COVID-19

อมเบี้ยเลี้ยงโควิด เจอแน่! สั่งฟันไม่เลี้ยง ทั้งวินัย-คดีอาญา

อมเบี้ยเลี้ยงโควิด ตำรวจชั้นผู้น้อย จเรตำรวจแห่งชาติ สั่งสอบ ให้รายงานผลให้ 10 วัน เจอทั้งคดีทางวินัยและอาญา พร้อมเปิดช่องร้องเรียนผ่านโซเชียล

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากกรณีกระแสข่าว ตำรวจชั้นผู้น้อยถูก อมเบี้ยเลี้ยงโควิด ในหลายพื้นที่ พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ ได้มีหนังสือให้ตำรวจทุกหน่วย ตรวจสอบข้อเท็จจริง ถ้าพบว่ามีพฤติกรรมไปในทางทุจริต จะดำเนินการทั้งวินัยและคดีอาญา

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนง
พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนง

ทั้งนี้เนื่องจาก พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เห็นความสำคัญของกำลังพล โดยเฉพาะตำรวจชั้นผู้น้อย ที่แม้เงินเบี้ยเลี้ยงอาจจะดูไม่มาก สำหรับตำรวจชั้นผู้ใหญ่ แต่สำหรับตำรวจชั้นผู้น้อย ถือว่ามาก โดยเฉพาะการทำงานในช่วงพิเศษ ตำรวจชั้นผู้น้อย ต้องได้รับค่าตอบแทนเต็มที่ตามที่รัฐจัดให้

นอกจากนี้ พล.ต.อ.วิสนุ ยังสั่งการให้ทำรายงาน ผลการตรวจสอบภายใน 10 วัน พร้อมกับเปิดช่องในการร้องเรียน อีกช่องทางหนึ่ง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถร้องเรียนผ่านสื่อโซเชียล พร้อมติดแฮดแท็ก “อมเบี้ยเลี้ยงโควิด” ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริง

“ยุคนี้ โลกออนไลน์เปิดกว้าง จเรตำรวจมีทุกมุมของถนน รวมทั้งกล้องวงจรปิด จะแจ้งทางไหนก็มีคนคอยสอดส่อง”พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าว

ขณะเดียวกัน พล.ต.อ.สุวัฒน์ ได้สั่งให้มีการสืบสวนทางลับด้วยเช่นกัน ไม่ใช่เฉพาะที่เป็นหนังสือราชการ ซึ่งเงินส่วนนั้น เป็นของงบประมาณปี 2563 ที่ได้โอนไปหมดแล้ว หากมีเรื่องเกิดขึ้นจริงตามที่มีการแชร์บนโลกโซเชียล ถือเป็นการทุจริต ที่อภัยไม่ได้

สำหรับนโยบายการให้เงินเบี้ยเลี้ยง ช่วงโควิด เป็นนโยบายของ ผบ.ตร. เพื่อให้สวัสดิการ ที่เป็นประโยชน์ของตำรวจชั้นผู้น้อย แม้กระทั่งการพัฒนาด้านความรู้ พัฒนาคุณภาพชีวิต ผบ.ตร. ก็ให้ความสำคัญเป็นเรื่องแรก เพราะสำนักงานตำรวจแห่งชาติขับเคลื่อนโดยตำรวจชั้นประทวน เป็นคนที่คอยปะทะรับเรื่อง แก้ปัญหาให้กับตำรวจทั้งองค์กร ถ้ายังไม่ได้รับความเป็นธรรม ประชาชนจะได้รับความเป็นธรรมได้อย่างไร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo