COVID-19

สธ.ขยายวงตรวจเชื้อโควิดระยอง ขั้นต่ำวันละ 1,000 ราย ย้ำส่ง SMS เตือน 394 คน

กระทรวงสาธารณสุข ขยายวงตรวจหาเชื้อไวรัส โควิดระยอง เพิ่มขึ้นเป็นวันละ 1,000 คน  เสริมรถพระราชทานอีก 4 คัน ย้ำส่ง SMS เตือน 394 ราย เข้าห้างช่วงเดียวกับ  “ทหารอียิปต์” ให้มาตรวจหาเชื้อ และสังเกตอาการถึง 24 กรกฎาคม 

วันนี้ (15 ก.ค.) นพ.เอนก มุ่งอ้อมกลาง ผู้อำนวยการ สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กล่าวว่า สถาบันได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ทั้ง 2 เหตุการณ์ ที่มีความเสี่ยงจะเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 คือที่จังหวัดระยุอง และที่คอนโดมิเนียมในกรุงเทพมหานคร

awe

การลงพื้นที่ดังกล่าว เป็นการไปค้นหาเพิ่มเติมผู้ที่ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงสูง แต่เป็นกลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติม ที่นอกเหนือจากทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง ได้เข้าไปดำเนินการแล้ว และคอนโดมิเนียมที่ผู้พักอาศัยอยู่ ซึ่งมีประชาชนสนใจเข้ามารับบริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ใน 2 ส่วนนี้ รวม 1,559 ราย

สำหรับที่จังหวัดระยองนั้น มีผู้เข้ารับบริการตรวจหาเชื้อ 1,333 ราย และติดตามจากแพลตฟอร์มไทยชนะ 38 ราย นอกจากนี้ยังมีอีก 3 รายที่อยู่ในคอนโดมิเนียม กรุงเทพฯ และวันนี้ลงทะเบียนไว้จะมารับการตรวจอีก 120 ราย ถือเป็นผลดีจากแอปพลิเคชันไทยชนะ ที่ทำให้ติดตามคนที่ต้องมารับการสวอป (SWAP) เพื่อวินิจฉัยตรวจหาเชื้อโรคได้ง่าย

ส่วนรถพระราชทานฯ จะอยู่ที่ จังหวัดระยอง เป็นเวลา 14 วัน เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าถึงรับบริการตรวจหาเชื้อ โดยจะคัดกรองตรวจเฉพาะคนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ผู้ที่มีอาการ กลุ่มเป้าหมายให้ได้เข้ามารับการตรวจได้มากที่สุด เพื่อลดความกังวลของประชาชน

โควิดระยอง

ขยายขอบเขต 3 กลุ่ม ตรวจหาเชื้อ โควิดระยอง

  • พนักงานโรงแรมทั้งหมดทั้งที่เกี่ยวข้อง และไม่เกี่ยวข้อง
  • พนักงานห้างสรรพสินค้า
  • บุคคลที่เข้าไปใช้บริการในช่วงเวลาตามไทม์ไลน์ ที่กรมควบคุมโรค ได้เสนอข้อมูลไปแล้ว

ทั้งนี้ วางแผนจะเก็บตัวอย่างหาเชื้อขั้นต่ำ 1,000 รายต่อวัน ซึ่งมีรถพระราชทาน 3 คัน ซึ่งวันนี้ยังได้รับรถพระราชทานเพิ่มอีก 4 คัน ดังนั้นขอให้ชาวระยองมั่นใจในระบบสุขภาพของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และในจำนวนที่ตรวจหาเชื้อไปแล้ว 14 คนที่ยังไม่มั่นใจ ก็จะตรวจซ้ำรอบสองเหมือน state quarantine ก่อนส่งกลับชุมชนเพื่อให้ประชาชนทุกคนมั่นใจ

ขณะที่ในกรุงเทพมหานครนั้น จะมีรถตรวจหาเชื้อเข้าไปที่คอนโด ให้บริการกับทุกคนที่อยู่ในคอนโด ให้ครบทุกคน เพื่อให้เกิดความมั่นใจระบบว่าปลอดภัย และจากการที่กรมควบคุมโรคลงพื้นที่ พบว่า สามารถลดความเสี่ยงลงได้

กรณีเด็กหญิงอายุ 9 ขวบ เข้าไปอยู่เป็นระยะเวลาสั้นๆ เพื่อรอเวลาสำหรับการส่งมานอนโรงพยาบาล จึงเป็นช่วงเวลามีการสัมผัสระยะสั้นๆ โดยไม่ได้สัมผัสกับคนในคอนโด เพราะมีการแยกอยู่กันเป็นอิสระ จึงค่อนข้างเสี่ยงต่ำ แต่เพื่อให้เกิดความมั่นใจกับประชาชน จะติดตามต่ออย่างน้อยเป็นเวลา 14 วัน และใครไม่มั่นใจ จะยังติดตามต่อจนกว่าประชาชนในพื้นที่มีความมั่นใจ

โควิดระยอง

ย้ำส่ง SMS เตือน 394 ราย เข้าห้าง

ทางด้าน  นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ช่วงเช้าวันนี้ กรมควบคุมโรค ได้ประชุมร่วมกับสำนักงานป้องกันควบคุมโรค 12 แห่ง เพื่อจะได้สื่อสารสถานการณ์ที่เกิดขึ้นไปยังพื้นที่ได้อย่างถูกต้อง มีบางคนที่เข้าพักแห่งเดียวกัน ที่โรงแรมจังหวัดระยอง เดินทางกลับไปจังหวัดพิษณุโลก ได้รายงานตัวกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก มีจำนวน5 คนได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อที่ห้องปฏิบัติการผลออกมาเป็นลบ ซึ่งทั้งหมดจะป้องกันตนเองใส่หน้ากากตลอดเวลาและปฏิบัติตัวเว้นระยะห่างจากบุคคลอื่นเป็นเวลา 14 วัน

นอกจากนี้ กรมควบคุมโรคได้ข้อมูลจากระบบ “ไทยชนะ” ที่เก็บข้อมูลผู้เกี่ยวข้อง จากการที่ประชาชนสแกนคิวอาร์โค้ดในการเข้า-ออกสถานที่ต่างๆ  ซึ่งเมื่อวานนี้ (14  ก.ค.) ได้ส่ง SMS ไปยังผู้ใช้โทรศัพท์มือถือจำนวน 394 หมายเลขโทรศัพท์ดังกล่าว คาดว่าจะทยอยเข้ามารับการตรวจหาเชื้อ

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนกลุ่มดังกล่าว สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา สังเกตมีความผิดปกติระบบทางเดินหายใจหรือไม่ และหากมีไข้ ให้รีบรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด โดยบุคคลดังกล่าว จะต้องสังเกตอาการไปจนถึงวันที่ 24 กรกฎาคม นี้ จึงจะครบ 14 วัน หรือหากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่สายด่วน 1422

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo