COVID-19

บุรีรัมย์กักตัว 42 นักฟุตบอล เฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงโควิดสูง-ต่ำ 569 ราย

บุรีรัมย์ กักตัว 42 นักฟุตบอล “บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด” จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูง ทั้งหมด 170 ราย ร่วมกับนักฟุตบอลอีก 2 สโมสร  ตามเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงต่ำ 399 คน  

นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วย นพ. พิเชษฐ พืชขุนทด และนพ.ภุชงค์ ไชยชิน รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ในนามคณะกรรมการโรคติดต่อ จังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกันแถลงสถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และมาตรการในการควบคุมป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ ที่แคมป์ที่พักนักฟุตบอล ตำบลเสม็ด อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์

นักฟุตบอล covid ๒๐๐๙๑๓

คณะแพทย์ ชี้แจงว่า หลังได้รับรายงานจากสาธารณสุขจังหวัด กรณีนักฟุตบอลอุซเบกิสถาน ของสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ติดเชื้อไวรัสโควิด-19นั้น  ระหว่างวันที่ 10 – 12 กันยายนที่ผ่านมา ทีมสอบสวน และควบคุมโรคจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ดำเนินการสอบสวนโรค และควบคุมโรค พบบุคคลที่มีความเสี่ยงในการสัมผัสเชื้อ รวมทั้งสิ้น 569 ราย

กลุ่มเสี่ยงนี้ แบ่งออกเป็น  ผู้ที่มีความเสี่ยงสูง 170 ราย และมีความเสี่ยงต่ำ 399 ราย เนื่องจากผู้ป่วยได้เดินทางไปร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ทั้งมีการซ้อม และอุ่นเครื่องกับทีมราชบุรีมิตรผล และทีมสโมสรขอนแก่น เอฟซี ส่วนกลุ่มเสี่ยงต่ำ มีอยู่ 399 ราย อยู่ในจังหวัดบุรีรัมย์ 340 ราย ต่างจังหวัด 59 ราย

กลุ่มเสี่ยงสูง 

  • นักกีฬา สโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด 44 ราย
  • นักกีฬา สโมสรราชบุรี มิตรผล 44 ราย
  • นักกีฬา สโมสรขอนแก่นเอฟซี 42 ราย
  • ผู้สัมผัสในจังหวัดบุรีรัมย์ อีก 40 ราย ก

ในส่วนของจังหวัดบุรีรัมย์ ก็มีมาตรการในการกักกันกลุ่มเสี่ยงสูง และประสานกลุ่มเสี่ยงต่ำ ให้เฝ้าระวังอาการตนเองทุกราย พร้อมทั้งมีการตรวจทางห้องปฏิบัติการ เพื่อหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งทั้งหมดอยู่ระหว่างรอผลตรวจ

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ระบุด้วยว่า สำหรับตัวนักเตะที่เดินทางไป จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อเตรียมแข่งขันไทยลีก ซึ่งมีการยกเลิกไปแล้วนั้น เมื่อวานนี้ (12 ก.ย.) ทางสโมสรได้จัดรถบัสปรับอากาศไปรับกลับมาที่ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยไม่ได้แวะที่ไหน และระหว่างเดินทาง ได้ให้นักเตะทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันตนเอง

บุรีรัมย์ กักตัว 42 นักฟุตบอล

นักเตะทั้ง 42 คน ถือว่าเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง จะถูกกักตัวไว้ที่ State Quarantine ของจังหวัดบุรีรัมย์ โดยจะมีการตรวจหาเชื้อตามมาตรฐาน หากคนไหนมีอาการผิดปกติ จะส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลต่อไป ยืนยันว่าทุกคนจะถูกดำเนินการตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข โดยไม่มีข้อยกเว้น เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ

สำหรับผู้ประกอบการ ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า บ้านพักนักกีฬา ได้กำชับให้มีการทำความสะอาดพื้นผิว ตามมาตรการป้องกันควบคุมโรค ที่ทางราชการกำหนดอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะจุดเสี่ยง เช่น บริเวณประตูห้องน้ำ โต๊ะอาหาร เป็นต้น

จากการประเมินยังไม่มีความจำเป็น ที่จะต้องสั่งปิดสถานประกอบการดังกล่าว ทั้งนี้ขอให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า ล้างมือด้วยน้ำและสบู่หรือใช้แอลกอฮอล์เจล เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล และลงทะเบียนในแอปพลิเคชันไทยชนะ เมื่อไปในสถานที่ต่างๆ อย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ยืนยันว่า จังหวัดบุรีรัมย์ มีมาตรการในการป้องกันควบคุมโรคอย่างเข้มข้น ขอให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวมั่นใจได้

ทางด้าเฟซบุ๊กเพจ “ลุงเนวิน” โพสต์แจ้งข่าว ถึงการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เช่นกัน โดยระบุว่า …

บุรีรัมย์ กักตัว 42 นักฟุตบอล

เพื่อความปลอดภัย และปลอดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของทุกคนทุกชีวิตในบุรีรัมย์

ลุงเนวิน ให้เจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค ตรวจหาเชื้อจากนักฟุตบอล และเจ้าหน้าที่ทุกคน ใน บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อะคาเดมี่ และ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ฟุตบอล แคมป์

บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

ความปลอดภัยต้องมาก่อน

เปิดไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อรายล่าสุด

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อรายนี้ เป็นนักฟุตบอลทีมบุรีรัมย์ยูไนเต็ด ชาวอุซเบกิสถาน อายุ 29 ปี ตรวจหาเชื้อก่อนเดินทาง 48 ชั่วโมงผลไม่พบเชื้อ เดินทางถึงประเทศไทยวันที่ 13 สิงหาคม 2563 ได้รับการตรวจคัดกรองที่สนามบิน ไม่มีไข้ เข้ากักตัวในสถานกักตัวทางเลือก (Alternative State Quarantine) ในกทม. ตั้งแต่วันที่ 13 – 27 สิงหาคม 2563 ได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิด 19 ด้วยวิธี RT-PCR 2 ครั้ง ผลไม่พบเชื้อ เมื่อครบกำหนดได้เดินทางไป จ.บุรีรัมย์ โดยรถตู้สโมสรพร้อมคนขับ 1 คน ไม่ได้แวะพักที่ใด ทั้งสองคนสวมหน้ากากอนามัย

วันที่ 28 สิงหาคม – 9 กันยายน 2563 เป็นการเก็บตัวที่บ้านพักที่สโมสรจัดให้ มีกิจวัตรประจำวันคือ อยู่บ้าน รับประทานอาหารร่วมกับกลุ่มเพื่อนใกล้ชิด 3 คน ฝึกซ้อมฟุตบอลที่สนามโดยเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวของเพื่อนซึ่งเป็นเพื่อนกลุ่มเดิม ระหว่างนี้ได้เตะอุ่นเครื่อง 2 ครั้ง เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2563 กับทีมราชบุรีมิตรผล และวันที่ 5 กันยายน 2563 กับทีมขอนแก่นยูไนเต็ด ที่สนามช้างอารีน่า จ.บุรีรัมย์

วันที่ 8 กันยายน 2563 ได้รับการตรวจหาเชื้อตามมาตรการที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เป็นผู้ดำเนินการ และวันที่ 10 กันยายน 2563 เดินทางมาเข้าแคมป์ ที่ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ โดยสายการบินแอร์เอเชีย FD 3521 เวลา 13.50 น. ผู้โดยสารทุกคนสวมหน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง และเดินทางต่อไปยังที่พักซึ่งเป็นพื้นที่ปิด ด้วยรถบัสของสโมสร 2 คัน พักคนเดียว เมื่อทราบผลตรวจพบเชื้อ SARS-CoV-2 ได้รับการแยกกักตัว และอยู่ในการดูแลของแพทย์ที่โรงพยาบาลเอกชน

นักบอลติดโควิด

ทีมสอบสวนและควบคุมโรค กรมควบคุมโรค ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ เก็บตัวอย่างจากผู้ติดเชื้อ และเก็บตัวอย่างจากผู้สัมผัสใกล้ชิดทั้งหมด 43 ราย ประกอบด้วย นักฟุตบอล 22 ราย สตาฟในทีม 16 ราย และทีมสนับสนุน 5 ราย เพื่อตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อ SARS-CoV-2 และภูมิคุ้มกันต่อไป

ทั้งนี้กำลังสอบสวนและค้นหาผู้สัมผัสเพิ่มเติม ได้แก่ ผู้สัมผัสบนเครื่องบิน ผู้สัมผัสในแคมป์เก็บตัวก่อนแข่งขัน รวมถึงผู้สัมผัสในสถานที่และร้านอาหารที่ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ นักฟุตบอลทีมราชบุรีมิตรผลและทีมขอนแก่นยูไนเต็ด ผู้โดยสารร่วมเที่ยวบิน ผู้ใช้บริการสนามบินในช่วงเวลาเดียวกัน เพื่อหาผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม

ติดเชื้อจากต่างประเทศ

ด้านศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า หากดูตามระยะเวลาของนักฟุตบอลรายนี้ มีโอกาสติดเชื้อมาจากต่างประเทศมากกว่าการติดเชื้อภายในประเทศ เนื่องจากไทยควบคุมโรคได้ดี ในรายนี้อาจมีระยะฟักตัวของโรคที่ยาวนาน

แม้ว่าส่วนใหญ่มากกว่า 95% ระยะฟักตัวจะไม่เกิน 14 วัน มีส่วนน้อยที่ตรวจพบหลัง 14 วัน และน้อยกว่า 1% ที่พบหลัง 21 วัน จากการสอบสวนโรคจะทำให้ทราบต้นตอว่าติดเชื้อจากที่ใดหรือจากใคร แต่รายนี้อยู่ในพื้นที่ซึ่งมีผู้สัมผัสในวงจำกัด หากเป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ ปริมาณไวรัสจะน้อยกว่าคนที่มีอาการ

เลื่อนการแข่งขัน

นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล รองประธานบริษัทไทยลีก จำกัด กล่าวว่า การแข่งขันฟุตบอลเว้นมาตั้งแต่มีนาคม2563 ตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีแผนกลับมาแข่งนัดแรกสุดสัปดาห์นี้ ในวันที่ 12 – 13 กันยายน 2563 ซึ่งเป็นไปตามมาตรการที่รัฐบาลกำหนด มีการตรวจคัดกรองนักกีฬาฟุตบอลทุกคน ตั้งแต่ 8 – 9 กันยายน 2563 เพื่อให้ทราบผลการตรวจก่อนเริ่มการแข่งขันนัดแรก

อย่างไรก็ตาม เมื่อตรวจพบนักฟุตบอลติดเชื้อรายนี้ สมาคมฯ จึงได้เลื่อนการแข่งขันออกไปจำนวน 3 คู่ (บุรีรัมย์ยูไนเต็ด ขอนแก่นยูไนเต็ด ราชบุรีมิตรผล) และตรวจนักฟุตบอลเพื่อหาเชื้อซ้ำอีกครั้งหนึ่ง ตามคำแนะนำของ กระทรวงสาธารณสุข

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า ขอสื่อสารประชาชนที่อยู่ตามไทม์ไลน์ หากมีความกังวลสามารถโทรปรึกษาที่สายด่วน 1422 หรือติดต่อโรงพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อขอรับการตรวจหาเชื้อ ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นการสะท้อนให้เห็นว่าประเทศไทยมีโอกาสพบผู้ติดเชื้อในชุมชน ไม่ว่ามาจากการติดเชื้อในประเทศหรือต่างประเทศ การปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคยังคงมีความจำเป็นและต้องทำต่อไป หากมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อก็จะดำเนินการควบคุมป้องกัน เพื่อให้อยู่ในวงจำกัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo