COVID-19

เปิดไทม์ไลน์ ไทยชนะ 6 ชม. ตามหากลุ่มเสี่ยง 394 คน ทหารอียิปต์ติดโควิด

เปิดไทม์ไลน์ ไทยชนะ ตามหากลุ่มเสี่ยง 394 คน จากทหารอียิปต์ติดโควิด-19 ที่จ.ระยอง วอนผู้ที่เข้าใช้บริการในจุดเสี่ยง รายงานตัวกรมควบคุมโรค

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า หลังได้รับข้อมูล กรณีพบรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็นทหารชาวอียิปต์ ที่เดินทางมาพักใน จ.ระยอง ช่วงวันที่ 8-11 กรกฎาคม 2563 จึงได้ประสานการทำงาน ร่วมกับ กรมควบคุมโรค เปิดไทม์ไลน์ ไทยชนะ ตามหากลุ่มเสี่ยง

เปิดไทม์ไลน์ ไทยชนะ

 

ทั้งนี้ ได้ขอข้อมูลที่มีการเช็คอินผ่าน “ไทยชนะ” อย่างเร่งด่วน เพื่อนำมาสู่ การประมวลผล แกะรอยไปถึงกลุ่มเสี่ยง และติดตาม เข้าสู่กระบวนการคัดกรอง เพื่อป้องกันควบคุม และจำก้ดความเสี่ยง ในการแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจากประสิทธิภาพ ของระบบไทยชนะ ทำให้สามารถติดตามพบ จำนวนกลุ่มเสี่ยง 394 คน ได้ภายใน 6 ชั่วโมง

นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต ผู้ตรวจราชการ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการด้านข้อมูล มาตรการการแก้ไขปัญหา ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กล่าวว่า จากการเก็บข้อมูล และประมวลผล พบประชาชนมากกว่า 394 คน ที่เข้าไปในพื้นที่เดียวกับ นายทหารชาวอียิปต์ ในส่วนของห้างแหลมทอง อ.เมือง จ.ระยอง เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 11.00-15.00 น.

ทั้งนี้ จำนวนกลุ่มเสี่ยง 394 คน ซึ่งมีข้อมูลการเช็คอิน เข้าใช้บริการ ในช่วงเวลาดังกล่าว ครอบคลุมทั้งผู้ที่ใช้งาน ผ่านแพลตฟอร์มไทยชนะ และใช้งานผ่านแอปพลิเคชั่น ไทยชนะ ทั้งหมดนี้ เป็นจำนวนที่ระบบสามารถตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ติดต่อได้

พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ 1
พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

นพ.พลวรรธน์ กล่าวถึงการ เปิดไทม์ไลน์ ไทยชนะ ว่า  การแกะรอยผ่านข้อมูล การเช็คอิน “ไทยชนะ” เพื่อติดตามจำนวนกลุ่มเสี่ยง ในกรณีนี้ ประกอบด้วย

1. เริ่มต้นเมื่อ 13 กรกฎาคม 2563 เวลา 19.00 น. กรมควบคุมโรค ในฐานะ Data Controller ได้ร้องขอข้อมูล จากระบบไทยชนะ

2. ได้รับข้อมูลจาก กรมควบคุมโรค มาทั้งหมด และนำมาแยกข้อมูล สำหรับผู้ที่อยู่ในห้าง ของจังหวัดระยอง แล้วเสร็จ ในเวลา 00.30 น.

3. คัดแยก ได้หมายเลขโทรศัพท์ ติดตามตัวผู้ที่สแกนไทยชนะ ทั้งหมดในห้าง จำนวน 394 หมายเลข

4. ดำเนินการจัดส่ง SMS ตามมติ ศปก.ข้อมูลให้กลุ่มเสี่ยงรายงานตัว และติดต่อกลับ สสจ. ระยอง (กรมควบคุมโรค จ.ระยอง) มายังเบอร์มือถือ 086-3032625

ทั้งนี้ ทางนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง โดย สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 จ.ชลบุรี เป็นผู้รับผิดชอบ จะทำการติดต่อไป เป็นการส่วนตัว เพื่อเรียกตัวมาตรวจหาเชื้อโควิด-19 และทำการสอบสวนโรคต่อไป โดยจะไม่เสียค่าใช้จ่าย

สำหรับผู้ที่ไม่ได้ใช้แพลตฟอร์มไทยชนะ แต่เดินทางไปยังสถานที่ และช่วงเวลาดังกล่าว ขอให้เข้ามารายงานตัว กับกรมควบคุมโรค สายด่วน 1422 เพื่อเข้าสู่กระบวนการคัดกรอง ได้อย่างทันการณ์

ขณะเดียวกัน ทีมสอบสวนโรคยังพบว่า ทีมลูกเรือนี้ ได้ออกจากโรงแรม ไปยังสถานที่บางแห่ง ใน จ.ระยอง ซึ่งทีมจะสอบสวนโรค ในพื้นที่สัมผัสทุกแห่ง ที่กลุ่มนี้เดินทางไป เบื้องต้นได้ทราบจุดเสี่ยงในพื้นที่ จ.ระยอง ได้แก่โรงแรม ห้าง ซึ่งมีการลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo