COVID-19

‘สินเชื่อประมง’ 10,300 ล้านบาท ธ.ก.ส.-ออมสิน พร้อมปล่อยกู้แล้ว

สินเชื่อประมง พร้อมให้กู้ ธ.ก.ส. – ออมสิน ลุยปล่อยกู้ 10,300 ล้านบาท ชาวประมง 22 จังหวัดสนใจเข้าโครงการแล้ว 2,601 ราย รวมวงเงินสินเชื่อ 4,204 ล้านบาท

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะ ประธานคณะกรรมการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพการประมงไทย เปิดเผยว่า โครงการสินเชื่อเสริมสภาพคล่องผู้ประกอบการประมง เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ วงเงิน 10,300 ล้านบาท หรือ สินเชื่อประมง มีชาวประมง ที่ประสงค์เข้าร่วมโครงการฯ จาก 22 จังหวัดชายทะเล จำนวน 2,601 ราย จำนวนเรือประมง 3,129 ลำ รวมวงเงินสินเชื่อราว 4,204 ล้านบาท

สินเชื่อประมง

ทั้งนี้ มี 2 ธนาคาร ที่พร้อมเข้าร่วมโครงการ ปล่อยกู้ชาวประมง ได้แก่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) พร้อมรับเอกสารขอกู้ จากชาวประมง ผู้ที่มีเรือขนาดต่ำกว่า 60 ตันกรอส ได้ตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม ที่ผ่านมา และ ธนาคารออมสิน พร้อมรับเอกสารขอกู้ จากชาวประมง ผู้ที่มีเรือขนาดมากกว่ากว่า 60 ตันกรอสได้ ตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคมนี้

ขณะที่ กรมประมง ได้ดำเนินโครงการสินเชื่อ เพื่อเสริมสภาพคล่องผู้ประกอบการประมง โดยเปิดรับสมัครผู้ประสงค์เข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งจะเปิดรับสมัครต่อเนื่องจนถึงวันที่ 25 พฤษภาคม 2564นั้น โดยตั้งแต่วันที่ 1 กรกฏาคม – 10 สิงหาคม 2563

ในส่วนของ ผู้ประกอบการประมง ที่ประสงค์เข้าร่วมโครงการฯ  แบ่งเป็นเรือประมงขนาดต่ำกว่า 60 ตันกรอส ขอกู้ผ่านธนาคาร ธ.ก.ส. จำนวน 2,310 ราย เรือ 2,702 ลำ วงเงินราว 2,434 ล้านบาท และ เรือประมงขนาดตั้งแต่ 60 ตันกรอส ขึ้นไป ขอกู้ผ่าน ธนาคารออมสิน จำนวน 291 ราย เรือ 427 ลำ วงเงินราว 1,770 ล้านบาท

อลงกรณ์ 1
อลงกรณ์ พลบุตร

พร้อมกันนี้ นายอลงกรณ์ ได้มอบหมายให้ คณะกรรมการบริหารโครงการฯ โดย กรมประมง ร่วมหารือกับ ธนาคาร ธ.ก.ส. ธนาคารออมสิน สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย สมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการสร้างความเข้าใจ จัดทำฐานข้อมูลรายชื่อ ผู้ยื่นคำขอเข้าร่วมโครงการฯ จัดส่งให้แก่ธนาคาร ซึ่งขณะนี้ได้จัดส่งข้อมูลให้แก่ธนาคารทั้ง 2 แห่งแล้ว

สำหรับข้อมูลที่ยื่นเข้ามาใหม่ สำหรับชาวประมง ที่ได้ยื่นความต้องการเข้ามาใหม่เพิ่มเติม ทางกรมประมง จะเร่งดำเนินการส่งรายชื่อให้ธนาคาร ภายในวันจันทร์ของสัปดาห์ถัดไป เพื่อเร่งดำเนินการอนุมัติวงเงินสินเชื่อให้แก่ ชาวประมง เพื่อการใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน และการขับเคลื่อนฟื้นฟู และพัฒนาศักยภาพธุรกิจประมงที่ซบเซา และต้องผ่านพ้นวิกฤตินานาปการ สามารถกลับมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ฟื้นฟูประเทศไทยหลังโควิด – 19

ประมง

โครงการสินเชื่อ เพื่อเสริมสภาพคล่อง ผู้ประกอบการประมง กรอบวงเงิน 10,300 ล้านบาท ที่กระทรวงเกษตรฯ ได้จัดทำโครงการเงินกู้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ สำหรับพี่น้องชาวประมง ให้สามารถกู้เงินทุนได้ ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 7 ต่อปี

จากนั้น รัฐบาลจะชดเชยดอกเบี้ยให้ร้อยละ 3 ต่อปี และ ผู้ประกอบการประมง จะต้องจ่ายสมทบอีก ร้อยละ 4 ต่อปี กำหนดชำระคืนเงินกู้ให้แล้วเสร็จ ภายในระยะเวลา 7 ปี นับตั้งแต่วันที่กู้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo