COVID-19

คนไทยในเมียนมา หวาดโควิด แห่ขอกลับไทย นายกฯ เข้มสกัดลักลอบเข้าเมือง

คนไทยในเมียนมา หวาดโควิด แห่กลับไทย นายกฯ กำชับเข้ม ห้ามลักลอบเข้าเมืองตามช่องทางธรรมชาติ สั่งควบคุมมาตรการ ASQ

เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค (ศปก.) อ.แม่สาย จ.เชียงราย เร่งตรวจคัดกรองคนไทย เดินทางกลับจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา มายังประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ที่จุดผ่านแดนถาวร อ.แม่สาย จ.เชียงราย เนื่องจากหวาดกลัวโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอย่างมาก ในฝั่งท่าขี้เหล็ก โดยมีศูนย์กลางการระบาดเกิดจากบริเวณโรงแรมวันจีวัน ตั้งอยู่บ้านสันทรายไต จ.ท่าขี้เหล็ก

หม่า1

ทั้งนี้ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้มีประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย ให้คนไทยกลับตามช่องทางปกติ โดยจะบริการตรวจโรคให้ฟรี เพื่อป้องกันการลักลอบหลบหนีกลับมาตามช่องทางธรรมชาติ

สำหรับผู้ที่เดินทางกลับมาในช่วงเช้าวันนี้มีจำนวน 23 คนเป็นชายจำนวน 8 คนและหญิงจำนวน 11 คน และพระสงฆ์ 4 รูป โดยผู้หญิงทั้งหมดทำงานอยู่ในโรงแรมวันจีวันดังกล่าว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจหาไวรัสโควิด 19 ทุกคน จากนั้นได้นำตัวไปกักดูอาการที่ศูนย์กักดูอาการหรือ Local Quarantine ในเขต อ.เมืองเชียงราย ตามขั้นตอน

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้ทำการตรวจหาเชื้อในเจ้าหน้าที่ที่ประจำการ อยู่ที่ด่านพรมแดน และคนขับรถบรรทุกสินค้าทั้งชาวไทย และเมียนมา อีกจำนวนประมาณ 300 คน เนื่องจากแม้จะมีการระบาดหนักในท่าขี้เหล็ก แต่ยังคงมีการเปิดด่านพรมแดนแห่งนี้เพียงจุดเดียว เพื่อขนส่งสินค้าระหว่างไทย-เมียนมา

หม่า

ด้านนายประทีป กีรติเรขา รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ในฐานะหัวหน้าสำนักงานเลขาธิการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้สั่งกำชับเจ้าหน้าที่ประจำเขตแดน เฝ้าระวังไม่ให้มีการลักลอบเข้าเมือง ตามช่องทางธรรมชาติอย่างเข้มงวด

สำหรับการลักลอบเข้าเมือง ถือเป็นความผิดตามกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณจังหวัด เชียงราย เชียงใหม่ พร้อมกำชับมาตรการการจัดการ สถานที่กักตัวทางเลือกแห่งรัฐสำหรับชาวต่างชาติ ASQ ให้ประชาชนเชื่อมั่น มั่นใจ ทั้งนี้ ยืนยันว่ารัฐบาลยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี

ประทีป กีรติเรขา
ประทีป กีรติเรขา

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังห่วงใยต่อข้อห่วงกังวลของประชาชนในพื้นที่ กรณีมาตรการจัดสถานที่กักตัวทางเลือกแห่งรัฐสำหรับชาวต่างชาติ (Alternative State Quarantine : ASQ) โดยสั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนปฏิบัติหน้าที่อย่างรัดกุม เพื่อความปลอดภัยของทุกคน

ปัจจุบัน มีโรงแรมที่อยู่ในส่วนของ ASQ มีจำนวน กว่า 100 แห่ง ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จึงขอให้ประชาชนคลายความกังวล ไม่ตระหนก พร้อมท่องเที่ยวอย่างผ่อนคลายในช่วงไฮซีซั่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo