COVID-19

‘บิ๊กแดง’ ตรวจชายแดนเมียนมา สกัดโควิดระลอก 2

ผบ.ทบ. บินด่วนวันหยุด ตรวจภูมิประเทศ เฝ้าระวัง ชายแดนเมียนมา จุดผ่านแดนถาวร และช่องทางการค้าชายแดน  ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด 19 ระลอก2 ตามข้อห่วงใยและสั่งการนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (4 ก.ย.) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. พร้อมคณะ มทภ., มทน.ที่1 , ผบ.พล.ร.9 เดินทางโดย ฮ.ท.60 ไปยังอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อตรวจพื้นที่บริเวณด่านเจดีย์สามองค์ ชายแดนเมียนมา ต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ (3 ก.ย.) ที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ ด่านแม่สาย จังหวัดเชียงราย

ชายแดนเมียนมา

ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ แม่ทัพภาคที่ 1 แม่ทัพน้อยที่ 1 ผบ.กกล.สุรสีห์ พร้อมทั้ง ตชด. เจ้าหน้าที่ ตม. และกำลังพลผู้ปฏิบัติงาน ในพื้นที่ด่านเจดีย์สามองค์ ได้ให้ข้อมูลสรุปแก่ ผบ.ทบ. ถึงมาตรการป้องกัน ภายหลังมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ระลอกสอง ในรัฐยะไข่ ของเมียนมา

กกล.สุรสีห์ ได้ใช้มาตรการคุมเข้ม “Sealed” พื้นที่ตลอดแนว เข้มข้นในเฝ้าระวัง ป้องปราม การลักลอบเข้าประเทศ ผิดกฎหมาย แม้ว่าตลอดแนวรอยต่อ กับประเทศเพื่อนบ้าน จะมีแนวกำแพงกั้น ตลอดระยะทาง แต่ทาง กกล.สุรสีห์ โดย ฉก.ลาดหญ้า ได้เพิ่มจำนวนกำลังพล

พร้อมทั้งวางแนวลวดหนามตลอดแนว เพิ่มความเข้มงวด ในการเฝ้าระวังป้องกันตลอด 24 ชม. ทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่องกับ ตชด., เจ้าหน้าที่ ตม., องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมไปถึงประชาชนอาสาสมัครในพื้นที่อีกด้วย

ชายแดนเมียนมา

ชายแดนเมียนมา

ระหว่างการลงตรวจพื้นที่ ผบ.ทบ. ได้พูดคุยกับประชาชนบริเวณด่าน นายสัมพันธ์ เกียรติสมมารถ เจ้าของธุรกิจทำรองเท้า แสดงความกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจ การค้าขายชายแดน แต่อย่างไรก็ตาม ประชาชนและผู้ประกอบการ พร้อมให้ความร่วมมือกับรัฐบาลอย่างเต็มที่

พล.อ.อภิรัชต์ ได้รับฟัง พร้อมให้กำลังใจ ขอให้อดทน แจ้งว่านายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญต่อเรื่องเศรษฐกิจ ปากท้องของประชาชน จึงสั่งการให้กองทัพบก ในฐานะหน่วยงานหน้าด่าน ต้องเพิ่มความเข้มในการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด19 จากขบวนการลักลอบเข้าประเทศผิดกฎหมาย

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ระลอกสองของประเทศเมียนมา พบผู้ติดเชื้อมากทางด้านตะวันออกของประเทศ ซึ่งก็คือทางด้านทิศตะวันตกของไทย ทางด้านจังหวัดตาก กาญจนบุรี และระนอง ซึ่งในแต่ละด่านหรือพื้นที่ มีความแตกต่างทางลักษณะภูมิประเทศ และวัตถุประสงค์ในการตั้งด่าน/จุดผ่านแดน

b4

b5

ดังนั้น ผบ.ทบ. จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ กกล.สุรสีห์ วางแนวทางมาตรการป้องกัน การลักลอบเข้าประเทศผิดกฎหมาย ให้มีความรัดกุม เข้มงวด และสอดคล้องกับลักษณะบริบทในแต่ละพื้นที่

พล.อ.อภิรัชต์  ยังได้บอกต่อกำลังพลว่า นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ฝากมาให้กำลังใจ และแสดงความห่วงใยต่อกำลังพลทุกนาย ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ในการป้องกันประเทศ อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ขอขอบคุณที่เสียสละ อุทิศตน ในการร่วมกันปกป้องคุ้มครอง ประชาชนคนไทยทุกคน ให้รอดพ้นจากวิกฤติโควิด-19 นี้ไปให้ได้

ในวันเดียวกันนี้ นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี มีหนังสือ ด่วนที่สุด ที่ กจ 0017.0/ว 15324 เรื่อง เน้นย้ำให้เข้มงวดเฝ้าระวัง ป้องกันการดินทางเข้าพื้นที่ของบุคคลจากประเทศเพื่อนบ้าน อ้างถึง หนังสือจังหวัดกาญจนบุรี ด่วนที่สุด ที่ กจ 0017.2/ว 14589 ลงวันที่ 24 สิงหาคม 2563  โดยระบุว่า

ชายแดนเมียนมา

b7

ตามที่ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (CVD – 19) มีผู้ติดเชื้อ ในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เกิดการระบาตระลอกที่ 2 โดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ที่รัฐยะไข่ ที่ชิตตเว ซึ่งปัจจุบันได้กระจายไปหลายเมือง รวมทั้ง เมืองย่างกุ้ง และเมืองพระโค และมีผู้ป่วยสงสัยในรัฐมอญ เมืองเมาะละแหม่ง ซึ่งมีระยะทางห่างจากอำเภอสังขละบุรี 250 กิโลเมตร นั้น

เพื่อเป็นการควบคุม และป้องกัน การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVD-19) ในจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นจังหวัดชายแดน ที่มีพื้นที่ติดต่อชายแดนของสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา

จังหวัดจึงขอเน้นย้ำให้ส่วนราชการที่มีหน้าที่รับผิดชอบ และอำเภอที่มีเขตติดต่อชายแดน เข้มงวด เฝ้าระวัง ป้องกันการเดินทางเข้าพื้นที่ ของบุคคลจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่น กลุ่มประชาชน และนักเรียน ที่มีถิ่นพำนักอยู่แนวตะเข็บชายแดนสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา

  • จุดผ่อนปรนทางการค้าด้านพระเจดีย์ (จุดผ่านแดนชั่วคราวเพื่อการท่องเที่ยว) ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี
  • จุดผ่านแดนถารบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมืองกาญจนบุรี
  • บริเวณช่องทางผ่านแดนที่เป็นช่องทางธรรมชาติทุกช่องทาง

ภาพ : เฟซบุ๊กเพจ SMART Soldiers Strong ARMY

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo