COVID-19

ระยองวุ่น! ไล่เช็คเส้นทาง ‘ทหารอียิปต์’ ติดโควิด-19 ปิดโรงแรมกักตัวผู้เกี่ยวข้อง

“โควิด-19” ทำ “ระยอง” วุ่นทั้งจังหวัด! สั่งไล่เช็คเส้นทาง “ทหารอียิปต์” ออกจากที่กักตัวไปเดินห้าง คาดอีก 2-3 วันรู้ผล พร้อมปิดโรงแรมที่เข้าพัก กักตัวผู้เกี่ยวข้อง 

จากกรณีที่ลูกเรือทหารอียิปต์จำนวน 31 คน เดินทางมายังประเทศไทยและเข้าพักโรงแรมในจังหวัดระยอง แต่ได้ออกไปห้างสรรพสินค้าและบินไปจีนระหว่างการกักตัว ต่อมาพบว่า มีทหารอียิปต์ติดเชื้อ โควิด-19 จำนวน 1 ราย โดยทั้งหมดเดินทางกลับประเทศต้นทางแล้วนั้น

ทหารอียิปต์ โควิด

วันนี้ (13 ก.ค. 63) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญ อธิบดี กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ทีมสอบสวนโรคอยู่ระหว่างเร่งค้นหาข้อมูลจากกล้องวงจรปิดของโรงแรมที่คณะลูกเรือนี้เข้าพัก และสถานที่ที่คณะลูกเรือให้ข้อมูลว่า ได้เดินทางไป เช่น ห้างสรรพสินค้า จังหวัดระยอง

“ตอนนี้ยังไม่สามารถระบุรายละเอียดได้ว่าเป็นที่ใด และผู้ป่วยที่ยืนยันได้เดินทางไปด้วยหรือไม่ จึงต้องดูจากกล้องวงจรปิด อย่างไรก็ตาม หากประชาชนเดินทางไปในพื้นที่สาธารณะและสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ และเว้นระยะห่างก็จะเป็นการป้องกันโรคได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งเป็นความสำคัญอย่างยิ่งในการลดโอกาสติดเชื้อ ในระหว่างนี้ขอให้ประชาชนในจังหวัดระยอง มีการป้องกันตัวเองที่มากขึ้น และทีมสอบสวนกำลังเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุดคาดว่า 2-3 วันจะทราบผล” นพ.สุวรรณชัยกล่าว

ทั้งนี้ ทีมสอบสวนโรคจะต้องเร่งหาข้อมูล 2 ส่วน คือ 1.ผู้สัมผัสใกล้ชิดกับคนกลุ่มนี้ และ 2. มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น หากประชาชนในพื้นที่จังหวัดระยอง มีความกังวลหรือว่าคิดว่า ตนเองเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับคนกลุ่มนี้ สามารถติดต่อได้ที่สาธารณสุขจังหวัดหรือเบอร์สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

นอกจากนี้ มีรายงานข่าวจากจังหวัดระยองว่า ล่าสุดจังหวัดระยองได้สั่งปิดโรงแรมที่ผู้ติดเชื้อพร้อมพวกรวม 30 คนเข้าพัก รวมทั้งทั้งหมด 2 ชั้น และกักตัวพนักงานโรงแรม 12 คน พร้อมให้ทีมแพทย์สาธารณสุขเข้าเก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อไปตรวจหาเชื้อ โควิด-19 ต่อไป

ืทหารอียิปต์ โควิด-19

ด้าน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 (ศบค.) กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เคสดังกล่าว มีการพูดคุยกันอย่างมากในที่ประชุมว่า แม้จะเข้าข่ายข้อกำหนดยกเว้น แต่จากเดิมได้กำหนดโรงแรมที่ต้องเข้ารับการกักกันโรค ไว้ที่ จังหวัดสมุทรปราการ

แต่เนื่องด้วย เดินทางมาลงที่สนามบินอู่ตะเภา จึงต้องเปลี่ยนโรงแรม ไปเป็นที่จังหวัดระยอง จึงต้องเข้าไปคุมเข้มที่โรงแรมดังกล่าวอย่างเข้มงวด และจะต้องควบคุมพื้นที่สัมผัสโรคทุกแห่ง โดยเริ่มมีข้อมูล เช่น ห้างสรรพสินค้าบางแห่ง ต้องเข้าไปควบคุมแล้ว

ทั้งนี้ ตามข้อกำหนดมาตรการ 9 จะมีข้อกำหนดคน 11 กลุ่ม คือ คนที่เข้ามาตามภารกิจ เมื่อเข้ามาจะมีที่พักให้

แต่ทหารอียิปต์รายนี้ มีการเดินทางไปยังประเทศเสี่ยงหลายแห่ง โดยวันที่ 6 กรกฎาคม เดินทางออกจากอียิปต์ วันที่ 7กรกฎาคม เดินทางจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ไปปากีสถาน วันที่ 8 กรกฎาคมเดินทางถึงอู่ตะเภา วันที่ 9 กรกฎาคม ออกจากระยอง ไปทำภารกิจทางทหารที่ประเทศจีน  และกลับมาวันเดียวกั เข้าพักที่โรงแรมเดิม และวันที่ 11กรกฎาคม เดินทางออกจากประเทศไทย กลับไปอียิปต์

 

ไทม์ไลน์ทหารอียิปต์ติด โควิด-19

  • 6 กรกฎาคม 2563 เดินทางจากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ไปสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
  • 7 กรกฎาคม 2563 เดินทางจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ไปยังปากีสถาน
  • 8 กรกฎาคม 2563 เดินทางเข้ามายังท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา เข้าพักที่โรงแรมในอำเภอเมือง จังหวัดระยอง
  • 9 กรกฎาคม 2563 ออกจากโรงแรมไปท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา เพื่อไปทำภารกิจทางการทหารที่เมืองเฉิงตู จีน ก่อนจะเดินทางกลับมาวันเดียวกัน เข้าพักโรงแรมที่เดิม จังหวัดระยอง
  • 10 กรกฎาคม 2563เข้าคัดกรองทั้งคณะที่เดินทางมา 31 ราย
  • 11 กรกฎาคม 2563 ทั้งคณะเดินทางกลับออกไป แต่ผลยังไม่ชัดเจน ส่งตรวจซ้ำอีกครั้ง แต่คนร่วมคณะอีก 30 คน ไม่พบเชื้อ
  • 12 กรกฎาคม 2563 ผลตรวจยืนยันการติดเชื้อ

ทหารอียิปต์ โควิด-19

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวด้วยว่า ว่า ทีมสอบสวนโรคยังพบว่าทีมทหารอียิปต์ได้ออกจากโรงแรมไปยังสถานที่บางแห่งใน จังหวัดระยอง ซึ่งทีมจะสอบสวนโรคในพื้นที่สัมผัสทุกแห่งที่กลุ่มนี้เดินทางไป

ตอนนี้พอมีบางแห่งที่ทราบสถานที่แล้ว  เช่น ห้างสรรพสินค้าบางแห่ง ในระยอง ถ้าหากว่าใครคิดว่า มีความเสี่ยง หรือสัมผัส ให้โทรศัพท์เข้ามายัง สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo