COVID-19

‘กรมควบคุมโรค’ เร่งตรวจสอบ เหตุผู้เดินทางจากไทยไปญี่ปุ่น ‘ติดโควิด’

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เร่งติดตามกรณีผู้เดินทางจากประเทศไทย  ไปที่ประเทศญี่ปุ่นพบการติดเชื้อโควิด 19 โดยมีการประสานไปยังจุดประสานงานกฎอนามัยระหว่างประเทศ ของประเทศญี่ปุ่น เพื่อสอบสวนโรค และตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมต่อไป

วันนี้ (11 ก.ย.) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานว่า พบผู้เดินทางไปญี่ปุ่น ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หลังเดินทางกลับจากไทยนั้น

ติดตามโรค 01

กรมควบคุมโรค ขอให้ข้อมูลว่า หลังจากได้รับรายงานในเรื่องดังกล่าวแล้ว กรมควบคุมโรคได้ประสานไปยัง จุดประสานงานกฎอนามัยระหว่างประเทศ (IHR national focal point) ของญี่ปุ่น เพื่อสอบสวนโรค ตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติม เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวแล้ว

จากการตรวจสอบรายละเอียดในเบื้องต้น พบว่า ในช่วงที่ผ่านมามีกรณีผู้เดินทางจากไทยไปญี่ปุ่น ตรวจพบการติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 5 เหตุการณ์ โดย 2 เหตุการณ์เดิม ที่เคยรายงานไปแล้ว คือ เหตุการณ์ชายไทยอายุ 24 ปี และเหตุการณ์ชายญี่ปุ่นอายุ 47 ปี โดยพบเพิ่มอีก 3 เหตุการณ์ ดังนี้

  • รายที่ 1 ชายญี่ปุ่น อายุ 64 ปี อาชีพผู้จัดการทั่วไป บริษัทแห่งหนึ่งในเขตบางนา

เดินทางเข้าไทย และพักที่คอนโดย่านสุขุมวิท และได้เดินทางกลับ ถึงสนามบินฮาเนดะ ญี่ปุ่น วันที่ 20 สิงหาคม 2563  พบผู้สัมผัส จำนวน 76 คน ในบริษัทที่ทำงาน โรงแรมที่พัก และคอนโดมิเนียม

เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง 22 คน และเสี่ยงต่ำ 54 คน มีการตรวจหาเชื้อทางห้องปฏิบัติการในผู้สัมผัสทั้งหมด 50 คน ผลทั้งหมดไม่พบเชื้อแต่อย่างใด

  • รายที่ 2 ชายไทย อายุ 21 ปี ที่อยู่เขตคลองสามวา กทม.

เป็นนักศึกษา เดินทางถึงญี่ปุ่นวันที่ 29 สิงหาคม 2563 ตรวจหาเชื้อโดยตัวอย่างจากน้ำลาย พบผลบวก จากการสอบสวนโรคในประเทศไทย ไม่พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

  • รายที่ 3 ชายไทย อายุ 44 ปี ที่อยู่ อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด

เดินทางไปญี่ปุ่นทุก 3 เดือน โดยครั้งนี้เดินทางถึงญี่ปุ่นวันที่ 1 กันยายน 2563  ในช่วง 14 วันก่อนเดินทาง มีการเดินทางระหว่างที่ทำงาน บริเวณถนนบางนา-ตราด และจังหวัดร้อยเอ็ด ไปญี่ปุ่นกับเพื่อน 1 คน

ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดร่วมบ้านที่ จังหวัดร้อยเอ็ด มี 4 คน ได้แก่ ยาย ภรรยา ลูกชาย และหลานสาว ไม่มีใครป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ อยู่ระหว่างการติดตามผู้สัมผัสรายอื่น

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ปฏิบัติตามหลักสากลในการป้องกันควบคุมโรค ตามกฎอนามัยระหว่างประเทศ พ.ศ.2548  ที่ได้รับความร่วมมือจากทุกประเทศ ที่มีระบบความร่วมมือ และแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างประเทศ ทำให้มีการตรวจสอบติดตาม และสอบสวนป้องกันโรคได้อย่างรวดเร็วทันทีเมื่อได้รับแจ้งข่าว

ขอให้ประชาชนมั่นใจในมาตรฐานการป้องกันควบคุมโรคของประเทศไทย ที่มีความเข้มแข็งและดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo