COVID-19

ด่วน! วันนี้ ‘เชียงราย’ ติดโควิดเพิ่มอีก 7 ราย – พบ 4 บุคคลากรการแพทย์กทม. ติดเชื้อ

 

เชียงรายพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเพิ่มอีก 7 ราย อยู่ในสถานที่กักกัน ส่วนบุคลากรทางการแพทย์ที่ติดเชื้อ 4 ราย พบมีผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงถึง 280 ราย แต่กลุ่มเสี่ยงสูง 51 ราย ผลตรวจไม่พบการติดเชื้อ

วันนี้ (8 ธ.ค.) นพ. จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์และแผนงาน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ว่า ขณะนี้  มีผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวข้องกับจังหวัดท่าขี้เหล็ก ของเมียนมา รวมทั้งหมดมี 39 ราย

ในจำนวนนี้ มี 7 รายในสถานที่กักกัน เพิ่งได้รับรายงานมาล่าสุดในวันนี้  ทางจังหวัดเชียงรายจะมีแถลงข่าวต่อไป เนื่องจากผลตรวจมีผลเป็นบวก และตัวเลข 7 รายนี้ จะรวมกับภาพรวมของทางทั้งประเทศในวันพรุ่งนี้ (9 ธ.ค.) ต่อไป เนื่องจากเพิ่งได้รับรายงานมา

ตัวเลขผู้ป่วยใหม่ล่าสุดจากเชียงราย ทำให้จนถึงขณะนี้ เชียงรายพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดรอบล่าสุดแล้วทั้งสิ้น 34 ราย

TH ระลอกล่าสุด 5

โดยสรุป ที่ จังหวัดท่าขี้เหล็ก มีคนไทยไปทำงานหลายร้อยคน มีการปิดสถานบันเทิงในวันที่ 24 พฤศจิกายน เพราะมีการระบาดของโควิด 19 และคนไทยก็ทยอยเดินทางกลับ บางส่วนก็เดินทางลักลอบผ่านช่องทางธรรมชาติ แต่ส่วนใหญ่ที่เดินทางมาก็เข้าอยู่ในสถานที่กักกัน Local Quarantine (LQ) เรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีกระบวนการควบคุมทั้งหมด

สำหรับผู้ติดเชื้อในประเทศ 4 รายที่เป็นบุคคลากรทางการแพทย์ และเป็นการติดเชื้อในประเทศนั้น เป็นการติดเชื้อในโรงพยาบาลเอกชน ทั้ง 4 รายเป็นเพื่อนร่วมงานกับทางเคสแรก ซึ่งเป็นพยาบาลหญิงอายุ 26 ปี ทำงานที่โรงพยาบาลเอกชน และ Alternative State Quarantine (ASQ)  โดยในผู้ติดเชื้อ 4 รายใหม่นี้  มี 1 รายที่ไม่มีอาการ

บุคลากรการแพทย์ ในกรุงเทพมหานคร ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ 

  • รายที่ 1 เพศหญิง อายุ 40 ปี อาชีพบุคลากรทางการแพทย์ ปฏิบัติหน้าที่ Alternative State Quarantine ตรวจพบเชื้อ 4 ธันวาคม มีไข้และน้ำมูก รักษาตัวโรงพยาบาลเอกชน ในกรุงเทพมหานคร
  • รายที่ 2 เพศหญิง อายุ 32 ปี อาชีพบุคลากรทางการแพทย์ ปฏิบัติหน้าที่ Alternative State Quarantine ตรวจพบเชื้อ 5 ธันวาคม มีไข้ รักษาตัวโรงพยาบาลเอกชน ในกรุงเทพมหานคร
  • รายที่ 3 เพศหญิง อายุ 25 ปี อาชีพบุคลากรทางการแพทย์ ปฏิบัติหน้าที่ รพ.เอกชน ตรวจพบเชื้อ 5 ธันวาคม มีน้ำมูก ปวดศรีษะ ปวดกล้ามเนื้อ รักษาตัวโรงพยาบาล เอกชน ในกรุงเทพมหานคร
  • รายที่ 4 เพศชาย อายุ 27 ปี อาชีพบุคลากรทางการแพทย์ ปฏิบัติงานที่โรงพยาบาลเอกชน และ Alternative State Quarantine ตรวจพบเชื้อ 5 ธันวาคม ไม่มีอาการ รักษาตัวโรงพยาบาลเอกชน ในกรุงเทพมหานคร

สำหรับคลัสเตอร์นี้ ได้เข้าไปสอบสวนโรคร่วมกับกรุงเทพมหานคร พบว่ามีผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงสูง 51 ราย เสี่ยงต่ำทั้งหมด 229 คน รวมทั้งหมด 280 คน ผลตรวจในส่วนของผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 51 ราย

ผลตรวจออกมาไม่พบการติดเชื้อทั้งหมด ส่วนผลของผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำส่วนใหญ่ยังรอผลอยู่ ซึ่งจะมีผู้ที่เกี่ยวข้องหลายส่วน ทั้งในส่วนของโรงพยาบาล หอพัก ห้องที่ทำงานในโรงพยาบาลรัฐอีก 1 แห่ง รวมถึง ASQ 2 แห่ง และบุคคลในครอบครัว ซึ่งกำลังติดตามอยู่ และจะมีการชี้แจงเปิดผลผลสอบสวนโดยรวมอีกครั้งหนึ่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo