COVID-19

‘เจ๊เพชร ปอยเปต’ โดนรวบ ยอมรับเรียกเงิน 4 พันบาท แลกเข้าออกไทยไม่กักตัว

“เจ๊เพชร ปอยเปต” โดน สตม. รวบแล้ว! ยอมรับเรียกเงิน 4,000 บาท แลกพาคนเข้า-ออกประเทศไทย ไม่ต้องกักตัวโควิด-19 ลุยขยายผลจับกุมเครือข่าย

วันนี้ (15 ก.ค. 63) สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) นำโดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. ร่วมแถลงข่าวการจับกุม นางเพชรรัตน์ อายุ 55 ปี สัญชาติไทย หรือ “เจ๊เพชร ปอยเปต”

การจับกุมครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากสื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับ “เจ๊เพชร ปอยเปต” ผู้โพสในเฟซบุ๊กชื่อ “ถ้าไม่รู้จริง เจ้เพชร ปอยเปต อย่าใส่ร้ายX” โดยมีข้อความโฆษณาว่า “จะเข้าจะออก บอกเจ๊เพชร ไม่ต้องวิ่ง ไม่ต้องลุยน้ำ หรือลุยโคลน ทักเจ้เพชร ปอยเปต ชัวร์ ๑๐๐%”

เจ๊เพชร ปอยเปต

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จึงได้สั่งการให้ชุดสืบสวน ตม. จังหวัดสระแก้ว ออกสืบสวนในพื้นที่ จนกระทั่งวานนี้ (14 ก.ค. 63) เวลา 17.00 น. ชุดสืบสวน ตม.จังหวัดสระแก้ว ได้พบตัวเจ๊เพชรที่ โรงแรมแห่งหนึ่งในตำบลอรัญประเทศ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจขอตรวจสอบ ผู้ถูกจับกุมได้แสดงหนังสือเดินทาง ระบุชื่อ นางเพชรรัตน์ อายุ 55 ปี จากการสอบถามผู้ถูกจับรับว่า ตนเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรทางช่องทางธรรมชาติ โดยไม่ได้ปฏิบัติตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 1) ข้อ 3 (6)

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบข้อมูลการเดินทางเข้าออกราชอาณาจักร ในระบบสารสนเทศตรวจคนเข้าเมือง พบว่าผู้ถูกจับมีข้อมูลเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2563 เวลา 13.39 น. ทางจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก และไม่พบข้อมูลเดินทางเข้าราชอาณาจักรแต่อย่างใด

ลักลอบเข้าเมือง เจ๊เพชร ปอยเปต

นอกจากนี้ นางเพชรรัตน์ ยังได้รับสารภาพว่าตนเป็นผู้โพสเฟซบุ๊ก โฆษณาว่าสามารถนำพาคนเข้า-ออก ประเทศได้ โดยไม่ต้องกักตัว 14 วัน และไม่ต้องผ่านการตรวจโรค เรียกเก็บค่าใช้จ่ายครั้งละ 4,000 บาท โดยผู้เดินทางต้องโอนค่ามัดจำเป็นค่ารถ จำนวน 500 บาท และจ่ายอีก 3,500 บาท

เมื่อถึงปลายทาง โดยมี นายบองฯ ไม่ทราบชื่อ นามสกุล และสัญชาติที่แท้จริง และมีคนไทยบางกลุ่มร่วมขบวนการ ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีกับผู้ร่วมขบวนการทั้งหมดต่อไป

ตำรวจจึงจับกุมนางเพชรรัตน์ อายุ 55 ปี สัญชาติไทยในข้อหา “เป็นบุคคลซึ่งเข้ามาหรือออกไปนอกราชอาณาจักรโดยไม่เข้าออกตามช่องทางด่านตรวจคนเข้าเมืองเขตท่าสถานีหรือท้องที่และตามกำหนดเวลา, ไม่ยื่นรายการตามแบบที่กำหนดในกฎกระทรวงและไม่ผ่านการตรวจหรืออนุญาตของพนักงานเจ้าหน้าที่ของด่านตรวจคนเข้าเมืองประจำเส้นทางนั้น” และ ฝ่าฝืนข้อกำหนด ตามมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 1) ข้อ 3 (6)

เจ๊เพชร ปอยเปต

แฉขบวนการ ลักลอบเข้าเมือง

ก่อนหน้านี้ เพจเฟซบุ๊กชื่อดัง หมอแล็บแพนด้า ได้โพสต์แฉกระบวนการลักลอบนำคนเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ชื่อเครือข่าย “เจ๊เพชร ปอยเปต”

ขบวนการดังกล่าวจะลักลอบนำคนเข้าประเทศไทย โดยไม่ผ่านกระบวนการคัดกรองโควิด-19 หรือการกักตัว โดยเรียกเก็บเงิน 4,000-5,000 บาท ส่งผลให้สังคมเกิดความกังวลใจว่า แรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้าเมืองโดยไม่ผ่านการคัดกรอง จะทำให้เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบที่ 2 ภายในประเทศ

“หลายคนอาจจะสงสัยว่า

เอ๊….. คนติดเชื้อในประเทศเราตอนนี้ไม่มีแล้ว

คนเข้าออกประเทศทางสนามบินก็มีการกักตัวอย่างดี

ทำไมต้องให้เราใส่หน้ากาก การ์ดอย่าตกๆๆๆๆ

เอ๊า! ก็บ้านเรามันมีรูรั่ว คนติดเชื้อเขาไม่ได้บินมาอย่างเดียว มันมีหลายช่องทาง มาจากช่องคลอดธรรมชาติบ้างล่ะ เดินลุยน้ำลุยโคลนมาบ้างล่ะ บางทีเจ้าหน้าที่ก็จัดการไม่ไหว

สำหรับอันนี้ที่ผมเอามาให้ดูก็คือ นั่งรถมาแบบสบายใจก็มี ผมเองไม่รู้กระบวนการหรอกนะครับ แต่ฝากเจ้าหน้าที่สอดส่องหน่อย ถ้าติดรอบสองได้หยุดงานทุกกิจการยาวๆ อาจเจ็บป่วยเสียชีวิต แถมเศรษฐกิจจะพังเอานาาาาา

จะเข้าจะออก อย่าลืมบอกเจ๊เพชร!” หมอแล็บแพนด้าโพสต์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo