COVID-19

จัดสรรงบ 1,000 ล้าน ให้สถาบันวัคซีน เร่งพัฒนาให้คนไทยใช้ได้เร็วที่สุด

เร่งพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ให้คนไทยได้ใช้โดยเร็วที่สุด รัฐบาล จัดสรรงบประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท ให้สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ร่วมมือเครือข่ายผลิตวัคซีน

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ให้ความสำคัญในการที่ประเทศไทยจะพัฒนาและผลิตวัคซีน เพื่อให้ประชาชนได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19โดยเร็วที่สุด โดยได้อนุมัติงบประมาณในวงเงิน 1,000 ล้านบาท ให้แก่สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ในการเร่งพัฒนาวัคซีนโควิด-19

วัคซีนโควิด ๒๐๐๙๐๗

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ประเทศไทยประสบความสำเร็จ ในการควบคุมและป้องกัน การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี จนได้รับการยกย่อง จากองค์การอนามัยโลก (WHO) และระบบสาธารณสุขไทย ได้รับการชื่นชมจากองค์กรในต่างประเทศ จากทั่วโลก

สำหรับการอนุมัติงบประมาณในวงเงิน 1,000 ล้านบาท ให้แก่สถาบันวัคซีนแห่งชาติ เพื่อใช้ในการสนับสนุน หน่วยงานเครือข่าย และสร้างความร่วมมือกับสถาบันวิจัยพัฒนา และหน่วยผลิตวัคซีนในประเทศ ตลอดจนสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อส่งเสริมการผลิตวัคซีนใช้ได้เอง พร้อมทั้งยังได้เจรจา สร้างความร่วมมือกับต่างประเทศ เพื่อการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต ทั้งจากประเทศจีน และยุโรป

อนุชา บูรพชัยศรี 1
อนุชา บูรพชัยศรี

นอกจากนี้ ยังได้อนุมัติงบประมาณวงเงิน 883 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย ในการดําเนินการจัดทําพื้นที่กักกันโรคแห่งรัฐ (State Quarantine) ในส่วนของสถานที่เอกชน เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการที่กำหนด ในการที่คนไทยทุกคน ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ จะต้องเข้าพัก ณ พื้นที่กักกันโรคแห่งรัฐทันทีเป็นเวลา 14 วัน

“งบประมาณทั้งสองส่วนนี้ได้ผ่านการเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นรัฐบาลจึงขอให้ประชาชนได้มั่นใจว่าประเทศไทยยังคงสามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด- 19) ได้เป็นอย่างดีและอย่างต่อเนื่อง และจะเร่งพัฒนาวัคซีนเพื่อให้คนไทยได้ใช้โดยเร็วที่สุด”นายอนุชา กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo