COVID-19

‘อนุทิน’ ย้ำ ไทยยังไม่ระบาดรอบ 2 พร้อมดูแลคนไทยเข้าประเทศ ‘ถูกกฏหมาย’

อนุทิน ออกโรงย้ำ ไทยยังไม่ระบาดรอบ 2 ให้คนไทยรีบแสดงตน เข้าประเทศถูกกฎหมาย ภาครัฐพร้อมดูแล แนะฟังข่าวโควิดจาก ศบค. อย่าเชื่อข่าวลือ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด- 19 ของประเทศไทยขณะนี้ ยังถือว่าไม่มีการระบาด เพราะเป็นผู้ติดเชื้อ ที่นำเชื้อมาจากนอกประเทศ ส่วนผู้ติดเชื้อในประเทศ เป็นผู้สัมผัสกับผู้ที่นำเชื้อเข้ามา ไม่ใช่การระบาดหรือ การแพร่กระจายที่ควบคุมไม่ได้

โควิด-19 อนุทิน

สำหรับจุดเริ่มต้นของเชื้อ เป็นผู้ที่เดินทางมาจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย เนื่องจากไม่ต้องการถูกกักตัว 14 วัน ถือว่าขาดความรับผิดชอบต่อสังคม เกิดผลกระทบต่อการทำมาหากิน และอื่นๆ ตามมาอีกมาก และยังผิดกฎหมาย พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พระราชบัญญัติคนเข้าเมือง และพระราชบัญญัติโรคติดต่อแห่งชาติ ซึ่งต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

จากการสอบสวนโรค ทำให้ทราบว่า ขณะนี้ ยังคงมีคนอยู่ที่ท่าขี้เหล็กเหลืออีกกี่คน และได้ให้ทางการ และญาติติดต่อ เพื่อมาแสดงตน ไม่ลักลอบเข้าเมือง ซึ่งมาตอนนี้ถือว่าไม่มีความผิด ภาครัฐพร้อมดูแล และทำการตรวจหาเชื้อบริเวณด่านควบคุมโรค

หากไม่ติดเชื้อจะให้ไปกักตัวใน State Quarantine เป็นเวลา14 วัน หรือหากติดเชื้อ จะทำการแยกรักษาที่โรงพยาบาล ไม่ว่าติดเชื้อหรือไม่ จะได้รับการดูแลรักษาอย่างดี

“เรามียาที่มีสรรพคุณดี ทุกรายที่ได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ จะหายจากการติดเชื้อภายในระยะเวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์”นายอนุทิน กล่าว

สำหรับมาตรการตามแนวชายแดนขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายปกครองและฝ่ายความมั่นคง ได้เข้มงวดมากขึ้น และในช่วงบ่ายวันนี้ จะลงพื้นที่ไปติดตามสถานการณ์ ที่จังหวัดเชียงราย

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยมีแนวพรมแดนกว่า 2,400 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ไม่สามารถตรึงได้ทั้งหมด หากคนไทยจะเดินทางเข้าประเทศ ต้องมาอย่างถูกวิธีถูกกฎหมาย โดยวันนี้ จะลงพื้นติดตามมาตรการควบคุมป้องกัน พร้อมประสานฝ่ายความมั่นคงช่วยอีกทาง

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์โควิด-19 จากกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก ซึ่งจะแถลงทุกวัน เพื่อสร้างความมั่นใจ และลดกระแสข่าวลือ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo