COVID-19

แม่สอดวุ่น! รุกตรวจโควิด คนขับรถส่งสินค้าข้ามแดน หลังพบผู้ติดเชื้อ

“แม่สอด” วุ่น เจ้าหน้าที่ปูพรมตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เชิงรุก หลังพบนักธุรกิจไทยกลับจากเมียนมา ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

จากกรณีที่มีการตรวจพบ ชายไทยอายุ 54 ปี อาชีพธุรกิจส่วนตัว ติดเชื้อเชื้อโควิด-19 หลังเดินทางกลับจากจังหวัดเมียวดี ของเมียนมา ทางด่านชายแดนไทย-เมียนมา เส้นทางสะพานมิตรภาพไทย-พม่า แห่งที่ 2 อำเภอแม่สอดนั้น

tak

วันนี้ (8 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ว่า พญ.ณัฐกานต์ ชื่นชม หัวหน้างานระบาดวิทยาโรงพยาบาลแม่สอด ได้นำคณะแพทย์ ทีมงานทำการตรวจหาเชื้อโควิด ผู้ขับขี่รถยนต์ขนส่งสินค้า ที่ข้ามมาจากจังหวัดเมียวดี ที่บริเวณเชิงสะพานมิตรภาพไทย –เมียนมา เพื่อทำงานเชิงรุก ร่วมกับฝ่ายเมียนมา ในจังหวัดเมียวดี ซึ่งมีการตรวจทั้ง 2 ทาง ป้องกันทั้งสองฝั่ง

นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดตาก ที่ประจำด่าน และเข้าเวรช่วงนักธุรกิจไทย ที่ติดโควิดเดินทางเข้ามา ต่างพากันมาตรวจหาเชื้อกันหลายคน โดยสามารถตรวจรถ และคนขับชาวเมียนมาได้กว่า 60 ราย

นายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ นายอำเภอแม่สอด กล่าวว่าสำหรับประชาชนคนไทย ที่ประสงค์จะข้ามแดนกลับมาประเทศไทย แม้ข้ามไปแบบผิดกฎหมาย ก็ขอให้ข้ามมาถูกกฎหมายทางด่านพรมแดน เสียค่าปรับทั้งฝั่งไทย และฝั่งเมียนมาไม่เกิน 1,500 บาท ทำถูกต้องให้ความร่วมมือกับทางราชการ เพื่อตรวจหาเชื้อ และกักกัน ป้องกันการนำเชื้อ มาแพร่กระจายในชุมชน

พร้อมกันนี้ ยังเรียกร้องให้ประชาชนในชุมชนช่วยเป็นหูเป็นตาด้วย หากทราบว่าใครลักลอบผ่านแดนเข้ามาให้รีบแจ้งด่วน

ทั้งนี้ นักธุรกิจคนดังกล่าว เดินทางกลับมายังฝั่งไทยเมื่อวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา ก่อนเข้ากักตัว Local Quarantine ที่กองร้อย อส.จังหวัดตาก ตรวจหาเชื้อครั้งแรกวันที่ 25 กันยายน ไม่พบเชื้อ จนกระทั่งมาตรวจซ้ำอีกครั้ง เมื่อวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา ปรากฏผลเป็นบวก พบการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งขณะนี้ รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช อำเภอเมือง จังหวัดตาก

ทางด้าน นายอูเต ซาอ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดเมียวดี ของเมียนมา ซึ่งมีพรมแดนติดกับ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เผยว่า ขณะนี้ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดเป็นคนขับรถบรรทุกอีก จำนวน 4 ราย โดย 3 รายถูกตรวจพบที่เขตพะโค ก่อนเข้านครย่างกุ้ง และอีก 1 ราย ก่อนเข้าไปจังหวัดผาอัน รัฐกะเหรี่ยง

การตรวจพบครั้งนี้ ทางการเมียนมา ได้งแจ้งให้ผู้ที่สัมผัส หรือใกล้ชิด 4 คนขับรถทั้งหมด กักตัวอยู่แต่ในบ้าน รอเจ้าหน้าที่เข้าไปสอบสวนโรคในจังหวัดเมียวดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo