COVID-19

รถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัย พระราชทาน บริการตรวจกลุ่มเสี่ยงคอนโด สุขุมวิท

รถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัย พระราชทาน ลงพื้นที่คอนโด ย่านสุขุมวิท บริการตรวจกลุ่มเสี่ยงฟรี จากลูกอุปทูตซูดานติดโควิด กรมควบคุมโรคลงพื้นที่ ค้นหากลุ่มเสี่ยง

นายแพทย์ปรีชา เปรมปรี รองอธิบดี กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ทีมสอบสวนโรค ได้ลงพื้นที่คอนโดในซอยสุขุมวิท พร้อม รถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัย พระราชทาน จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อมาให้บริการเก็บตัวอย่าง และตรวจหาเชื้อให้แก่ประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงฟรี นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

รถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัย

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค พร้อมด้วย นายแพทย์ชวินทร์ ศิรินาค ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่จากกรุงเทพมหานคร และเจ้าหน้าที่จาก สถาบันป้องกันควบคุมโรค เขตเมือง กรมควบคุมโรค ได้ร่วมลงพื้นที่คอนโดในซอยสุขุมวิท เพื่อ สอบสวนรายละเอียดเพิ่มเติม กรณีเด็กหญิงที่มาในครอบครัวทูต ตรวจพบการติดเชื้อโควิด 19 และครอบครัวผู้ป่วยเข้าพักในคอนโดดังกล่าว

สำหรับผู้ป่วยโรคโควิด 19 ที่เป็นเด็กหญิงรายนี้ เป็น 1 ใน 12 ราย ที่เคยรายงานเป็นผู้ป่วยและมีการแถลงข่าวไปแล้วเมื่อวันที่ 11 กรกฏาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยทุกราย ได้ส่งต่อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และให้การดูแลรักษา ตามมาตรฐานการรักษาต่อไป

คอนโด3

นายแพทย์ปรีชา กล่าวว่า สำหรับรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัยที่ได้รับพระราชทาน นำมาให้บริการเก็บตัวอย่างส่งตรวจในกลุ่มเสี่ยง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ในคอนโคด้วย ซึ่งรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัยดังกล่าว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระราชทานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการตรวจหาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19)

ขณะที่ รถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัย พระราชทาน จะใช้เป็นห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่ ในการเก็บตัวอย่างโรคโควิด 19 เพิ่มประสิทธิภาพในการเฝ้าระวัง และค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก ในกลุ่มเสี่ยง เช่น ชุมชนแออัด ในโรงเรียน คอนโดหรือบ้านจัดสรร และกลุ่มอาชีพเสี่ยง เป็นต้น ซึ่งสามารถเข้าถึงประชาชนในทุกพื้นที่ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และปฏิบัติงาน ได้อย่างปลอดภัย โดยในครั้งนี้มีผู้อาศัยในคอนโดเข้ารับการตรวจ จำนวน 270 คน

คอนโด1

การลงพื้นที่ครั้งนี้ ได้ดำเนินการสอบสวนรายละเอียดเพิ่มเติม ในคอนโดดังกล่าว โดยการค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิด และกลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติม และทางคอนโดได้ดำเนินการ ทำความสะอาดบริเวณโดยรอบ ตามมาตรฐานทางสาธารณสุขแล้ว ด้วยการปิดพื้นที่ในชั้นดังกล่าว และปิดให้บริการพื้นที่ส่วนกลางทั้งหมด ทำความสะอาดในพื้นที่ส่วนกลางทั้งหมด และตามจุดสัมผัสต่างๆ ในอาคารด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทุกชั่วโมง

นอกจากนี้ ยังได้รับความร่วมมือ จากพนักงานในโครงการ และผู้ที่อาศัยอยู่ในคอนโด เป็นอย่างดี เพื่อป้องกันควบคุมโรคดังกล่าว

ขณะเดียวกัน ขอเน้นย้ำให้ประชาชนชาวไทยทุกคน ดำเนินมาตรการป้องกันโรคโควิด 19 อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง การ์ดอย่าตก ทั้งการสวมใส่หน้ากากผ้า หรือ หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ และเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล เพื่อรักษาสภาพการแพร่ระบาด ให้อยู่ในระดับต่ำต่อไป ให้ได้นานที่สุด

ด้าน พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเพจ “ผู้ว่าฯ อัศวิน” ระบุว่า กรุงเทพมหานคร และกระทรวงสาธารณสุข ได้จัดตั้งหน่วย swab ขึ้นมา เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ต่อผู้ที่พักอาศัยอยู่ภายในคอนโดวันเอ็กซ์ ถ.สุขุมวิท 26 หลังจากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงานว่า ลูกทูตติดโควิด โดยผู้ติดเชื้อที่เป็นเด็กหญิงชาวซูดาน อายุ 9 ปี  พร้อมด้วยสมาชิกในครอบครัว ที่มีบิดาเป็นอุปทูตซูดาน เข้าพักในคอนโดมิเนียมแห่งนี้

ทั้งนี้ กรงเทพมหานคร และ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตั้งหน่วยสอบสวนโรค และทดสอบหาเชื้อโควิด-19 ให้แก่ผู้ที่พักอาศัยในคอนโด วัน เอ็กซ์ (One X) สุขุมวิท 26 รวมถึง ทำความสะอาด และฆ่าเชื้อภายในคอนโด และบริเวณโดยรอบ เพื่อควบคุม และป้องกัน การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

หลังจากที่มีรายงานการตรวจพบผู้ติดเชื้อ เป็นเด็กหญิงอายุ 9 ปี ที่เดินทางมาพร้อมกับครอบครัวอุปทูตซูดาน ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งปัจจุบันได้รักษาตัว อยู่ที่โรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว

ส่วนสมาชิกในครอบครัวอุปทูตอีก 4 คน ได้มีการทดสอบเพื่อค้นหาเชื้อ หรือ swab พบว่า ผลติดเชื้อเป็นลบ นอกจากนี้ยังได้ทำการ swab ผู้ที่ใกล้ชิด ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง 7 ราย และผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่ำอีก 15 ราย ซึ่งยังอยู่ระหว่างรอผลการตรวจ โดยทั้งหมด ได้ถูกกักตัว เพื่อติดตามอาการของโรคเป็นเวลา 14 วันแล้ว”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo