COVID-19

‘อนุทิน’ ฉุนขาด ลักลอบเข้าเมือง ทำประเทศเสียหายมหาศาล ลั่นจะเที่ยวเหนือให้ดู

“หมอหนู” ถล่มพวกลักลอบเข้าเมือง ไร้ความรับผิดชอบ ทำประเทศเสียหายมหาศาล เตือนคนไทยตกค้างท่าขี้เหล็ก ตรวจให้ถูกต้อง เตรียมเที่ยวเหนือย้ำความปลอดภัย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณี ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลักลอบเข้าเมืองไทย ว่า ทั้งที่รู้ว่าตัวเองป่วย รู้ว่าฝั่งเมียนมาติดเชื้อมากแล้วเข้ามา กลับไปเที่ยวโดยไร้ความรับผิดชอบ เดินทางไปสถานที่ต่างๆ ทำความเสียหายให้บ้านเมืองมหาศาล เมื่อเกิดขึ้นแล้วต้องตามล้างตามเช็ด

อนุทิน

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ต้องตามเก็บให้ได้มากที่สุด และพร้อมให้การรักษาทุกคน ในพื้นที่แต่ละจังหวัด ซึ่งเป็นสิ่งที่เคยคาดการณ์ไว้แล้ว ว่าจะต้องเกิด ส่วนบุคคลที่สัมผัสเสี่ยงสูง หรือมีความใกล้ชิด ก็พบจำนวนมาก และได้ตรวจเชื้อ ส่วนใหญ่ยังไม่พบ แต่ยังต้องเฝ้าระวังอยู่

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือไปยังฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายปกครอง ให้ช่วยกันป้องกันการลักลอบเข้าเมืองให้มากขึ้น รวมถึงอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และประชาชนจะต้องช่วยกัน ต้องสอบถามคนแปลกหน้าที่เข้ามาในพื้นที่ ว่ามาจากจังหวัดท่าขี้เหล็กหรือไม่

“เชื่อว่าฝ่ายความมั่นคง คงจะดูแลไม่ให้มีการลักลอบเข้ามาได้อีกแล้ว โดยเฉพาะช่องทางธรรมชาติเข้ามาอย่างไรก็จับได้ กรณีนี้ปลาเน่าทั้งตัวทำให้เหม็นทั้งข้อง”นายอนุทิน กล่าว

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ภาพรวมยังสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ ควบคุมโรคได้ ติดตามหาผู้ป่วยได้ แต่ขอให้คนที่กลับมาจากจังหวัดท่าขี้เหล็ก แสดงสปิริต ให้มารับการตรวจที่โรงพยาบาล เพื่อให้ข้อมูลและขยายผลในการสอบสวนโรคต่อไป ยิ่งมาแสดงตน ก็ยิ่งเป็นประโยชน์

1267107

นายอนุทิน ยืนยันว่า ขณะนี้มีความพร้อมในการเฝ้าระวังป้องกัน โดย กรมควบคุมโรค ได้เข้าไปตั้งศูนย์ปฏิบัติการที่ จ.เชียงราย เชียงใหม่ และโรงพยาบาลศูนย์ในพื้นที่ ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมเต็มที่ และพร้อมมานานแล้ว

“แต่การเตรียมความพร้อมของเรา ไม่ใช่พร้อม เพื่อจะมารักษาคนเห็นแก่ตัวพวกนี้ แต่พร้อมที่จะรักษาคนโชคไม่ดี ที่ติดเชื้อจากภาวะการณ์ปกติ นี่รู้ว่าติดเชื้อเป็นพาหะ ก็ยังเดินทางไปทั่ว” นายอนุทิน กล่าวย้ำอีกรอบ

ส่วนกรณีที่จะมีการประกาศล็อกดาวน์อีกหรือไม่นั้น ต้องดูตามสถานการณ์ อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ต่างจาก กรณีสนามมวย เนื่องจากคนอยู่ท่าขี้เหล็ก มีเป็นหลักร้อย ขอให้มาลงชื่อ แสดงตัวเข้ามาตามช่องทางที่ถูกต้อง คนไหนพบเชื้อก็แยกตัวไปรักษา รัฐบาลพร้อมดูแลเต็มที่ แต่ถ้าใครที่เห็นแก่ตัว จะไม่ยอมกักตัว ขอให้ช่วยกันประณาม

เมื่อถามว่า จะมีมาตรการล็อกจังหวัดตามแนวชายแดนเพิ่มเติมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า คงไม่ถึงขั้นนั้น และอย่าไปให้ความสำคัญกับคนพวกนี้ขนาดนั้น เพราะเรายังมีความสามารถป้องกันและควบคุม ไม่ให้เกิดแพร่ระบาดในวงกว้าง

นอกจากนี้ ยังเป็นการพิสูจน์ระบบควบคุมป้องกันโรค ของกระทรวงสาธารณสุขได้เป็นอย่างดี เราไปตามหาทุกที่ทั้งหมอและพยาบาลค้นจนเจอ และต้องให้กำลังใจคนที่นำรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัยพระราชทานไปตรวจค้นจนเจอ

ขณะเดียวกัน อยากเชิญชวนให้คนไทย เดินทางไปท่องเที่ยวภาคเหนือ แม้ว่า คนที่ลักลอบเข้าเมือง จะทำให้การท่องเที่ยวภาคเหนือเสียหาย แต่ขอให้คนไทยช่วยกันไปเที่ยว และปฏิบัติตามมาตรการ สวมหน้ากากอนามัย  เพื่อช่วยคนไทยด้วยกัน ซึ่งผู้ประกอบการเองก็คาดหวังเรื่องของการท่องเที่ยว ในช่วงเดือนสุดท้ายของปีนี้อยู่  อย่าให้เสียกำลังใจ

ทั้งนี้ หลังจากวันคล้ายวันพระราชสมภพรัชกาลที่ 9 นายอนุทิน จะเดินทางไปเที่ยวภาคเหนือเช่นกัน โดยอาจจะไปจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย ใช้ชีวิตปกติตามมาตรการป้องกัน และอาจจะไปตรวจความพร้อมตามโรงพยาบาล โดยไม่มีคณะไปด้วย เพื่อแสดงให้เห็นว่า ภาคเหนือปลอดภัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo