COVID-19

เซ็นแล้ว! อนุทินสั่งเบิกจ่าย ค่าตอบแทนพิเศษ อสม. 7 เดือน

“อนุทิน” ส่งเรื่องสำนักงบฯ เบิกจ่ายค่าตอบแทนพิเศษให้อาสาสมัครสาธารณสุข 7 เดือน ตามมติเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้หนังสือด่วนที่สุด ถึงผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เพื่อเบิกจ่ายค่าตอบแทนพิเศษให้อาสาสมัครสาธารณสุข 7 เดือน หลังจากคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบเรียบร้อยแล้ว

อสม1

ทั้งนี้ หนังสือดังกล่าว เรื่อง เสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน หรือจำเป็น โครงการส่งเสริมและสนับสนุนการปฏิบัติงาน ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในชุมชน ลงวันทีี่ 5 สิงหาคม 2563

หนังสือดังกล่าว ระบุว่า ตามหนังสือที่อ้างถึง คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบในหลักการ โครงการส่งเสริมและสนับสนุนการปฏิบัติงาน ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในชุมชนเพื่อเป็นค่าตอบแทนให้แก่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และอาสาสมัครสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร(อสส.) รวมจำนวนไม่เกิน 3,054,729 คนต่อเดือน ระยะเวลาตั้งแต่เดือนมีนาคม – กันยายน 2563 (รวม 7 เดือน) กรอบวงเงินไม่เกิน 3,622,319,500 บาท

โดยให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2563 งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น โดยให้ดำเนินการตามระเบียบ ว่าด้วยการบริหารงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น พ.ศ.2562 ตาม ขั้นตอนต่อไป

S 3268750

ในการนี้ เพื่อให้การดำเนินการทันต่อสถานการณ์และการปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และมาตรฐานของทางราชการตามมติคณะรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข พิจารณาแล้วจึงมี ความประสงค์ขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจำยประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 งบกลาง รายการเงินสำรอง จ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นค่าตอบแทนให้แก่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และ อาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) สำหรับโครงการส่งเสริมและสนับสนุนการปฏิบัติงานของ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านในการเฝ้าระวังป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในชุมชน เป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น3,622,319,500 บาท (สามพันหกร้อยยี่สิบสองล้านสามแสนหนึ่งหมื่นเก้าพันห้าร้อยบาทถ้วน) รายละเอียดตามสิ่งที่ส่งมาด้วย

สำหรับการจ่ายค่าตอบแทนพิเศษ อสม. จะจ่ายก่อน 7 เดือน โดยจ่ายเป็นสองช่วงคือเดือนมีนาคม-มิถุนายน 2563 รวมกัน 4 เดือน เป็น 2,000 บาท/คน และเดือน กรกฏาคม-กันยายน 2563 ตอบแทนเป็นรายเดือน การจ่ายในระยะเวลา 7 เดือน เป็นบรรทัดฐานเดียวกันกับบุคลากรสาธารณสุขกลุ่มอื่น ตามหนังสือกระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2563 ที่กระทรวงการคลังกำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการเบิกจ่ายเงินเพิ่มพิเศษ สำหรับบุคลากรสาธารณสุข ในช่วงไวรัสโควิด-19 เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานเดียวกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo