COVID-19

‘สาธิต’ เปิดชื่อ 2 หัางดัง 1 โรงแรม ระยอง จุดเสี่ยงโควิดทหารอียิปต์

‘สาธิต’ เปิดชื่อ 2 ห้างดัง และ 1 โรงแรม ในเมืองระยอง เป็น จุดเสี่ยงโควิดทหารอียิปต์ ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบพรุ่งนี้ 

จากกรณีที่ ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.  เปิดเผยยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในวันนี้ (13 ก.ค.) ซึ่งรวมถึง  ทหารอียิปต์ อายุ 43 ปี ทำหน้าที่ลูกเรือเครื่องบินทหาร เดินทางจากภูมิภาคแอฟริกา โดยไม่มีการกักตัว 14 วันตามมาตรการ เนื่องจากเข้าข่ายกลุ่มยกเว้น และได้เข้าพักที่โรงแรมในจังหวัดระยอง และยังออกมาเดินเที่ยวที่ห้างสรรพสินค้าด้วยนั้น

82906190 595202651426433 7172125799664303551 n

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ได้วิดีโอคอนเฟอเรนซ์ กับกรมควบคุมโรค เพื่อสอบถาม และฟังรายงานสถานการณ์ล่าสุดกรณีตรวจพบนายทหารอียิปต์ ที่เดินทางเข้ามาพักในจังหวัดระยอง ติดเชื้อโควิด โดยพบว่า ขณะนี้ จุดเสี่ยงโควิดทหารอียิปต์ มีพื้นที่เสี่ยง 3 จุด คือ ห้างแหลมทอง ห้างเซ็นทรัล และโรงแรมดีวารี โดยในวันพรุ่งนี้ (14 ก.ค.) จะเดินทางไปพร้อมกับชุดปฏิบัติการกรมควบคุมโรค ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยังโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเพจ “หมอตี๋ สาธิต ปิตุเตชะ” เรียกร้องให้ประชาชนมั่นใจได้ว่า ในส่วนงานของกระทรวงสาธารณสุขนั้น จะสามารถควบคุมการแพร่กระจายโรคได้ โดยระบุว่า

กรณีที่พบมีผู้ติดเชื้อ ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และเข้าพักจังหวัดระยองนั้น

สาเหตุการออกจากระบบที่ สธ กำหนดนั้น เกิดจากอะไร กำลังรอข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กองทัพอากาศ และ การบินพลเรือน ซึ่งขณะนี้ดำเนินการ สอบสวนอยู่ ผมขอให้ส่วนงานที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ให้ข้อมูล

แต่ในส่วนของงานสาธารณสุข ที่อยู่ในความรับผิดชอบของผม คือจะต้องควบคุมโรค ให้ประชาชนมีความเสี่ยงน้อยสุด และปลอดภัยมากที่สุด

โดยขณะนี้เราได้ดำเนินการตรวจสอบกล้องวงจรปิดในโรงแรม และห้างสรรพสินค้า แหลมทอง และ ห้าง Central รวมถึงพาหนะในการเดินทางของกลุ่มเสี่ยง ทะเบียนรถที่ใช้ และ บุคคลที่ร่วมเดินทาง โดยจะนำผู้ที่มีความเสี่ยงทั้งหมด มาตรวจหาเชื้อ

อย่างไรก็ตาม ยังเชื่อมั่นว่า ตามสถานที่ให้บริการต่างๆ ยังคงยึดตามระเบียบ และกฎเกณฑ์ ที่กระทรวงสาธารณสุขได้วางไว้คือ Check in ให้ข้อมูลโดย Application ไทยชนะ  การสวมใส่หน้ากากอนามัย การใช้แอลกอฮอร์ล้างมือ ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะมีช่วยในการป้องกันการติดต่อ

ผมขอให้ประชาชนในพื้นที่ มีความมั่นใจว่า ในส่วนงานของสาธารณสุขจะสามารถควบคุมการแพร่ กระจายโรคได้ โดยพรุ่งนี้เผมจะเดินทางลงไปพื้นที่ พร้อมรถตรวจเชิงรุกพระราชทาน เพื่อดูแล และแก้ปัญหาด้วยตัวเอง

จุดเสี่ยงโควิดทหารอียิปต์

ก่อนหน้านี้ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เคสดังกล่าว มีการพูดคุยกันอย่างมากในที่ประชุมศบค.ชุดเล็กว่า แม้จะเข้าข่ายข้อกำหนดยกเว้น แต่จากเดิมได้กำหนดโรงแรมที่ต้องเข้ารับการกักกันโรค ไว้ที่ จังหวัดสมุทรปราการ

แต่เนื่องด้วย เดินทางมาลงที่ สนามบินอู่ตะเภา จึงต้องเปลี่ยนโรงแรม ไปเป็นที่จังหวัดระยอง จึงต้องเข้าไปคุมเข้ม ที่โรงแรมดังกล่าวอย่างเข้มงวด และจะต้องควบคุมพื้นที่สัมผัสโรคทุกแห่ง ที่เป็น จุดเสี่ยงโควิดทหารอียิปต์  โดยเริ่มมีข้อมูล เช่น ห้างสรรพสินค้าบางแห่ง ต้องเข้าไปควบคุมแล้ว

ทั้งนี้ ตามข้อกำหนด มาตรการ 9 จะมีข้อกำหนด คน 11 กลุ่ม คือ คนที่เข้ามาตามภารกิจ เมื่อเข้ามาจะมีที่พักให้

แต่ ทหารอียิปต์ติดโควิด รายนี้ มีการเดินทาง ไปยังประเทศเสี่ยง หลายแห่ง โดยวันที่ 6 กรกฎาคม เดินทางออกจากอียิปต์ วันที่ 7กรกฎาคม เดินทางจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ไป ปากีสถาน วันที่ 8 กรกฎาคม เดินทางถึงอู่ตะเภา วันที่ 9 กรกฎาคม ออกจากระยอง ไปทำภารกิจทางทหารที่ ประเทศจีน  และกลับมาวันเดียวกัน เข้าพักที่โรงแรมเดม และวันที่ 11กรกฎาคม เดินทางออกจากประเทศไทย กลับไปอียิปต์

13JUL ทหารอียิปต์

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo