COVID-19

‘สุชาติ’ เสียใจ ‘ล่ามแรงงาน’ ติดโควิดดับ ไร้เชื้อแต่ปอดเสียหาย เจอดื้อยาซ้ำ

“สุชาติ” เสียใจล่าม สำนักงานริยาดเสียชีวิต จากปอดติดเชื้อแบคทีเรียดื้อยา เผยเคยติดเชื้อโควิด 19 แต่รักษาหายแล้ว ขอดินพระราชทานสำนักพระราชวังให้ญาติประกอบพิธีฝังตามศาสนาอิสลามวันที่ 19 กันยายน 

วันนี้ (18 ก.ย.) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีการเสียชีวิตของนายหมัด มะมิน ล่ามประจำสำนักงานแรงงานซาอุดีอาระเบีย ว่า ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของนายหมัด เนื่องจากปอดติดเชื้อจากแบคทีเรียที่ดื้อยา ซึ่งก่อนหน้านี้เคยติดเชื้อโควิด-19 เพราะไปช่วยคนงานกลับประเทศ แต่รักษาจนไม่มีเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว มีเพียงอาการจากระบบทางเดินหายใจ

เชื้อดื้อยา 01

นายหมัดได้กลับมารักษาตัวที่โรงพยาบาลราชวิถี เมื่อวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา และเสียชีวิตวันที่ 18 กันยายน เวลา 12.00 น. ที่ โรงพยาบาลราชวิถี โดยญาติจะนำศพไปทำพิธีตามศาสนาอิสลาม ในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ย.) ที่อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งกระทรรวงแรงงานได้ขอดินพระราชทานจากสำนักพระราชวัง เพื่อนำไปให้ญาติประกอบพิธีฝังศพ ตามศาสนาอิสลามต่อไป

ทางด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ผู้ป่วยรายนี้ ติดเชื้อตั้งแต่อยู่ที่ซาอุดีอาระเบีย โดยพบเชื้อวันที่ 21 กรกฎาคม และวันที่ 26 กรกฎาคม อาการป่วยเริ่มหนักขึ้น จนต้องปั๊มหัวใจ และประสานส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลราชวิถี เมื่อต้นเดือนกันยายน 2563 ขณะที่ส่งตัวมายังโรงพยาบาลราชวิถีนั้น ผู้ป่วยอาการค่อนข้างหนัก ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ เมื่อมาถึงได้ทำการตรวจหาเชื้อซ้ำ แต่ก็ไม่พบเชื้อฯ

แต่เมื่อทำการเอ็กซเรย์พบว่า การทำงานของปอดเสียหายแล้ว ถือว่าอาการค่อนข้างหนัก และเสียชีวิตเมื่อช่วงประมาณ 12.00 น.เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2563 ที่โรงพยาบาลราชวิถี กรุงเทพมหานคร

ผู้ป่วยรายนี้ตรวจไม่พบเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่ส่งต่อมารักษาที่ราชวิถีแล้ว แต่จะบอกว่า ไม่ได้เสียชีวิตจากโควิดก็คงไม่ใช่ เพราะการป่วยโควิด-19 ทำให้การทำงานของปอดเสียหาย และอาการรุนแรงมาก่อน

สำหรับนายหมัด มะมิน มีอายุ 54 ปี สำเร็จการศึกษาสาขาศาสนศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยอัล – อัชฮัร กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ นายหมัดฯ สมรสกับนางอนุรักษ์ มะมิน มีบุตรด้วยกัน 2 คน ได้แก่ นายไรย์ฮาน มะมิน อายุ 17 ปี และนายไซย์ฟาน มะมินอายุ 14 ปี

lammm

นายหมัด มีประสบการณ์ทำงานเคยเป็นอาจารย์สอนวิชาภาษาอาหรับ ในโรงเรียนอิสลาม บูรณศาสน์ แขวงคลองสิบ เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร เป็นระยะเวลากว่า 10 ปี ต่อมาในปี  2540 ได้เข้าบรรจุในตำแหน่งล่ามประจำสำนักงานที่ปรึกษาการประชาสัมพันธ์ ณ กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย ได้เข้าทำงานในตำแหน่งล่ามประจำสำนักงานแรงงานในประเทศซาอุดีอาระเบีย (กรุงริยาด) ตั้งแต่ปี 2541 ในอัตราลูกจ้างชั่วคราวในต่างประเทศ

สามารถสื่อสารภาษาอาหรับ และภาษาอังกฤษ ได้ในระดับดี มีหน้าที่หลักในการประสานงาน กับหน่วยงานราชการของซาอุดีอาระเบีย บาห์เรน เลบานอน คูเวต และลิเบีย ในการติดตามสิทธิประโยชน์ของแรงงานไทย ที่เดินทางเข้าไปทำงานในประเทศซาอุดีอาระเบีย

ตัวอย่างเช่น การติดตามค่าจ้างค้างจ่าย การติดตามเงินประกันสังคมซาอุดีอาระเบีย (GOSI) การประสานงานให้กับแรงงานไทย ที่ประสงค์เดินทางกลับประเทศไทย โดยนายหมัดได้ปฏิบัติงานอยู่ในสำนักงานแรงงาน มากว่า 22 ปี มีผลงานได้ช่วยแรงงานไทย ทั้งในซาอุดีอาระเบีย คูเวต บาห์เรน  และเลบานอน มามากมาย

โดยได้ออกไปทำงานเพื่อช่วยให้คนไทยที่เจ็บป่วย ได้เดินทางกลับบ้าน และได้ดำเนินการจนสำเร็จลุล่วง จนทำให้ตัวเองต้องล้มป่วย จากปอดติดเชื้อจากแบคทีเรียที่ดื้อยา และเสียชีวิต ในเวลาต่อมา ขณะที่กลับมารักษาตัวที่ประเทศไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo