COVID-19

ถึงไทยแล้ว! ผบ.ทบ.สหรัฐ ตรวจโควิด-19 ตั้งแต่สนามบิน

ผบ.ทบ.สหรัฐ และคณะเดินทางถึงไทยแล้ว ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทันทีที่ถึงสนามบิน  “บิ๊กแดง” รอต้อนรับ พร้อมชี้แจงมาตรการควบคุม

เฟซบุ๊กเพจ “SMART Soldiers Strong ARMY” เผยแพร่ภาพคณะผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐ เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 9-10 กรกฎาคม 2563 โดยเป็นแขกต่างประเทศคณะแรก ภายหลัง ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรื ศบค. ประกาศมาตรการเฉพาะสำหรับแขกต่างประเทศ ที่จะเดินทางมาเยือนประเทศไทย พร้อมโพสต์ข้อความว่า

ผบ.ทบ.สหรัฐ

ภาพประวัติศาสตร์

ผบ.ทบ.สหรัฐ รับตรวจ Nasopharyngeal Swab COVID-19 Test ณ ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 ดอนเมือง 

ผู้บัญชาการทหารบก พล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เดินทางไปให้การต้อนรับด้วยตนเอง พร้อมทั้งได้ให้ข้อมูลถึงมาตรการของไทย เกี่ยวกับการต้อนรับแขกต่างประเทศที่มาเยือนไทย ซึ่งคณะ ผบ.ทบ.สหรัฐ ถือเป็นแขกต่างประเทศคณะแรกที่มาเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะถือเป็นมาตรฐาน และแนวทางการต้อนรับคณะแขกต่างประเทศในโอกาสต่อๆไปด้วย

ทั้งนี้ ทาง ผบ.ทบ.สหรัฐ Gen James C. McConville และคณะ ได้ชื่นชมมาตรการป้องกันโควิด-19 ของรัฐบาลไทย พร้อมอนุญาตให้เผยแพร่ภาพ SWAB TEST ซึ่งถือว่าเป็นภาพประวัติศาสตร์อีกครั้งหนึ่ง 

ผบ.ทบ.สหรัฐ

ก่อนหน้านี้ ผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐ และคณะ ได้เดินทางเยือนสิงคโปร์ เมื่อวานนี้ (8 ก.ค.) โดยได้พบปะกับผู้บัญชาการทหารบกสิงคโปร์ โดยที่ประเทศสิงคโปร์ได้มีการตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 ของคณะทั้งหมดแล้ว ซึ่งมีผลเป็นลบ และมีมาตรการที่เข้มงวดระหว่างอยู่ในสิงคโปร์

สำหรับมาตรการแนวทางการปฏิบัติเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามมาตรฐานของ ศบค. ที่ได้กำหนดไว้นั้น คณะผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐ และกองทัพบก ในฐานะหน่วยงานเจ้าภาพผู้รับผิดชอบ ได้ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ได้เพิ่มเติมการปฏิบัติเพื่อเพิ่มความมั่นใจในการป้องกันโควิด-19 อีกหลายประการ อาทิ การจัดรถตู้ที่มีฉากกั้น การทำความสะอาดฆ่าเชื้อ ในทุกจุดตามแผนกำหนดการ สำหรับอุปกรณ์ประจำรถประกอบด้วย

107510105 571835296833914 1003112460374768096 o

นอกจากนี้ ยังได้จัดเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ติดตามคณะผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐ ตลอดการเดินทางมาเยือนไทยด้วย โดยกำหนดการมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการนั้น ได้รับการพิจารณาจากทาง ศบค. แล้ว ยืนยันว่าไม่มีการเดินทางส่วนตัวนอกแผนอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ พล.อ.เจมส์ ซี แมคคอนวิลล์ ผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐ และคณะ เดินทางเยือนประเทศไทย โดยจะเข้าพบหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ในวันพรุ่งนี้ (10 ก.ค.)

ผบ.ทบ.สหรัฐ

พล.อ.แมคคอนวิลล์ และคณะ ได้รับการยกเว้นไม่ต้องกักตัว 14 วัน เป็นไปตามข้อกำหนด ฉบับที่ 12 ที่ออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 และตามคำสั่ง ศบค. ที่ 7/2563 ได้แก่ ผู้มีเหตุยกเว้น หรือเป็นกรณีที่ นายกรัฐมนตรี หรือหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน อนุญาตให้เข้ามาในราชอาณาจักรได้ตามความจำเป็น โดยอาจกำหนดเงื่อนไข และเงื่อนเวลาก็ได้

คณะของผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐ อยู่ภายใต้ข้อพิจารณาดังกล่าว โดยคณะของฝ่ายสหรัฐ ยืนยันที่จะปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขของไทย และมาตรการของ ศบค. อย่างเคร่งครัดทุกประการ

 

ผบ.ทบ.สหรัฐ

สำหรับวัตถุประสงค์ของการมาเยือน เพื่อร่วมลงนามในเอกสารแถลงการณ์วิสัยทัศน์ร่วม ระหว่างกองทัพบกไทย และกองทัพบกสหรัฐ โดยเป็นการสานต่อความร่วมมือภายหลังการลงนามระหว่าง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไทย กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ในแถลงการณ์วิสัยทัศน์ร่วม ระหว่างไทย-สหรัฐ ปี 2563 ว่าด้วยการเป็นพันธมิตร ด้านการป้องกันประเทศ (Joint Vision Statement 2020 for the Thai – U.S. Defense Alliance) เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนปีที่แล้ว

มาตรการที่ คณะ ผบ.ทบ. สหรัฐ ต้องปฏิบัติในการเดินทางเข้าไทย

ก่อนเดินทาง : มีเอกสารที่ใช้ในการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร

  • หนังสือที่รับรองว่า เป็นบุคคลที่เดินทางข้ามาในราชอาณาจักรได้ (Certificate of Entry – COE)
  • ใบรับรองแพทย์ที่ยืนยันว่า ผู้เดินทางมีสุขภาพ เหมาะสมต่อการเดินทาง (Fit to Fly Health Certificate/Fit to Travel Health Certificate)
  • ใบรับรองแพทย์ที่ยืนยันว่า ผู้เดินทางดังกล่าว ไม่มีเชื้อโรคโควิด-19 (Medical certificate with a laboratory result indicating that COVID-19 is not detected) โดยวิธี RT-PCR โดยมีระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมง ก่อนการเดินทาง
  • กรมธรรม์ประกันภัย ที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพ และรักษาพยาบาลกรณี โรคโควิด-19 ตลอดระยะเวลา ที่ผู้เดินทางพำนักอยู่ในประเทศไทย หรือหลักประกันอื่นใด ในวงเงินไม่น้อยกว่า 100,000 ดอลลาร์

106552293 160254505592882 327845940848599673 o

เมื่อเดินทางมาถึงไทย 

  • ต้องมีผลตรวจ Fit to Fly , Covid Free
  • ผู้เดินทางสวมหน้ากากอนามัยทุกราย
  • ทีมแพทย์จากกระทรวงสาธารณสุข คัดกรองไข้ ซักประวัติอาการทางเดินหายใจ และเก็บตัวอย่าง โดย Nasopharyngeal Swab ทุกราย ณ ห้องรับรอง ส่งตรวจที่
    1. สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร (สวพท.) หรือ Armed Forces Research Institute of Medical Sciences (AFRIMS)
    2. กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข
    (ส่งไป 2 Lab เพื่อความแม่นยำ)
  • ปฏิบัติตาม 5 มาตรการหลัก อย่างเคร่งครัด
  • มีทีมแพทย์ จากกระทรวงสาธารณสุข ติดตามตลอดเวลา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo