COVID-19

สธ.เปิดไทม์ไลน์ ‘ทหารเกาหลีใต้’ ฝึกคอบร้าโกลด์ ระยอง ‘ติดโควิด’

สธ.ยืนยัน พบ ทหารเกาหลีใต้ เข้าร่วมฝึกคอบบร้าโกลด์ ที่ระยอง ติดโควิด-19 ยังไม่ชัดติดในไทยหรือไม่ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

วันนี้ (11 พ.ย.) พญ.วลัยรัตน์ ไชยฟู ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค  กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวถึง กรณีทหารเกาหลีใต้ติดโควิด-19 หลังกลับจากไทย ว่า เนื่องด้วยมีการประชุมวางแผนขั้นสุดท้าย ของการฝึกคอบบร้าโกลด์ ครั้งที่ 21 ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 3-5 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีการแบ่งกันประชุมจำนวน 5 กลุ่มย่อย กลุ่มละ 40 นาย ซึ่งการประชุมก็มีทหารต่างชาติ และ ทหารไทย รวมทั้งหมด 202 นาย

12670101 912061675569127 580382042161341613 n

โดยเป็นทหารต่างชาติ 25 นาย ประกอบด้วย สหรัฐ 12 นาย เกาหลีใต้ 5 นาย ออสเตรเลีย 2 นาย อินโดนีเซีย 2 นาย สิงคโปร์ 1 นาย จีน 1 นาย อินเดีย 1 นาย และทหารไทย 177 นาย โดยจัดขึ้นที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ในอำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง

นอกจากประชุมร่วมกันแล้ว ก็มีการรับประทานอาการกลางวัน และ อาหารเย็นร่วมกัน เป็นแบบบุฟเฟ่ต์ โดยทหารจากต่างชาติทุกนาย จะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนด คือ มีการตรวจเชื้อโควิด-19 ก่อนเข้าประเทศไทย มีการกักตัวใน Alternative State Quarantine หรือ ASQ เป็นเวลา 14 วัน และก็มีการตรวจหาเชื้อจำนวน 2 ครั้ง โดยตรวจทุกนาย และ ไม่พบการติดเชื้อโควิด-19

ไทม์ไลน์ ทหารเกาหลีใต้ ฝึกคอบร้าโกลด์ระยอง ‘ติดโควิด’ 

  • 17 ตุลาคม

นายทหารที่ติดเชื้อโควิด-19 รายดังกล่าวเข้ามายังประเทศไทย เมื่อเดินทางมาถึงก็มีรถตู้จากโรงแรมมารับ และเข้าพักในโรงแรมที่เป็น ASQ จากนั้นได้กักตัวตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน

มีการตรวจหาเชื้อจำนวน 2 ครั้ง ในวันที่ 22 ตุลาคม และ 29 ตุลาคม ผลออกมาก็ไม่พบเชื้อ ก่อนเดินทางมายังประเทศไทย ก็มีการตรวจหาเชื้อก็ไม่พบเช่นกัน

หลังจากมีการกักตัว ก็ย้ายไปพักในโรงแรมแห่งหนึ่ง ย่านสุขุมวิท โดยมีรถของกองอำนวยการฝึกไปรับ มีการไปรับประทานอาหารเย็นที่ร้านอาหาร มีการใส่หน้ากาก และ เว้นระยะห่าง

  • 2 พฤศจิกายน

มีรถตู้รับจ้างของสถานทูตไปรับที่โรงแรม เพื่อเดินทางไปพักที่โรงแรมใน อำเภอบ้านฉาง และทหารนายนี้ไม่ได้ออกจากโรงแรม เพราะมีการฝึกตั้งแต่วันที่ 3-5 พฤศจิกายน หลังจากฝึกเรียบร้อยแล้วก็เดินทางกลับในวันที่ 6 พฤศจิกายน โดยมีรถตู้ไปรับมาส่งที่โรงแรมย่านสุขุมวิท ซึ่งต้องมีการตรวจสอบว่าพักในโรงแรมไหน ในวันที่ 7 พฤศจิ.ย. ก็ยังมีการพักในโรงแรม

  • 8 พฤศจิกายน

โดยสารรถตู้รับจ้างของสถานทูตไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อเดินทางกลับเกาหลีใต้

  • 9 พฤศจิกายน

ไทยได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี ประจำประเทศไทย แจ้งว่า หลังจากทหารเกาหลีใต้ กลับจากไทย ก็มีการตรวจหาเชื้อที่สนามบินอินชอน และผลตรวจพบเชื้อโควิด-19

ทหารเกาหลีใต้

ทั้งนี้ การตรวจสอบข้างต้นเกิดขึ้น หลังกองอำนวยการฝึกคอบร้าโกลด์ 21 ส่งหนังสือด่วน ถึงกองทัพ เนื่องจากพบทหารเกาหลีใต้ ที่เข้าร่วมประชุมแผนฝึกคอบร้าโกลด์ ในไทย ตรวจพบเชื้อโควิด-19

กองอำนวยการฝึกคอบร้าโกลด์ 21 (กอฝ.คอบร้าโกลด์21) ส่งเอกสารราชการลงวันที่ 9 พฤศจิกายน 2563 ถึงหน่วยงานภายในกองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ เพื่อแจ้งกำลังพล ที่เกี่ยวข้องกับการประชุมวางแผนขั้นสุดท้ายในการฝึก ร่วม/ผสม คอบร้าโกลด์ 21 เมื่อวันที่ 2-6 พฤศจิกายน 2563 ที่โรงแรม สิรินพลา จ.ระยอง ให้ระมัดระวังและตรวจสอบอาการของตนเองในขั้นต้น

ทั้งนี้เนื่องจากได้รับแจ้งจาก ผู้แทนจากองทัพสาธารณรัฐเกาหลี ที่เดินทางมาร่วมประชุม ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ระหว่างการเดินทางเข้าประเทศสาธารณรัฐเกาหลี ที่สนามบิน จึงได้มีการกักกันตัวตามกระบวนการควบคุมโรคแล้ว

หนังสือราชการดังกล่าว ยังได้แจ้งดำเนินการตามกระบวนการควบคุมโรค โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่สัมผัสใกล้ชิด คือ กองกำลังนาวิกโยธิน ( กกล. นย.) กกล.กองทัพเรือ กกล.กองทัพบก และ กกล.กองทัพอากาศ ให้ดำเนินการตรวจพิสูจน์โรค และกักกันเป็นเวลา 14 วัน

ขณะที่ กลุ่มที่ไม่ได้สัมผัสโดยตรง และผู้เข้าร่วมประชุมส่วนอื่น ให้ดำเนินการกักตัวเอง เป็นเวลา 14 วัน เพื่อรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ

อย่างไรก็ตาม ทางทหารเรือ ยืนยันว่า ก่อนการเข้าประชุมดังกล่าว ได้ดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรคของรัฐอย่างครบถ้วน ทั้งการกักตัวในสถานที่ควบคุมแห่งรัฐ 14 วัน และได้เข้าประชุมตามกำหนดการ ซึ่งทหารเรือไทยที่เข้าร่วมประชุม ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสใกล้ชิด ได้เข้ากักตัวเรียบร้อยแล้ว ในเบื้องต้น 4-5 นาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo