COVID-19

เปิดปฏิบัติการ ‘เชียงรายปลอดภัย’ กันลักลอบเข้าเมือง บิ๊กคลีนนิ่งเดย์ ทั้งจังหวัด

เปิดปฏิบัติการ เชียงรายปลอดภัย สนธิกำลังทุกหน่วย ป้องกันลักลอบเข้าเมือง พร้อมเดินหน้า บิ๊กคลีนนิ่ง เดย์ ยกจังหวัด ฟื้นเชื่อมั่นการท่องเที่ยว

ว่าที่ ร้อยตรี ณรงค์ โรจนโสทร รองผู้ว่าราชการ จังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ได้จัดพิธีปล่อยชุดหน่วยปฏิบัติการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ออกปฏิบัติการยุทธกิจ ภายใต้แผน  ปฏิบัติการ เชียงรายปลอดภัย Save Chiang Rai หรือ S.C.R. ในเส้นทางหรือพื้นที่ ที่อาจมีบุคคลลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย โดยเฉพาะจากจังหวัด  ท่าขี้เหล็ก รัฐฉาน เมียนมา

เปิดปฏิบัติการ เชียงรายปลอดภัย

ทั้งนี้ ปฏิบัติการดังกล่าว จะเน้นการออกตรวจคัดกรองบุคคล ในกลุ่มแรงงานข้ามชาติ ตรวจวัดอุณหภูมิ และตรวจเอกสารการเข้าเมือง ตลอดทั้งใบอนุญาตทำงาน พร้อมทั้งพบปะอธิบายการดำเนินชีวิตประจำวันที่ไม่ขัดต่อกฎหมาย และการระวังป้องกันรักษาสุขภาพ ด้วยตนเองด้วยมาตรการทางสาธารณสุข

ว่าที่ ร้อยตรี ณรงค์ กล่าวว่า จังหวัดเชียงราย ให้ความสำคัญต่อการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะสถานการณ์การแพร่กระจาย ของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แม้ปัจจุบันประเทศไทย ยังคงประสบปัญหาภัยคุกคาม ด้านความมั่นคงในรูปแบบใหม่อยู่เป็นระยะ เช่น ปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด ปัญหาการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปัญหาสาธารณภัย ปัญหาขบวนการค้ามนุษย์ รวมถึงปัญหาบุคคลต่างด้าวลักลอบหลบหนีเข้ามาทำงานในประเทศ

ดังนั้น หากภาครัฐ ป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวล่าช้า ย่อมจะทำให้เกิดปัญหาทางสังคมตามมา ซึ่งหน่วยงานในพื้นที่ เป็นองค์กรสำคัญลำดับแรกที่จะช่วยเหลือประชาชน ในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาในระดับพื้นที่

5 1

จังหวัดเชียงรายจึงมีกำหนดให้ปล่อยชุดปฏิบัติการ S.C.R ในการตรวจสอบแรงงานต่างด้าว เพื่อสกัดกั้นการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง การทำงานโดยผิดกฎหมาย และเพื่อเป็นการป้องกันควบคุม การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รวมถึงป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติด และการก่ออาชญากรรมควบคู่ขนานไปพร้อมกันด้วย

นอกจากนี้ มีรายงานว่ามีคนไทยที่ตกค้างใน ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เดินทางข้ามมายัง อ.แม่สาย จ.เชียงราย อย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีผู้ที่กักตัวดูอาการอยู่ในสถานกักกันในพื้นที่ (Local state quarantine)  ประมาณ 170 คน และพบมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 37 คน ปัจจุบันรักษาหาย และถูกส่งตัวกลับบ้านเกือบหมดแล้ว

ล่าสุดทางการท้องถิ่น จ.ท่าขี้เหล็ก ได้ประสานงานผ่านคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่น หรือTBC ฝ่ายไทยว่ามีคนไทยที่ลงทะเบียนขอกลับจำนวน 52 คน พร้อมที่จะเดินทางกลับประเทศไทย

4 1

ขณะเดียวกัน นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้เป็นประธานเปิดกิจกรรม Chiang Rai Big Cleaning Day ภายใต้รหัส 10.10.12.20 ที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงราย ถนนแม่ฟ้าหลวง ตำบลริมกก อำเภอเมืองเชียงราย เพื่อประชาสัมพันธ์ ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน พร้อมกันทุกพื้นที่ ทุกอำเภอในจังหวัดเชียงราย ตอกย้ำภาพลักษณ์จังหวัดเชียงรายสะอาด ปลอดภัย ห่างไกลโควิด-19

ในโอกาสนี้ ได้เยี่ยมชมรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน พร้อมสมัครใจเข้ารับการตรวจหาเชื้อด้วยตัวเอง เพื่อยืนยันในความปลอดภัย และให้กำลังเจ้าหน้าที่ เพื่อตอกย้ำกลยุทธ์ “เชียงรายสบายดี” และวิสัยทัศน์ที่กำหนดให้ “เชียงรายเมืองแห่งความสุข สะอาด ปลอดภัย และน่ายล”

ขณะที่หลายจุดใหญ่ในจังหวัดเชียงราย อาทิ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาเชียงราย สถานีขนส่งจังหวัดเชียงรายแห่งที่ 1 วัดร่องขุ่น สิงห์ปาร์คเชียงราย วัดห้วยปลากั้ง ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง หน้าด่านพรมแดนไทย-เมียนมา ทั้งที่สะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 และแห่งที่ 2 สถานที่กักตัว State Local Quarantine โดยใช้ฤกษ์วันนี้ร่วมมือกันทำความสะอาดทั่วจังหวัดด้วย

เปิดปฏิบัติการ เชียงรายปลอดภัย

นายประจญ กล่าวว่า แหล่งที่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มาจากจุดเดียวกันทั้งหมด และส่วนใหญ่ที่เข้ามาทางด่านพรมแดน ตามช่องทางตามกฎหมาย และนำได้ถูกส่งเข้าสู่สถานกักดูอาการที่รัฐจัดให้ หรือ State Local Quarantine ซึ่งสามารถควบคุมโรคได้ทั้งหมดแล้ว

ส่วนภายในจังหวัดนั้น หลังจากทางรถชีวนิรภัยพระราชทาน 3 คัน และโรงพยาบาลเอกชนได้ร่วมกันตรวจหาเชื้อทั้งพื้นที่เสี่ยงน้อย  และเปิดให้ประชาชนทั่วไป ได้เข้าไปตรวจฟรีไปแล้วประมาณ 5,000 คน ก็ไม่พบผู้ติดเชื้ออีกเลย แสดงว่าเชียงราย ปลอดภัยแล้ว

ดังนั้น จึงชวนทุกคนร่วมกันแสดงพลัง ด้วยการทำความสะอาดพื้นผิวที่สัมผัสบ่อย ซึ่งเป็น 1 ใน 6 ข้อ ในมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ดังกล่าว และรณรงค์ให้ชาวเชียงรายสวมหน้ากากอนามัย 100% เมื่อออกนอกบ้าน ไม่ไปในสถานที่ที่ผู้คนแออัด และต้องไม่ลืมลงทะเบียนไทยชนะทุกครั้งที่เข้าไปในพื้นที่สาธารณะ

ปัจจุบันได้รับแจ้งว่า จะมีการส่งคนไทยจากจังหวัด ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เข้ามาทางอำเภอแม่สาย อีกประมาณ 50 คน ซึ่งกรณีนี้ มีปัญหาว่าคนแจ้งชื่อแล้ว แต่กลับเข้ามาไม่ครบ เกิดจากเป็นขั้นตอนในประเทศเมียนมา ซึ่งก็คงทยอย ๆ ส่งมาให้ต่อไป ทางเจ้าหน้าที่ก็เตรียมรับตัวและยืนยันว่ามีการป้องกัน Local State Quarantine เป็นอย่างดี และกรณีพบผู้ติดเชื้อ จะไม่ปล่อยให้แพร่เชื้อออกมาแน่นอน

“ดังนั้น จึงให้มั่นใจได้ว่า เชียงรายเรามีความปลอดภัยแน่นอน และอย่าหลงเชื่อข่าวปลอมที่ออกมา ซึ่งเรื่องนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารกำลังตรวจสอบเพื่อดำเนินคดี ฐานเป็นข้อมูลเท็จ ที่สร้างความเสียหายให้กับจังหวัด”นายประจญ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo