้องการนำเชื้อเข้าสู่เรือนจำ

สมศักดิ์

ขณะนี้สภาพความแออัดในเรือนจำถือว่าดีขึ้นมาก หลังจากมีนโยบายนำเตียง 2 ชั้นเข้าไปใช้ ทำให้ผู้ต้องขังมีพื้นที่มากขึ้น ไม่ต้องนอนแออัดเบียดเสียดเหมือนเมื่อก่อน นอกจากทำให้ผู้ต้องขังลดความเครียด มีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นแล้ว ยังเจ็บป่วยลดลงด้วย

“ได้สั่งการให้เรือนจำทุกแห่งมีมาตรการป้องกัน โควิด-19 อย่างเข้มงวด โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดที่พบผู้ป่วยโควิด เพราะหากเชื้อเข้าสู่ เรือนจำ แล้วจะควบคุมการแพร่ระบาดได้ยาก เพราะแต่ละเรือนจำมีผู้ต้องขังหลายพันคน ดังนั้นต้องมีมาตรการที่เข้มข้นในการป้องกันเอาไว้ก่อน จากการรายงานเข้ามาของแต่ละเรือนจำถือว่าทำได้ดีมาก แต่ได้กำชับว่าห้ามประมาทเด็ดขาด ต้องควบคุมให้เข้มงวดตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข” นายสมศักดิ์กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo